Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho biết ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
468
1
0
NGUYỄN VÂN
03/05/2021 20:31:00
+5đ tặng
  • Hạn chế tai nạn giao thông: Nghe thì có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau nhưng hàng năm có ít nhất 100.000 vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc do tài xế trong trạng thái buồn ngủ, ngủ gật hoặc mệt mỏi chỉ tính riêng tại Mỹ. Thiếu ngủ khiến các lái xe mất tập trung, phản xạ không còn được nhanh nhạy và đó chính là lý do khiến các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra.
  • Cải thiện tâm trạng: Thiếu ngủ đương nhiên không thể mang lại tâm trạng thoải mái. Một đêm mất ngủ khiến bạn trở lên buồn bực, căng thẳng, tức giận và mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cuộc sống thật tồi tệ, trở lên sống khép mình. Theo thời gian điều này dẫn đến những rối loạn tâm lý như trầm cảm hoặc lo lắng quá độ. Nhưng may mắn là chỉ cần ngủ đủ thời gian khuyến nghị mỗi ngày thì tình trạng này sẽ không xảy ra.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ còn làm tăng mức độ căng thẳng cũng như tăng huyết áp.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ: Những người ngủ đủ giấc có khả năng tăng sự liên kết giữa các tế bào thần kinh giúp tăng cường trí nhớ trong khi đó những người thiếu ngủ thường khó khăn trong việc nhớ lại những điều đã làm và loại bỏ những thứ không muốn ghi nhớ.
  • Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng tổng hợp cũng như sử dụng glucose trong cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

 

  • Tăng cường khả năng sinh lý: Thiếu ngủ làm suy giảm lượng hormone testosterone ở nam giới vàestrogen ở nữ giới qua đó ảnh hưởng đến khả năng sinh lý. Theo một số nghiên cứu đáng tin cậy, ngủ không đủ giấc làm giảm đáng kể ham muốn tình dục ở cả 2 giới.
  • Hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn: Thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu ngủ có thể khiến các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn do lúc này cơ thể tiết ra một loại hormone gọi lại cortisol nhằm chống lại cơn buồn ngủ. Loại hormone này có tác dụng phụ là phá vỡ cấu trúc collagen, một chất có khả năng giữ cho làn da căng mịn.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Nếu ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày, cơ thể sẽ dự trữ nhiều mỡ và tạo ra nhiềuhormone insulin hơn. Đây đều là những tác nhân dẫn đến tăng cân. Thiếu ngủ cũng khiến bạn có cảm giác thèm ăn những loại thực phẩm nhiều đường và chất béo hơn.
  • Tăng cường tuổi thọ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người tuân theo giờ giấc ngủ nghỉ khoa học có tuổi thọ trung bình cao hơn so với những người thường xuyên trong tình trạng thiếu ngủ.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp: Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và có khả năng tạo ra nhiều kháng thể hơn, đặc biệt có một số loại kháng thể chỉ có thể tạo ra trong lúc ngủ qua đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh nhất là những loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp ở người.
  • Hạn chế tình trạng ngủ gật: Ngủ gật khi đang lái xe có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Cũng sẽ thật khó coi nếu ngủ gật khi đang tham dự một cuộc họp hay một hội nghị quan trọng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Nguyễn
04/05/2021 06:08:37
+4đ tặng

Thông thường chúng ta dành khoảng 1/3 thời gian của mình nơi phòng ngủ, để nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là khoảng thời gian để bạn có thể hội phục lại năng lượng đã mất sau một ngày dài hoạt động. Một giấc ngủ ngon sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sống của mỗi người.

Một giấc ngủ ngon mang lại điều gì?

Việc ngủ đủ giấc và ngủ ngon có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe của mỗi người. Một giấc ngủ không tốt sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất hết sức sống. Làm việc gì cũng khó khăn và không tập trung, tỉnh táo. Nếu kéo dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp nữa đấy.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo