Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho đoạn văn Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết

Cho đoạn văn:

“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh…”

Câu 1. Đoạn văn trên trích ở tác phẩm nào? Của ai? Nêu hiểu biết của em về tác giả? (2,0 điểm)

Câu 2. Đoạn trên tả cảnh gì? Cho biết tác giả đã chọn điểm nhìn ở đâu để miêu tả cảnh ấy. (1,5 điểm)

Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong đoạn. (0,5 điểm)

Câu 4. Câu văn: “Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.” vắng thành phần chính nào? Việc vắng thành phần chính ấy thể hiện dụng ý nghệ thuật gì của tác giả? (1,5 điểm)

Câu 5. Viết đoạn văn (7-9 câu) với câu chủ đề: “Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô thật rực rỡ và tráng lệ.”.Chỉ ra một từ láy và một cụm danh từ. (4,5 điểm)

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.371
1
2
Nguyễn Anh Minh
07/03/2021 19:46:43
+5đ tặng

a. Đoạn văn trên trích từ văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân

b.Phép lặp từ ngữ: quả trứng

c Sau trận bão chân trời trời ngấn bể sạch như tấm lâu hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết . Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng thăm thẳm và đường bệ đặt lên in một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng . Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông

d.Biện pháp tu từ là: so sánh gồm có từ như và ẩn dụ sự vật Mặt Trời. Tác dụng làm cho cách miêu tả trở nên sinh động và phong phú hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
 Câu 1 :
Đoạn văn đc trích từ văn bản Cô Tô.
Của tác giả Nguyễn Tuân.
Ông là nhà văn nổi tiếng, sở trường về thể tuỳ bút và kí. Tác phẩm của Nguyễn Tuân luôn thể hiện phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiển biết phong phú về mọi mặtvaf vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện.
Câu 2:
Đoạn trên tả cảnh mặt trời mọc sau cơn mưa.
Tác giả đã chọn địa điểm là Biển Đông để miêu tả .
Câu 3:
Biện pháp tu từ nổi bật là : Miêu tả cảnh mặt trời mọc một cách tinh tế, thể hiện sự tráng lệ và rực rỡ của mặt trời.
Câu 5:
 “Sau cơn mưa trời lại nắng” đúng như thế, sau trận bão dữ dội, bình minh lên, đẹp hơn bất cứ lúc nào, ngoài biển không gian không bị che khuất, cảnh mặt trời được hiện ra rõ nét hơn. Mới sáng sớm, quả cầu lửa thật nhẹ nhàng tựa như một tách cà phê nóng, nó như có sức hút vạn vật xung quanh, thật rực rỡ! Mặt trời đã thành công tỏa sáng! Quả trứng thiên nhiên càng cao dần càng hút mắt mọi người, hệt như cái nam châm. Không diêm dúa, không mộc mạc, nét đẹp của mặt trời rất kỳ lạ, nếu nhìn vào là không thể dời mắt. Sóng nước dạt dào nhè nhẹ, những tia náng đầu tiên chiếu xuống mặt nước hơn cả đẹp. Cả cảnh biển khi mặt trời mọc là một tuyệt tác thiên nhiên, không gì sánh bằng được, một bức tranh trường tồn mãi mãi!

Mình chỉ biết thế thôi còn câu 4 thì mk ko nhớ rõ nên đẻ chắc chắn để ko làm cho bạn sai thì mk ko chép nêu nhớ rõ rồi thì mk sẽ bổ xung nha. Mong bạn chấm điểm cho mk

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo