Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hiện nay, một số dòng sông đang ở trong tình trạng báo động vì bị ô nhiễm nguồn nước. Em có suy nghĩ gì về vấn đề này (giới thiệu nên biểu hiện phân tích tác hại, phân tích nguyên nhân, nêu giải pháp khái quát)

2 trả lời
Hỏi chi tiết
367
1
1
Phạm Arsenal
26/03/2021 05:52:16
+5đ tặng

Hiện nay sức khỏe con người đang bị đe dọa bởi nhiều hiểm họa, có thể kể đến như vấn đề thực phẩm bẩn, bệnh truyền nhiễm, khói bụi, khí thải… Một trong số đó không thể không kể đến tình trạng ô nhiễm môi trường nước đang diễn ra rất phổ biến. Theo Vnexpress ( Tin nhanh Việt Nam), hệ thống sông ngòi Việt Nam gồm 8 lưu vực 10000km2 sông ngòi, kênh rạch bị ô nhiễm ở mức báo động. Đây đúng là một thực trạng đáng buồn về vấn đề môi trường ở nước ta hiện nay.

Nhìn tổng quan thực trạng của vấn đề, nhiều kết quả khảo sát, quan trắc cho thấy hiện tượng các chất gây ô nhiễm trên những lưu vực sông vượt tiêu chuẩn cho phép rất nhiều lần. Các vùng sông ngòi, kênh rạch bị nhiễm các chất độc hại có trong thuốc bảo vệ thực vật, rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp,… Theo số liệu thống kê, khoảng 600.000m3 nước thải trong sinh hoạt và 250 tấn rác mỗi ngày được thải ra các sông, hồ ở Hà Nội. Bên cạnh đó là khoảng 260.000m3 nước thải công nghiệp không được xử lý mà đổ trực tiếp ra các sông, hồ. Đúng là những con số biết nói đã phản ánh chính xác tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang lên đến mức báo động. Những con sông nổi bật cho hiện tượng này, phải kể đến dòng sông Tô Lịch (Hà Nội) với màu nước đen ngầm và có mùi bốc lên nồng nặc. Hệ thống sông Đà Nẵng bị nhiễm lượng Cyanua vượt mức cho phép. Hay dòng sông Thị Vải đã trở thành con sông chết do lượng chất thải của công ty Vedan gây ra…

Vậy nguyên nhân do đâu mà môi trường nước bị ô nhiễm trầm trọng như vậy? Thứ nhất là do các chất thải sinh hoạt và y tế. Ở các thành phố, các khu dân cư, bệnh viện hầu như chưa có hệ thống xử lí chất thải dù ở mức tối thiểu. Ngày nay dân số nước ta ngày càng tăng nhanh, do đó nhu cầu dùng nước cho sinh hoạt và phát triển kinh tế cũng tăng lên đáng kể, vì vậy mà môi trường nước ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Thứ hai, chất thải ở các làng nghề, việc sử dụng bừa bãi các loại phân bón, thuốc trừ sâu, các chất kích thích tăng trưởng… cũng góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm sông ngòi, kênh rạch. Thêm một nguyên nhân quan trọng nữa là nước thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp. Khi nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa cao, các khu đô thị mọc lên với tốc độ nhanh, càng nhiều chất thải từ các nhà máy xả vào nguồn nước, trong đó có các chất độc như TSS, BOD, làm nước bị ô nhiễm trầm trọng. Suy cho cùng, tất cả những những nguyên nhân kể trên đều gắn liền với sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức của con người, đặc biệt là ở nhiều cá nhân vì đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao mà lãng quên sự an toàn của môi trường.

NỘI DUNG QUẢNG CÁO


Trĩ độ 3 4 sa búi đừng dại cắt dùng thứ này tịt hẳn tới già ngay
Satuchin

Bí mật tâm linh giúp bạn kéo tiền vào nhà. Giấu nó thật kĩ!
Quà Lưu Niệm

Hôi nách - trị 1 lần cả đời khỏi lo, hiệu quả sau 15 ngày
Navin

Cách tránh cao huyết áp. Hãy làm một lần mỗi ngày
Gercoles Gold

Từ những nguyên nhân trên dẫn đến hậu quả như thế nào? Tất cả chúng ta đều biết nước có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với sự sống, vì vậy mọi ảnh hưởng đến nguồn nước đều tác động trực tiếp đến hoạt động sống của con người. Thiếu nguồn nước sạch cung cấp cho sinh hoạt gây ra những căn bệnh khó chữa, làm bùng phát dịch bệnh. Cây trồng, vật nuôi không thể tồn tại và phát triển khi nước bị ô nhiễm. Như vậy xét về tốc độ lan truyền và quy mô ảnh hưởng thì ô nhiễm nước là vấn đề đáng lo ngại hơn cả ô nhiễm đất.

Là con người hiện đại, chúng ta không thể làm ngơ chứng kiến cuộc sống của chính mình đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường nước. Cần có một chiến lược bảo vệ với sự hợp tác giữa các thành phố, các tỉnh, các vùng, các ngành trong việc bảo vệ nguồn nước. Tiếp theo đó là giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các thành viên trong cộng đồng để chuyển hướng tư duy. Hãy coi nước là nguồn sống của chúng ta, việc bảo vệ nó là trách nhiệm của từng cá nhân chứ không phải trách nhiệm lớn lao của Nhà nước. Hơn nữa cần xây dựng các chế tài xử phạt thật nghiêm minh với những hành vi gây ảnh hưởng đến nguồn nước ở sông ngòi, kênh rạch, ao hồ. Hãy chung tay bảo vệ nguồn nước vì cuộc sống lành mạnh và ngày càng phát triển hơn nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Nguyễn
26/03/2021 07:45:34
+4đ tặng

Trong tổng số 183 khu công nghiệp ở trong cả nước thì đã có tới 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý về nước thải tập trung. Các đô thị chỉ có khoảng từ 60 tới 70 chất thải rắn đã được thu gom, cơ sở hạ tầng chưa thoát nước và xử lí nước thải cho nên chất thải vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường. Hầu hết là lượng nước thải đều đổ thẳng ra sông.

Ví dụ điển hình của việc xả nước thải không ai không biết đó là con sống Vải bị ô nhiễm bởi hóa chất từ nhà máy thải ra của công ti bột ngọt suốt 14 năm trời. Con sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Hay việc ô nhiễm hồ Hoàn Kiếm, là một biểu tượng cho nền văn hóa dân tộc.

Đầu tiên đó là do sự thiếu ý thức của nhiều người dân, đặc biệt là tầng lớp giới trẻ. Họ có thể vứt rác bừa bãi khi đã ăn xong rồi thải nước lung tung khi cho rằng bảo vệ môi trường chỉ có trách nhiệm của nhà nước chứ không phải của mình. Hành động tuy nhỏ nhưng nếu góp lại thì rất to, làm ảnh hưởng tới môi trường công cộng.

Một nguyên nhân đáng kể tới đó là do sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp. Họ thường đặt mục tiêu lợi nhuận đầu tiên cho nên có không ít các doanh nghiệp đã vi phạm quy trình khai thác, làm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chính sự chưa chặt chẽ trong việc quản lý bảo vệ môi trường cho nên cũng đã tiếp tay cho các hành vi phá hoại môi trường ngày càng tiếp diễn

Nhiều người đã trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của nạn ô nhiễm môi trường này. Điển hình đó là làng ung thư ở Thạch Sơn Phú thọ có hàng trăm người chết vì căn bệnh ung thư quái ác mà nguyên nhân đó là dò dùng nguồn nước thải đang bị ô nhiễm.

Cạn kiệt về tài nguyên sinh vật là một trong những hậu quả không thể tránh được khi môi trường bị ô nhiễm. Các rặng san hô ở phía cửa sông cũng như là các vùng nước lợ đang dần biến mất. Hiện tượng về thủy triều cũng xuất hiện ở Ninh Thuận, Khánh Hòa..

Các xác cá chết từ biển cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng mùi hôi thối, nguồn nước đặc ngầu và ô nhiễm trầm trọng. Ngoài ra ở trong tương lai gần thì Việt Nam sẽ có thể bị thiếu nước sinh hoạt một cách trầm trọng do lượng nước sạch bị ô nhiễm ngày càng nhiều.

Chúng ta cần phải tiếp tục về công cuộc bảo vệ và làm sạch môi trường bằng những biện pháp tốt và thiết thực hơn nữa. Hơn nữa là phải có hình phạt nặng và nghiêm khắc đối với những hành động làm ảnh hưởng tới môi trường.

Bên cạnh đó thì cũng cần phải giáo dục về ý thức của người dân qua các kênh truyền hình, báo chí…

Hãy đưa những bài viết chi tiết hơn về môi trường ở trong các sách giáo khoa từ cấp tiểu học để giúp cho học sinh có cái nhìn đúng đắn hơn về môi trường và hậu quả của việc phá hoại môi trường.

Hãy tổ chức các phong trào tình nguyện mang tính chất bảo vệ môi trường như dọn rác ở các khu dân cư, làm sạch bãi biển …

Tình trạng môi trường chúng ta hiện nay ngày càng nghiêm trọng cho nên các bạn hãy chung tay góp sức bảo vệ môi trường để chính bản thân được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo