Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy kể về một kỉ niệm đẹp của em với thầy cô bạn bè trong quá trình tham gia các hoạt động, chương trình của đội Thanh niên Hồ Chí Minh

Em hãy kể về một kỉ niệm đẹp của em với thầy cô bạn bè trong quá trình tham gia các hoạt động, chương trình của đội Thanh niên Hồ Chí Minh

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.747
2
6
thao
04/04/2021 21:37:08
+5đ tặng

Tuổi học sinh, là tuổi đẹp đẽ, hồn nhiên nhất. Chúng ta được vui chơi, được học tập và trong quãng thời gian ấy cũng có biết bao kỉ niệm đẹp đẽ với thầy cô và bè bạn. Và trong chuỗi những kỉ niệm ấy, kỉ niệm khiến tôi không thể nào quên chính là kỉ niệm với cô Trang, tấm lòng, sự tận tâm cô dành cho tôi khiến tôi mãi khắc ghi trong tim.

Tôi còn nhớ đó là giữa học kì I năm lớp tám, thầy giáo chủ nhiệm của chúng tôi nghỉ việc tại trường để cùng gia đình chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Thầy không còn chủ nhiệm lớp là niềm thất vọng lớn nhất với chúng tôi. Thầy là người hóm hỉnh, dạy rất giỏi lại luôn ân cần, quan tâm đến học sinh. Lúc chia tay thầy ai cũng tiếc nuối, mấy bạn gái mau nước mắt còn túm tụm một chỗ khóc thút thít với nhau.

Sau ngày thầy chuyển công tác, điều băn khoăn lớn nhất với chúng tôi chính là ai sẽ làm chủ nhiệm lớp. Chúng tôi đoán già, đoán non người thì cho rằng thầy Cường phát-xit, người lại cho rằng cô Loan hiền thục,… Nhưng tất cả mọi dự đoán của chúng tôi đều chệch hướng, giáo viên chủ nhiệm mới của chúng tôi là một cô giáo hoàn toàn mới, cô vừa vào trường năm nay, nên vẫn chưa ai quen mặt.

Sáng thứ hai, sau tiết chào cờ, cô vào chào và làm quen với cả lớp. Cô người dong dỏng cao, khuôn mặt thanh tú, ưa nhìn, mái tóc được nhuộm màu nâu hạt dẻ, bồng bềnh, lượn sóng trông rất đẹp mắt. Giọng cô ấm nhưng rất âm vang và có uy lực. Cô tự giới thiệu cô tên Trang và sẽ là chủ nhiệm lớp tôi hai năm học còn lại, cô là giáo viên dạy bộ môn Toán.

Tiết học đầu tiên của cô chúng tôi đã bày đủ trò để cô không thể dạy học, đứa nói chuyện, đứa ngủ gục,… chúng tôi làm như vậy như là một cách phản ứng lại khi cô làm chủ nhiệm lớp. Vì cái bóng của thầy giáo cũ quá lớn, sự xuất hiện của cô dù biết đó là cô được phân công công tác nhưng tôi vẫn cảm tưởng như cô là người đã đẩy người thầy yêu quý của chúng tôi đi. Đó quả là một suy nghĩ ích kỉ và nhỏ nhen. Bao nhiêu cố gắng, nỗ lực và nhiệt huyết cô dành cho chúng tôi đều đổ xuống sông xuống biển, tôi thấy hiện lên trong sâu thẳm mắt cô là nỗi buồn và sự thất vọng. Là một giáo viên mới vào nghề lại gặp phải ngay những học trò nghịch ngợm như chúng tôi có lẽ cô cảm thấy chán nản nhiều lắm. Nhưng cô vẫn hết sức cương quyết, với những bạn không chú ý, mất trật tự cô lập tức yêu cầu lên bảng trả lời câu hỏi, hoặc có những hình phạt công ích như dọn vệ sinh cho cả lớp,… còn với những bạn chăm chỉ học hành cô luôn có phần thưởng để động viên, khuyến khích. Nhưng có lẽ như vậy vẫn là chưa đủ, chỉ đến khi có một biến cố xảy ra thì mọi suy nghĩ của chúng tôi mới thay đổi.

Sáng hôm ấy, sau tiết thể dục, chúng tôi vào học tiết cuối cô dạy, ai nấy đều mệt bải hoải và không còn tinh thần học tập. Vừa bắt đầu tiết học chưa lâu thì tôi - cô gái khỏe mạnh nhất lớp bỗng thấy đầu óc choáng váng, mọi thứ xung quanh tôi nhòe dần đi, đầu tôi nặng trĩu, tôi gục xuống bàn ngất đi. Khuôn mặt tôi như được các bạn kể lại thì tái mẹt không còn giọt máu, mồ hôi rịn ra trên khắp mặt và tay. Ai cũng vô cùng sợ hãi, cô đang giảng bài vội vã chạy xuống với tôi. Cô để tôi nằm thẳng và lấy ngón trỏ day vào nhân trung, một lúc sau thì tôi tỉnh. Người đầu tiên tôi thấy là cô, khuôn mặt cô lo lắng, mắt đã ngân ngấn nước, cô liên tục hỏi tôi có sao không. Và dường như vẫn chưa yên tâm, cô vội vàng bế thốc tôi xuống phòng y tế. Tôi không thể ngờ rằng người có vóc dáng nhỏ bé, gầy gò như vậy lại có thể bế được tôi lên, bởi tôi không hề nhỏ bé. Có lẽ là sức mạnh của tình yêu thương và trách nhiệm đã giúp cô có sức khỏe phi thường như vậy. Thì ra tôi ngất đi là do không ăn sáng, trong tiết thể dục lại chạy nhiều thành ra quá sức mà hạ đường huyết nên ngất đi. Cô ở bên cạnh tôi đến tận lúc cha mẹ tôi đến thì cô mới trở về. Sáng hôm sau đến lớp tôi đã thấy hộp sữa và cái bánh để trên bàn với lời dặn: “Nhớ ăn sáng đầy đủ và hăng say học tập em nhé”. Nét chữ ấy chỉ có cô Trang chứ không còn của ai khác nữa. Sau ngày hôm ấy, chúng tôi đã có cái nhìn về cô, chúng tôi học tập chăm chỉ và ngoan ngoãn. Từ đó cho đến giờ, tình cảm của chúng tôi dành cho cô ngày càng lớn hơn, đó là sự kính trọng, lòng biết ơn với một cô giáo trẻ nhiệt huyết, tận tâm.

Năm nay đã học lớp 9 thời gian tôi còn được học cô không còn nhiều. Tôi tự hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cô. Cô sẽ là một kỉ niệm đẹp đẽ, một tấm gương về sự kiên trì, bền bỉ để tôi học tập và noi theo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
12
1
Nhan Trong
04/04/2021 21:40:45
+4đ tặng
Tôi nhớ rất rõ năm lên 8 tuổi là năm học lớp 4, được các thầy cô dìu dắt, chỉ bảo đặcbiệt là cô giáo – chị Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh ân cần, nâng niu từng li từng tí khoác lên vai tôi chiếc khăn quàng đỏ thắm tươi. Sung sướng biết nhường nào, thế là tôi đã trở thành người Đội viên nhưng lúc đó cảm thấy bản thân chưa đủ tự tin lắm và thấy nặng nề hơn bao giờ hết. Đến ngày 36/3/1989, Liên đội Liên đội trường PTCS (nay là trường THCS Thổ Bình) tổ chức cuộc thi “Em yêu trang phục dân tộc minh”, đã thu hút nhiều học sinh tham gia, tôi rất tự hào và tự nhủ rằng mình sẽ nhận giải, sau cuộc thi ai nấy đều cảm thấy phấn khởi cũng từ đó trong tôi như âm ỉ một điều mình sẽ trở thành người giáo viên và làm Tổng phụ trách Đội để phát huy hơn nữa trangphục của mỗi dân tộc mà người học sinh nên biết và giữ gìn. Đến nay, tôi đã thực hiện được phần nào ước nguyện mảy may đó. Hàng năm, mỗi khi dịp lễ tết đến là thời điểm để các anh (chị) Tổng phụ trách Đội thực hiện chương trình công tác Đội trong năm học như mít tinh, văn nghệ, TDTT,…vv nhưng cứ như thế thì đâu có thu hút được các em, đặc biệt ở nông thôn lại không có đủ điều kiện như ở các thành thị, hơn nữa đa số các em lại sống trong gia đình là dân tộc, thẩm chí khi ở nhà các em còn thường xuyên phải mặc quần áo do cha mẹ tự thêu thùa, may vá điển hình là dân tộc H’mông, Dao, Pàn thẻn, … bởi một lẽ là do hoàn cảnh gia đình. Song với kinh nghiệm chưa nhiều trong công tác, tôi quyết định xây dựng kế hoạch công tác Đội hàng năm phải đưa nội dung: Phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vào trong nhà trường để thực hiện. Những lần đầu khi triển khai kế hoạch thì gặp không ít khó khăn như công tác tuyêntruyền chưa xâu, chư rộng khắp ở trong Liên đội, sự ủng hộ của các anh chị phụ trách chưa nhiều hơn nữa các em còn e dè, ngượng ngùng, xấu hổ hay thiếu kinh phí tổ chức, … nói chung bản thân tôi khi gặp những lúc như thế là rất lúng túng nhưng sau nghĩ lại phải bắt đầu bằng mọi cách để đồng nghiệp giúp mình lại thu hút được học sinh tham gia, vì đó là tâm huyết của mình trong bấy lâu nay. Bản thân thường xuyên tham mưu với các cấp lãnh đạo, xin ý kiến để thực hiện bằng được. Làm Tổng phụ trách Đội trường học được hơn 06 năm qua và cũng bằng đấy thời gian thực hiện phòng trào. Tôi thường xuyên duy trì và phát huy sức mạnh “tự có” vào Liên đội để thu hút học sinh tham gia, không những thế mà còn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội đặc biệt được là các gia đình có con em đang theo học và tham gia trình diễn trang phục của dân tộc mình. Khi tham gia, các em luôn luôn chuẩn bị cho mình bộtrang phục đẹp nhất, mới nhất có khi bộ quần áo đó là của những thiếu nữ chuẩn bị cho cuộc hôn nhân sau này, cũng có khi là bộ áo mà các mẹ, các chị kì công may vá, thêu thùa để các em vận đi chơi tết cùng các bạn đón xuân, các em rất tự hào và hãnh diện, mỗi lần các em mặc và biểu diễn trên sân khấu trông như những bông hoa rừng rực rỡ hương sắc mà lòng tôi cảm thấy mới tuyệt vời làm sao. Với bộ trang phục của dân tộc Dao gam màu chủ đạo là màu đỏ (Dao đỏ), trang chí hoa văn, đường nét rất hài hòa đã tôn thêm vẻ đẹp của người thiếu nữ dân tộc, như vẫy gọi họ hãy xây dựng quê hương ngày một văn minh và giàu đẹp. Trong khi dàn dựng chương trình, tôi thường chú trọngđến sự quan tâm của các bậc phụ huynh và thu hút các em đến trường vì thế không chỉ dân tộc dao mà những dân tộc như H’mông, Tày cũng rất đáng tự hào thay, khi được hỏi đến các em từng bừng, phấn khởi nói: “Em là dân tộc Tày nên em rất thích mặc áo của dân tộc mình, đặc biệt là được biểu diễn trên sân khấu…”, có em lại e thẹn mà rằng:“Lúc ở nhà, em tự tập mặc rất nhiều lần mới biết mặc”, một số em vì còn nhỏ chưa biết cách mặc thì mẹ hoặc chị đến trường mặc hộ và nép cạnh sân khấu để chỉ bảo, dõi theo,… Một số em nay đã trưởng thành như em Đặng Thị Nguyệt – học sinh năm học 2006 –2007, Nguyệt giờ đây là học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Tuyên Quang trongmột lần em trở lại thăm trường đã nói với các thầy cô giáo: “Cảm ơn các thầy cô, đặc biệt là chương trình công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh đã cho em có cơ hội biểu diễn trang phục lúc còn học ở đây, nên em đã đạt giải nhất trong cuộc thi trang phục dân tộc vừa rồi trường em tổ chức”. Cũng từ đó đã thúc đẩy sự nghiệp công tác làm TPT Đội của tôi ngày một đạt hiệu quả hơn. Tôi nghĩ đó là định hướng tốt nên duy trì và phát huyđể các em thể hiện và tự hào về dân tộc mình. Những năm qua, Liên đội mà tôi phụ trách hầu như không học sinh nào không chuyên cần, chăm chỉ học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức mà còn hăng hái tham gia các hoạt động đưa phong trào công tác Đội ngày một đi lên giúp nhà trường thực hiện công tác phổ cập THCS đạt hiệu quả cao. Ngoài ra trong những năm gần đây phong tràothi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được thực hiện khá hiệu quả, đưa chương trình biểu diễn trang phục dân tộc vào hoạt động thường xuyên còn giúp học sinh được tiếp xúc với các thầy cô giáo, tạo môi trường thân thiện giữa thầy vàtrò, là động lực giúp các em mạnh dạn hơn, nói năng tháo vát hơn và có cách ứng xử đúng mực của người học sinh. Nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của thầy cô, các em đã có suy nghĩ đúng đắn “học” là rất cần thiết, em Ma Thị Thùy Dung (lớp 8B) có ý kiến với bạn bè từ sau lần biểu diễn “Mình rất là run khi đứng trên sân khấu nhưng song rồi lại muốn biểu diễnthêm, vì từ đó mình không thấy xấu hổ nữa”, chi đội trưởng 8B cho biết: “Thùy Dung rất tiến bộ, chỉ vài lần lên sân khấu thôi thì nay đã đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện rồi”. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh, các thầy cô giáo đặc biệt là các bậc phu huynh như vậy để duy trì và phát huy được phong trào chúng ta nên thường xuyên tuyên truyền vận động có thể hướng cho các em mặc trang phục của mình đến lớp hằng ngày. Một mặt là giải quyết khó khăn về kinh tế gia đình vì không đủ tiền muaquần áo hơn nữa vào mùa đông điều đó thì rất tốt cho sức khỏe đối với các em. Một mặtduy trì và phát huy được bản sắc văn hóa các dân tộc

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo