Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận ngắn có yếu tố tự sự miêu tả về lỗi lầm và sự tha thứ

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.534
1
3
Lê Nguyễn Minh Hải
22/04/2021 09:06:48
+5đ tặng
người ta thường nói "chín bỏ thành mười" hay " giơ cao đánh khẽ" để nói về sự tha thứ , khoan dung trước lỗi lầm của người khác. trong cuộc sống thường ngày ai cũng có thể mắc lỗi, dù lớn hay nhỏ. vì vậy tùy theo mức độ của lỗi lầm và thành ý của người gây lỗi mà ta có thể dung thứ. có lẽ còn một cơ số người tin rằng việc tha thứ lỗi lầm cho người khác sẽ khiến người ta có thể mắc lại lỗi lầm xưa. nhưng chưa thử thì sao biết được. nói cách khác những người đó vẫn chưa thật sự hiểu hết ý nghĩa của việc khoan dung độ lượng. có thể nói rằng cho người khác cơ hội thứ 2 chính là cho người ta và chính bản thân mình " lối đi , lối về", như vậy người mắc lỗi sẽ không bị khó xử sau này. thế nhưng cái chính chưa phải là ở người tha thứ lỗi lầm mà là ở kẻ mắc lỗi, kẻ đó liệu có biết " trời cao đất dày " là gì? có thực sự hối hận về hành vi của mình. ta cũng thấy trong lịch sử những chuyện khoan dung độ lượng không thiếu. vào năm 1077, lý thường kiệt chủ động điều đình sau khi đánh quân tống đại bại trên phòng tuyến sông cầu, mở lối thoát cho địch trong danh dự. đó lại chẳng phải sự khoan dung ư? tóm lại tha thứ lỗi làm cho người khác tất là việc nên làm, vừa dữ được danh dự cho người gây lỗi cũng khiến cho người khác yêu quý mình hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
I. MB:
- Trong cuộc sống,ai mà chẳng có lỗi lầm. Điều quan trọng là có biết nhận ra lỗi và sửa đổi lỗi lầm.(Dẫn câu đề bài vào là ok)
II. TB :
1) GIẢI THÍCH :
- Câu chuyện “Lỗi làm và sự biết ơn” kể về hai người bạn đi trên sa mạc. Một người vì bạn đối xử xấu nên đã ghi trên cát. Sau khi người bạn cứu anh ,anh đã ghi lại trên đá:“Hôm nay người bạn …”.
- Việc làm này của anh ta đã là một bài học giáo dục con người hãy tha thứ khi bạn mắc lỗi và ghi nhớ ơn khi người ta giúp cho mình.
2) CHỨNG MINH :
- Thực tế nhân dân ta đã luôn ghi nhớ công ơn của người đi trước hay của người lao động và đã nhiều lần tha thứ cho kẻ thù và bắt tay giao hảo với cả Trung Quốc và Đế quốc Mỹ.
- Những giận hờn, thù oán sẽ làm tâm hồn ta chai sạn, cuộc sống nặng nề.
- Nhớ ơn sẽ làm tâm hồn ta đẹp hơn , biết trân trọng cuộc sống hơn.
3) PHÊ PHÁN :
- Chỉ đáng buồn là ở xã hội ta vẫn còn nhiều người không có lòng tha thứ và bội bạc với người đã có ơn với mình.
4) ĐÁNH GIÁ :
- Ngày nay, câu chuyện “Lỗi lầm và sự biết ơn” vẫn là một bài học để cho lớp trẻ chúng ta trong việc rèn luyện và sửa mình .
- Hãy tha thứ lỗi cho bạn bè khi cần thiết và hãy luôn trân trọng ghi nhớ công ơn của cha mẹ, thầy cô ,những người đã đem lại cho chúng ta những niềm vui và hạnh phúc.
III. KB :
- Bài học từ “Lỗi lầm và sự biết ơn” sẽ giúp chúng ta tránh được những điều tệ hại trong giao tiếp và cư xử.
- Hãy tha thứ cho nhau để cuộc sống đẹp thêm.
4
1
Ni Lin
07/06/2021 19:52:28
+3đ tặng
Không ai mà không một lần mắc phải sai lầm trong cuộc đời của mình. Lỗi lầm là một phần tất yếu trong đời sống con người. Mắc sai lầm có khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo, không còn sự lựa chọn nào khác, hoặc cũng có thể do phút mềm yếu, không làm chủ được bản thân. Che giấu sai lầm, đổ lỗi cho người khác hay là sẵn sàng chấp nhận và sửa chữa sai lầm ấy, lựa chọn cách nào luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ. Tất nhiên, chúng ta phải trung thực nhận lỗi, mạnh mẽ đối diện với sự thật, sống luôn cố gắng phấn đấu là cách sửa những sai phạm một cách tốt nhất. Đừng chạy trốn lỗi lầm, cũng đừng đổ lỗi cho người khác. Có thể, bạn sẽ không bị tổn hại khi làm điều đó nhưng chắc chắn bạn sẽ luôn sống trong mặc cảm tội lỗi, luôn cảm thấy lo sợ, bất an vì có thể sẽ lộ bí mật của quá khứ bất cứ khi nào, luôn tự xấu hổ, day dứt, dằn vặt vì sai trái của mình. Nếu chạy trốn lỗi lầm mà bạn không có cảm giác ăn năn, lo sợ, bạn chính là người vô cảm, vô tâm. Điều đó còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Bạn cũng đừng soi mói vào lỗi lầm của người khác vì dễ khiến họ mặc cảm, tự ti. Bạn cần có thái độ bao dung, cảm thông và giúp những người mắc lỗi lấy lại niềm tin, tạo động lực cho họ phấn đấu để họ sống tốt hơn. Cố gắng đừng để xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Nếu xảy ra thì không chạy trốn, đổ lỗi, không nên tự ti, mặc cảm mà phải tìm cách để sửa đổi, tìm cách chuyển hóa lỗi lầm một cách đúng đắn và hợp lí nhất. Đừng sợ mắc sai lầm. Điều quan trọng nhất là cách bạn khắc phục và sửa chữa sai lầm ấy như thế nào thôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo