1. Truyền động ma sát – truyền động đai
a. Cấu tạo bộ truyền động đai
Hai nhánh đai mắc song song
Hai nhánh đai mắc chéo nhau
Gồm 3 bộ phận chính
Bánh dẫn
Bánh bị dẫn
Dây đai
Giới thiệu vật liệu dây đai, bánh dẫn
Chuyển động quay nhờ lực ma sát giữa các mặt tiếp xúc của vật dẫn và vật bị dẫn
b. Nguyên lí làm việc
Nguyên lý làm việc
với:
i là tỷ số truyền
nd ,n1 là tốc độ (vòng/phút) của bánh dẫn
nbd, n2 là tốc độ (vòng/phút) của bánh bị dẫn
D1: đường kính bánh dẫn
D2: đường kính bánh bị dẫn
Tốc độ quay tỉ lệ nghịch với đường kính
Bánh có đường kính lớn thì quay chậm và ngược lại
Hai nhánh đai mắc song song thì 2 bánh quay cùng chiều.
Hai nhánh đai mắc chéo nhau thì 2 bánh quay ngược chiều.
c. Ứng dụng
Cấu tạo đơn giản; làm việc êm; ít ồn; có thể truyền chuyển động giữa các trục ở cách xa nhau; được sử dụng rộng rải như : máy khâu, máy tiện, ô tô vv...
Khi ma sát giữa bánh và dây đai không đủ đảm bảo thì chúng có thể bị trược nên tỉ số truyền bị thay đổi
Để khắc phục sự trượt của chuyển động đai người ta dùng chuyển động ăn khớp
2. Truyền động ăn khớp
Truyền động bánh răng
Truyền động xích
a. Cấu tạo
Để hai bánh răng ăn khớp được với nhau thì khoảng cách giữa hai răng kề nhau trên bánh này phải bằng khoảng giữa hai răng kề nhau trên bánh kia
Để đĩa ăn khớp được với xích thì cỡ răng của đĩa và cỡ xích phải tương ứng
Bánh răng: Bánh dẫn và bánh bị dẫn
Xích: Đĩa dẫn, đĩa bị dẫn, xích
b. Tính chất
Bánh răng 1 có số răng là Z1, tốc độ quay n1, Bánh răng 2 có số răng là Z2, tốc độ quay n2 thì tỉ số truyền .
c. Ứng dụng
Bộ truyền chuyển động bánh răng dùng để truyền chuyển động quay giữa các trục song song hoặc vuông góc với nhau ; có tỉ số truyền xác định; được dùng nhiều trong trong hệ thống truyền động như đồng hồ, hộp số xe máy vv...
Bộ truyền động xích dùng để truyền chuyển động quay giữa hai trục xa nhau; tỉ số truyền xác định được sử dụng xe đạp, xe máy ,máy nâng chuyển vv...