Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?

LỄ XƯỚNG DANH KHOA ĐINH DẬU

Câu 1. Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?

Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong cách diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa”? Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên người Việt.

Câu 3. Phân tích tác dụng của thủ pháp đối được tác giả sử dụng trong hai câu thực.

Câu 4. Tiếng cười trào phúng được thể hiện như thế nào qua việc đặc tả, nhấn mạnh hai hình ảnh mang tính chất “ngoại lai” là quan sứ và mụ đầm?

Câu 5. Nhắc đến “nhân tài đất Bắc”, tác giả muốn ám chỉ những đối tượng nào? Em cảm nhận được thái độ gì của tác giả qua lời nhắn nhủ ấy?

Câu 6. Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng cho em nhiều nhất? Vì sao?

Câu 7. Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ này là gì?

Câu 8 Ý nghĩa nhan đề Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:

Câu 9 Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:

 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
28
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?

Hai câu đề trong "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" có thể phản ánh một số vấn đề như sau:

1. **Sự cồng kềnh và phức tạp**: Chế độ thi cử thời kỳ này có xu hướng tổ chức quy mô lớn, với nhiều sĩ tử tham gia, thể hiện sự quan tâm của người dân đối với việc học tập và thi cử. Điều này cho thấy rằng thi cử vẫn là một con đường quan trọng để đạt được danh vọng và quyền lực xã hội.

2. **Tình trạng nhiêu khê và áp lực**: Những câu đề có thể gợi ý rằng chế độ thi cử đang tồn tại nhiều bất cập, với sự áp lực lớn cho các sĩ tử và có thể cả sự bất công trong quá trình tuyển chọn. Có thể có dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh và căng thẳng trong môi trường thi cử, phản ánh tâm lý của sĩ tử trong xã hội lúc bấy giờ.

### Câu 2: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong cách diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa”? Nêu rõ tác dụng của biện pháp tu từ đó trong việc tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên người Việt.

**Biện pháp tu từ sử dụng là phép điệp ngữ và cách nói độc đáo**.

- "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" sử dụng hình ảnh cụ thể và sắc nét, thể hiện sự nghịch cảnh, khó khăn của các sĩ tử đang tham gia thi cử, cho thấy sự gian truân trong con đường kiếm tìm kiến thức và danh vọng.
- "Ậm ọe quan trường miệng thét loa" mô tả sự ồn ào và phức tạp của quan trường, điều này vừa mang đến sự châm biếm đối với những kẻ quyền lực, vừa phản ánh thực trạng của xã hội đương thời.

Tác dụng của hai hình ảnh này là giúp người đọc hình dung rõ nét về áp lực mà sĩ tử phải gánh chịu và sự lố bịch, không nghiêm túc của quan lại trong bối cảnh thi cử.

### Câu 3: Phân tích tác dụng của thủ pháp đối được tác giả sử dụng trong hai câu thực.

**Thủ pháp đối** được sử dụng giúp tạo ra sự tương phản rõ rệt giữa hai lớp người: sĩ tử và quan viên.

- Sĩ tử thể hiện hình ảnh năng động, nhẫn nại nhưng đồng thời cũng lâm vào cảnh khổ sở, yếu thế hơn trong xã hội.
- Quan viên thì có vẻ lố bịch, sức mạnh nhưng lại thiếu đi sự nghiêm túc và trí tuệ.

Sự đối lập này không chỉ giúp nhấn mạnh thực trạng của hệ thống thi cử và xã hội mà còn khơi dậy cảm giác trào phúng, châm biếm đối với những vấn đề xã hội đang tồn tại.

### Câu 4: Tiếng cười trào phúng được thể hiện như thế nào qua việc đặc tả, nhấn mạnh hai hình ảnh mang tính chất “ngoại lai” là quan sứ và mụ đầm?

**Tiếng cười trào phúng** xuất hiện qua việc tác giả đặc tả những hình ảnh quan sứ và mụ đầm với những nét hài hước, phóng đại về cách ăn mặc, hành động và ngôn ngữ của họ.

- Hình ảnh quan sứ có thể được mô tả một cách thái quá, khiến người đọc thấy sự khác biệt rõ rệt với giới sĩ tử truyền thống, qua đó tạo ra sự châm biếm về vai trò và tính chất của những người cai trị.
- Mụ đầm, thường được xem là hình tượng "ngoại lai", cũng có thể bị châm biếm về cách ứng xử, phong thái, khiến độc giả cười vào những điều phi lý trong xã hội đương thời.

Điều này không chỉ làm cho người đọc cười mà còn khiến họ suy ngẫm về tình trạng xã hội, đặc biệt là bộ mặt của tầng lớp lãnh đạo.

### Câu 5: Nhắc đến “nhân tài đất Bắc”, tác giả muốn ám chỉ những đối tượng nào? Em cảm nhận được thái độ gì của tác giả qua lời nhắn nhủ ấy?

**“Nhân tài đất Bắc”** ám chỉ đến những trí thức, những người có tài năng ở miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là các sĩ tử, những người đã thi cử và bỏ nhiều công sức cho việc học hành.

- **Thái độ của tác giả** qua lời nhắn nhủ này dường như có sự kỳ vọng cùng với nỗi trăn trở về thế hệ trẻ - những người có khả năng nhưng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội cống hiến cũng như cách thức mà xã hội đánh giá và trân trọng tài năng.

### Câu 6: Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng cho em nhiều nhất? Vì sao?

**Nhân vật để lại ấn tượng nhất có thể là các sĩ tử**.

- Họ là những người mang trong mình hy vọng, khát khao vươn tới tri thức và danh vọng, nhưng cũng phải chịu đựng biết bao nhiêu gian khổ và áp lực trong cuộc thi.
- Qua hình ảnh này, tác giả không chỉ thể hiện tâm tư, nguyện vọng của bản thân mà còn phản ánh chân thực về một lớp người đang rất cần được tôn trọng và nâng niu trong xã hội.

### Câu 7: Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ này là gì?

**Cảm xúc chủ đạo của tác giả** có thể là sự châm biếm, phê phán đối với tình trạng thi cử và các quan lại trong xã hội, đồng thời cũng là lòng trắc ẩn đối với các sĩ tử, những người dấn thân vào con đường học vấn đầy thử thách.

Tác giả thể hiện nỗi xót xa, sự bất công trong xã hội qua hình ảnh các sĩ tử, từ đó bày tỏ mong muốn về sự thay đổi tích cực hơn.

### Câu 8: Ý nghĩa nhan đề Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:

**Ý nghĩa nhan đề** "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" có thể hiểu là:

- **Tôn vinh học vấn** và lễ thi cử truyền thống, thể hiện giá trị văn hóa của việc trọng học hành của người Việt.
- **Phê phán rõ nét** tình trạng thi cử và xã hội, khi mà danh tiếng và giá trị thật của học trò bị che phủ bởi những vấn đề khác.

### Câu 9: Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu:

**Giá trị nội dung**:

- Bài thơ phản ánh thực trạng xã hội cuối thế kỷ XIX, những bất cập trong chế độ thi cử và quan lại.
- Tác giả thể hiện nỗi lòng trăn trở về tình hình học hành của nhân tài đất Bắc.

**Giá trị nghệ thuật**:

- Sử dụng ngôn ngữ điệp ngữ, hình ảnh sắc nét, thâm thúy tạo nên sự hài hước và châm biếm.
- Thủ pháp đối lập, tạo nên cảm xúc mạnh mẽ cho người đọc, giúp thể hiện ý đồ nghệ thuật rõ ràng và sâu sắc.
1
0
ngân trần
25/11 21:47:54
+5đ tặng
Câu 1: Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?
Hai câu đề phản ánh thực trạng chế độ thi cử Nho học ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX:
Hình thức rườm rà, trọng lễ nghi hơn thực chất: Thi cử không còn mang mục đích tuyển chọn người tài mà trở thành hoạt động lễ hội mang tính hình thức.
Suy thoái: Sĩ tử dự thi và quan trường chủ trì đều bị ảnh hưởng bởi tư tưởng trì trệ, thiếu nghiêm túc.

Câu 2: Biện pháp tu từ trong “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa”?
Biện pháp tu từ: Ẩn dụ kết hợp từ láy.
“Lôi thôi” ẩn dụ cho sự nhếch nhác của sĩ tử.
“Ậm ọe” tượng trưng cho sự quan liêu, thiếu nghiêm túc của quan trường.
Tác dụng:
Khắc họa hình ảnh bi hài của sĩ tử và quan trường trong kỳ thi.
Phê phán sự suy thoái về tinh thần học thuật và tính hình thức của chế độ thi cử.

Câu 3: Tác dụng của thủ pháp đối trong hai câu thực
Hai câu thực:
“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.”

Tác dụng của thủ pháp đối:
Tạo nhịp điệu cân đối, tương phản.
Nhấn mạnh sự đối lập về vai trò nhưng tương đồng trong thái độ thiếu nghiêm túc của sĩ tử và quan trường.
Phơi bày hiện thực bi hài, trào phúng.

Câu 4: Tiếng cười trào phúng qua hai hình ảnh “quan sứ” và “mụ đầm”
Hình ảnh “quan sứ” và “mụ đầm”:
Quan sứ tượng trưng cho thực dân Pháp – những kẻ cai trị xa lạ với văn hóa Việt Nam.
Mụ đầm là hình ảnh mang tính châm biếm, phê phán sự áp đặt của văn hóa phương Tây vào đời sống truyền thống.
Tiếng cười trào phúng:
Phơi bày sự lệ thuộc của triều đình phong kiến vào quyền lực thực dân.
Chỉ trích sự mất tự chủ, nhún nhường quá mức của chính quyền đương thời.

Câu 5: “Nhân tài đất Bắc” ám chỉ ai? Thái độ của tác giả qua lời nhắn nhủ ấy?
“Nhân tài đất Bắc”: Chỉ các sĩ tử đỗ đạt hoặc người trí thức ở miền Bắc, nhưng mang ý mỉa mai, châm biếm.
Thái độ của tác giả:
Châm biếm, phê phán tầng lớp trí thức không đủ năng lực hoặc chỉ biết chạy theo danh lợi, làm tay sai cho ngoại bang.

Câu 6: Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Nhân vật ấn tượng nhất: Quan trường.
Lý do: Hình ảnh quan trường “Ậm ọe miệng thét loa” cho thấy sự quan liêu, hình thức và thái độ thiếu trách nhiệm trong kỳ thi. Nhân vật này là biểu tượng cho sự suy thoái của tầng lớp cai trị và giáo dục thời bấy giờ.

Câu 7: Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ là gì?
Cảm xúc chủ đạo:
Châm biếm, phê phán sự sa sút của chế độ thi cử.
Xen lẫn sự tiếc nuối và thất vọng trước sự mất giá trị của học thuật và nhân tài.

Câu 8: Ý nghĩa nhan đề “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu”
Ý nghĩa:
Phản ánh sự kiện truyền thống: Lễ xướng danh nhằm tôn vinh người đỗ đạt.
Châm biếm hiện thực: Dưới góc nhìn của tác giả, lễ xướng danh không còn mang ý nghĩa trang trọng mà trở thành một vở kịch bi hài phản ánh sự suy thoái của xã hội.

Câu 9: Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

Giá trị nội dung:

Phê phán hiện thực xã hội phong kiến cuối thế kỷ XIX: Chế độ thi cử Nho học suy thoái, thiếu thực chất.
Bộc lộ tâm tư của tác giả: Châm biếm, chỉ trích nhưng cũng tiếc nuối giá trị truyền thống bị mai một.

Giá trị nghệ thuật:

Sử dụng biện pháp ẩn dụ, đối, từ láy, hình ảnh sinh động để tạo tiếng cười trào phúng.
Kết hợp tài tình giữa trữ tình và hiện thực, giúp bài thơ vừa giàu ý nghĩa vừa hấp dẫn.






 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
25/11 22:49:16
+4đ tặng
### Câu 1: Hai câu đề cho biết điều gì về chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỉ XIX?
 
Hai câu đề cho thấy rằng chế độ thi cử ở nước ta cuối thế kỷ XIX đã có nhiều sự thay đổi và biến động. Chế độ thi cử không còn giữ được tính chất nghiêm túc và trang nghiêm như trước, mà thay vào đó là sự lôi thôi, quan liêu và thiếu công bằng. Điều này phản ánh sự suy thoái của hệ thống giáo dục và thi cử thời phong kiến.
 
### Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng trong cách diễn đạt “Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ” và “Ậm ọe quan trường miệng thét loa”
 
- **Biện pháp tu từ:** Biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu này là biện pháp **so sánh** và **ẩn dụ**. 
- **Tác dụng:** Các biện pháp này giúp tái hiện hình ảnh các sĩ tử và quan viên một cách sinh động, chân thực. Hình ảnh "lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ" cho thấy sự lôi thôi, cẩu thả của các sĩ tử, còn "ậm ọe quan trường miệng thét loa" miêu tả sự quan liêu, hách dịch của các quan viên trong trường thi.
 
### Câu 3: Tác dụng của thủ pháp đối trong hai câu thực
 
- **Thủ pháp đối:** Tác giả sử dụng thủ pháp đối để tạo nên sự cân đối và hài hòa trong câu thơ. Hai câu thực được viết theo cấu trúc đối, với các từ và ý nghĩa đối lập nhau.
- **Tác dụng:** Thủ pháp đối giúp làm nổi bật sự tương phản giữa các hình ảnh, tạo nên sự sắc bén và sâu sắc trong cách diễn đạt. Nó cũng làm tăng tính nhạc của bài thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận.
 
### Câu 4: Tiếng cười trào phúng qua hình ảnh quan sứ và mụ đầm
 
- Tác giả sử dụng tiếng cười trào phúng để châm biếm và phê phán hiện thực xã hội lúc bấy giờ. Việc nhấn mạnh hai hình ảnh "quan sứ" và "mụ đầm" mang tính chất “ngoại lai” thể hiện sự xung đột văn hóa và sự bất hợp lý trong cách tổ chức và quản lý của hệ thống thi cử.
- Tiếng cười trào phúng này cũng nhằm chỉ trích sự lệ thuộc của quan lại vào chế độ thực dân và sự tha hóa của họ trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.
 
### Câu 5: “Nhân tài đất Bắc” ám chỉ đối tượng nào?
 
- Tác giả nhắc đến “nhân tài đất Bắc” để ám chỉ các sĩ tử, những người có học thức và được coi là tương lai của đất nước.
- Thái độ của tác giả qua lời nhắn nhủ này là sự tiếc nuối, pha chút châm biếm về hiện thực xã hội khi những người có tài năng không được trọng dụng đúng mức và phải chịu cảnh thi cử bất công.
 
### Câu 6: Nhân vật nào trong bài thơ để lại ấn tượng nhất?
 
- Nhân vật "mụ đầm" để lại ấn tượng sâu sắc vì hình ảnh này tượng trưng cho sự xâm lược văn hóa và quyền lực của thực dân. Mụ đầm xuất hiện trong bối cảnh lễ xướng danh, một sự kiện trang trọng nhưng lại bị lẫn lộn với hình ảnh ngoại lai, tạo nên một sự mỉa mai sâu sắc.
 
### Câu 7: Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ
 
- Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ là sự châm biếm và phê phán hiện thực xã hội. Tác giả sử dụng những hình ảnh và ngôn từ trào phúng để nhấn mạnh sự suy đồi của chế độ thi cử và hệ thống quản lý.
 
### Câu 8: Ý nghĩa nhan đề "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu"
 
- Nhan đề “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu” thể hiện một sự kiện trang trọng trong hệ thống thi cử, nhưng qua bài thơ, người đọc thấy được những hình ảnh trào phúng và hiện thực phê phán, tạo nên một sự đối lập giữa nhan đề và nội dung.
 
### Câu 9: Giá trị nội dung và nghệ thuật của "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu"
 
- **Giá trị nội dung:** Bài thơ phê phán mạnh mẽ chế độ thi cử và quản lý xã hội cuối thế kỷ XIX, phản ánh hiện thực xã hội với những mặt trái, sự suy thoái của hệ thống giáo dục và thi cử.
- **Giá trị nghệ thuật:** Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ, đặc biệt là đối và trào phúng, tạo nên sự sắc bén và sâu sắc trong ngôn từ. Tác giả đã thành công trong việc sử dụng hình ảnh, ngôn từ để phê phán hiện thực, làm nổi bật sự bất hợp lý và trái ngược trong xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500K