Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 9
08/04/2021 21:20:13

Biểu hiện và cách khắc phục của mắt viễn thị

Biểu hiện và cách khắc phục của mắt viễn thị. Mn oi giup mik lm bai nay voi dc k ak

4 trả lời
Hỏi chi tiết
704
2
0
Nguyễn Nguyễn
08/04/2021 21:22:22
+5đ tặng
Những người bị viễn thị có thể nhìn thấy những vật ở xa rất tốt, nhưng gặp khó khăn khi tập trung vào những vật ở gần.

Tại các cơ sở khám chữa mắt, các bác sĩ có thể chẩn đoán viễn thị và các tật khúc xạ khác. Thông qua các dụng cụ đặc biệt, họ sẽ chuẩn đoán bạn có bị viễn hay không và ở mức độ nặng hay nhẹ.

Nếu trên gọng kính của bạn có ghi +2.0 diôt hoặc ít hơn có nghĩa bạn bị viễn nhẹ. Nếu độ viễn từ +2.0 đến +4.0 diopters được cho là vừa phải. Từ +4.0 trở lên gọi là viễn thị nặng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Đặc điểm của mắt viễn thị là mắt khi không điều tiết có tiêu điểm nằm sau võng mạc

Cách khắc phục: 2 cách

Đeo một thấu kính hội tụ để nhìn xa vô cực như mắt thường mà không cần điều tiết (khó thực hiện)

Đeo một thấu kính hội tụ để nhìn gần như mắt thường (đây là cách thường dùng)

1
0
vanh
08/04/2021 21:22:45
+3đ tặng
Triệu chứng và dấu hiệu viễn thị

Người viễn thị thỉnh thoảng sẽ thấy nhức đầu hoặc đau mắt, phải nheo mắt hoặc cảm thấy mệt mỏi khi làm việc ở khoảng cách gần. Nếu bạn có những dấu hiện này khi đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng, có thể bạn cần phải kiểm tra mắt và thay kính mới.

Nguyên nhân gây viễn thị?

Viễn thị xảy ra khi các tia sáng đi vào mắt hội tụ sau võng mạc. Người viễn thị có trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường. Một số trẻ em sinh ra đã bị mắc tật viễn thị, và một số trẻ có khả năng hết viễn thị khi lớn. Đôi khi ta nhầm lẫn viễn thị với lão thị, vì cả hai đều gây ra khó khăn cho tầm nhìn gần, tuy nhiên nguyên nhân mắc hai tật này là khác nhau.

 

Điều trị viễn thị

Viễn thị có thể được chữa trị bằng cách đẹo kính có gọng hoặc kính áp tròng giúp thay đổi điểm hội tụ của tia sáng khi đi vào mắt. Nếu toa kính gọng hoặc kính áp tròng bắt đầu với số có dấu cộng, ví dụ như +2.50, là bạn đang viễn thị. Bệnh nhân có thể lựa chọn mang kính có gọng hoặc kính áp tròng liên tục hoặc chỉ khi đọc sách, làm việc với máy tính hoặc làm những việc khác ở khoảng cách gần.

Khi chọn kính để điều chỉnh tật viễn thị, chọn tròng kính phi cầu có độ chiết suất cao (aspheric high-index lenses) – đặc biệt khi viễn nặng. Những tròng kính này trông sẽ mỏng, nhẹ và gọn hơn. Tròng kính phi cầu cũng sẽ giảm hình ảnh mắt lồi, thường gặp khi mang kính viễn thị. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các tròng kính phi cầu có độ chiết suất cao phản chiếu ánh sáng nhiều hơn tròng kính tiêu chuẩn. Vì vậy, để đạt thẩm mỹ và thoải mái mắt, hãy chọn loại tròng có một lớp phủ phản quang chống lóa, giúp khắc phục nhược điểm của tròng kính phi cầu thông thường.

Các tròng kính phi cầu cho trẻ em nên được làm bằng vật liệu polycarbonate vì vừa nhẹ, vừa chống va đập tốt. Ngoài ra, tròng kính quang học có khả năng chuyển màu sẫm hơn khi ra nắng rất được khuyên dùng cho trẻ em hoặc những ai phải ở ngoài trời nhiều.

 

Phẫu thuật khúc xạ, chẳng hạn như phẫu thuật LASIK hoặc phương pháp tạo hình giác mạc với sóng vô tuyến (CK), là một lựa chọn khác giúp điều chỉnh tật viễn thị. Phẫu thuật giúp giảm hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn việc đeo kính điều chỉnh. Các phương pháp cấy ghép trong giác mạc đang được nghiên cứu có thể sẽ là lựa chọn điều chỉnh tật viễn thị trong tương lai.

Tuy nhiên để mổ mắt viễn thị thành công, bạn nên đến các bệnh viện uy tín. Hiện nay bệnh viện mắt Sài Gòn là một trong những bệnh viện uy tín nhất TPHCM và Việt Nam. Với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao cùng máy móc hiện đại, bệnh viện mắt Sài Gòn là lựa chọn đáng tin cậy của người dân trong nước cũng như kiều bào nước ngoài. Mọi chi tiết xin trực tiếp liên hệ hotline 1900 555 553 để được tư vấn.

1
0
NV Anh Vỹ
08/04/2021 21:23:14
+2đ tặng
Viễn thị là
  • Theo cách hiểu thông thường, viễn thị là hiện tượng phải đưa vật cần nhìn ra xa hơn bình thường thì người bị viễn thị mới nhìn thấy vật thể. Viễn thị là hiện tượng ngược với cận thị ( tức là phải đưa vật cần nhìn lại gần mắt hơn bình thường )
  • Ở khoảng cách trên 5m, sau quá trình khúc xạ ánh sáng, tiêu điểm của hình ảnh rơi vào sau võng mạc được gọi là viễn thị. Vì trên võng mạc chỉ có một hình ảnh rất mờ ảo nên viễn thị cũng được coi là một tật khúc xạ và là một vấn đề về thị lực.
  • Để nhìn rõ được vật thể, mắt viễn thị bắt buộc phải điều tiết hoặc đeo kính để đưa hình ảnh của sự vật trở về trên chính giữa võng mạc.
  • Cách khắc phục
  • Cách để khắc phục viễn thị là đeo kính gọng hay kính áp tròng. Nó giúp thay đổi điểm hội tụ tăng thị lực của mắt.
  • Lưu ý rằng đối với trẻ nhỏ thì không nên đeo kính áp tròng. Người sử dụng kính áp tròng cần nhỏ mắt để tránh tình trạng mắt bị khô và mỏi. Không nên đeo kính áp tròng quá 4 tiếng/ngày mà cần tháo ra cho mắt được nghỉ ngơi.
  • Đeo kính trong khoảng 2 tiếng chúng ta nên tháo kính nhìn bằng mắt thường các vật thể xa, gần để mắt điều tiết phù hợp và không bị mỏi mắt hay đau đầu khi đeo kính
  • Chúng ta cũng có thể matxa quanh mắt hàng ngày
  • Ngày nay công nghệ phát triển để khắc phục viễn thị chúng ta có thể dùng phương pháp phẫu thuật.
  • Tuy nhiên bạn cần cân nhắc điểm đến thật kĩ trước khi phẫu thuật.
  • Các bạn đeo kính thì nên kiểm tra mắt định kì 6 tháng/ năm
  • Như vậy, chúng ta đã biết viễn thị là như thế nào và cách khắc phục nếu không may bị viễn thị. Giadinh.tv chúc các bạn có những cách bảo vệ mắt cho mình tốt nhất nhé!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Vật lý mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo