Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? Và cho ví dụ

Những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ? Và cho ví dụ ?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
563
2
2
Thiên sơn tuyết liên
07/03/2021 21:34:28
+5đ tặng
Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường
3.1. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do các yếu tố tự nhiên
  • Sạt lở đất đồi núi, bờ sông cuốn vào dòng nước bùn, đất, mùn,... làm giảm chất lượng của nước.

  • Khói bụi từ sự phun trào núi lửa theo nước mưa rơi xuống.

 

Cận cảnh núi lửa đang phun trào dữ dội ở Chile

  • Ô nhiễm môi trường nước cũng là do sự hòa tan nhiều chất muối khoáng có nồng độ quá cao, trong đó có chất gây ung thư như Asen, Fluor và các chất kim loại nặng…
  • Sự phân hủy xác các sinh vật sống thành chất hữu cơ bị ngấm xuống đất, lâu dần ngấm tới mạch nước ngầm, hoặc xác chết các sinh vật trôi nổi cũng khiến nguồn nước bị ô nhiễm trực tiếp. Đặc biệt, với một hệ thống nối liền của các dòng chảy ao hồ, kênh rạch,...khi các thiên tai, thảm họa thiên nhiên xảy ra như lũ lụt, mưa bão,...rác thải sẽ dễ dàng bị cuốn trôi và phát tán nhanh chóng, khó khống chế.
3.2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do tác nhân con người
3.2.1 Từ sinh hoạt hàng ngày gây ra ô nhiễm môi trường
  • Hàng ngày, con người sử dụng nước cho rất nhiều hoạt động khác nhau, từ các cá nhân đến các cơ quan, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện.

 

Nước thải không qua xử lý được xả trực tiếp ra hệ thống sông hồ

  • Nước từ các hoạt động này đều chứa các chất thải với thành phần dễ phân hủy, dầu mỡ, chất rắn, vi khuẩn  thường không được xử lý mà thải trực tiếp ra các ao, hồ, sông,...
3.2.2 Chất thải nông nghiệp góp phần gây ra ô nhiễm môi trường lớn

Các chất thải từ phân, nước tiểu gia súc, phân bón, hóa chất,... thường không được thu gom, xử lý. Những chất này có thể gây ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm.

3.2.3 Chất thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ lâu đã trở thành xu hướng phát triển chung của mỗi quốc gia. Lượng chất thải từ các hoạt động này là vô cùng lớn thành phần có sự khác biệt với mỗi ngành nghề sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên mức độ gây nguy hiểm thì tất cả đều có.

3.3 Do các chất thải từ phương tiện giao thông

Trong tổng lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chiếm vị trí hàng đầu hiện nay. Trong các loại phương tiện tham gia giao thông, xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ lớn nhất và cũng là nguồn chất thải gây ô nhiễm lớn nhất.

Bởi theo các chuyên gia thì các phương tiện giao thông sử dụng loại xăng và dầu diesel làm nhiên liệu, quá trình rò rỉ, bốc hơi cũng như đốt cháy nhiên liệu dẫn tới phát sinh nhiều các loại khí độc như: VOC, Benzen, Toluen…

3.4 Ô nhiễm môi trường do chất thải ở các xí nghiệp nhà máy

Do chi phí đầu tư các trang thiết bị, ứng dụng xử lý chất thải, khí thải không hề nhỏ nên rất ít công ty có biện pháp xử lý, hoặc thậm chí họ có xây dựng các khu vực xử lý thì vẫn có một phần nào đó được xả trực tiếp ra môi trường do lượng chất thải quá lớn, không xử lý hết được. 

 

Các nhà máy thải một lượng khí lớn vào ra môi trường

3.5  Ô nhiễm môi trường do chất độc hóa học, chất bảo vê thực vật

Đặc biệt, các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng rộng rãi. Chai lọ, bao, bao bì để chứa các loại thuốc này sau khi sử dụng hay được người dùng vất lung tung, thậm chí vất trực tiếp xuống nước. Lượng hoá chất tồn dư sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước khi nó ngấm vào nước ngầm cũng như đất ở nơi đó.

 

Ô nhiễm môi trường ở các địa phương

3.6 Sử dụng các nguyên liệu hóa thạch để đun nấu

CO2 chính là nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính hàng đầu, được mô tả như là ô nhiễm khí hậu tồi tệ nhất. Và hiện nay hàng tỷ tấn CO2 được thải ra hàng năm tới môi trường bằng việc đốt các nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay nồng độ CO2 trong khí quyển của trái đất ngày một tăng, vì thế cần có những biện pháp để giảm thiểu khí này ra ngoài môi trường sống. 

3.7 Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do phóng xạ

Chất phóng xạ cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, chúng được tạo ra bởi các vụ nổ hạt nhân, chiến tranh và các quá trình tự nhiên như phân rã phóng xạ của radon.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Nguyễn Anh Minh
07/03/2021 21:35:10
+4đ tặng
  • Do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh học.
  • Do các loại hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học.
  • Do các tác nhân phóng xạ.
  • Do các chất thải rắn.
  • Do tiếng ồn, bụi, khói…
  • Do sinh vật gây bệnh…
  • Và nhiều nguyên nhân khác.
NP CV
Cho ví dụ đi bạn ơi
1
1
Nguyễn Nguyễn
08/03/2021 11:09:44
+3đ tặng
Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Có 5 tác nhân gây ô nhiễm môi trường chính là:

Nguyên nhân do chất thải từ nhà máy, xí nghiệp

Đây là một nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí, khiến bầu không khí chúng ta đang hít thở ngày một nhiễm bẩn. Trong quá trình sản xuất, các nhà máy xí nghiệp đã thải ra khí CO2, CO, SO2, NO vào không khí. Hơn nữa chúng còn thải ra các chất như muội than, bụi làm không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.


Nguyên nhân do chất thải từ nhà máy, xí nghiệp
Ô nhiễm do chất thải từ các phương tiện giao thông

Chất thải, khói bụi từ các phương tiện giao thông, xe cơ giới, xe tải, máy bay dễ làm ô nhiễm không khí. Nhất là vào các tháng ít mưa chúng sẽ khiến không khí có tính axit. Làm tác động xấu ảnh hưởng sức khỏe con người.

Tác nhân gây ô nhiễm môi trường từ các chất hóa học

Để đảm bảo cây trồng phát triển mạnh, tăng năng suất thì cần phải dùng các kỹ thuật mới, các loại thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng người dân thường lạm dụng các loại thuốc và không sử dụng đúng cách, từ đó gây ô nhiễm môi trường đất. Đặc biệt chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Chất thải rắn không xử lý đúng cách và đảm bảo an toàn

Số lượng chất thải rắn ngày một nhiều. Gồm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, xây dựng, y tế… Các loại này nếu không thu gom, phân loại và xử lý đúng cách sẽ tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đất, nước, không khí đều sẽ gặp ảnh hưởng.

Các chất thải ra môi trường trong sinh hoạt

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên thì chính ý thức kém cũng là một trong các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ngày nay. Ví dụ các hoạt động sử dụng than, chất đốt tạo ra khói bụi gây nên ô nhiễm không khí, hoặc việc xả rác bừa bãi ra các con sống, kênh mương, ao hồ làm môi trường nước ô nhiễm tạo ra ô nhiễm trắng vô cùng nguy hiểm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo