Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Công nghệ - Lớp 6
15/05/2021 14:44:36

Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn như bị nôn, tiêu chảy nhiều thì em xử lý như thế nào?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
386
4
1
Ngọc Hiển
15/05/2021 14:46:05
+5đ tặng
  • Bù nước và chất điện giải để khắc phục tình trạng mất nước do tiêu chảy hoặc nôn.
  • Uống thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân gây trúng thực đến từ vi khuẩn.
  • Sử dụng một số loại thuốc như loperamide hoặc bismuth subsalicylate nếu bạn không sốt và không tiêu chảy ra máu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Nguyễn Anh Minh
15/05/2021 14:46:18
+4đ tặng

Đối với tất cả các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm đều cần phải được đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được bác sỹ chuyên khoa đưa ra phác đồ cấp cứu điều trị, phù hợp, kịp thời. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta có thể tham khảo một số cách xử lý nhanh khi phát hiện bị ngộ độc thực phẩm như sau:

– Nếu phát hiện người bệnh có các biểu hiện ngộ độc trước 6h sau khi ăn thức ăn gây ngộ độc thì cần làm cho người bị ngộ độc nôn ra hết chỗ thức ăn đã ăn vào. Có thể gây nôn bằng cách dùng lông gà ngoáy họng hoặc uống nước muối rồi móc họng để kích thích gây nôn.

Tuy nhiên, khi sơ cứu bằng cách gây nôn thì phải lưu ý tránh làm xây xát họng. Phải để người bệnh nằm đầu thấp, nghiêng đầu sang một bên rồi móc họng để họ nôn thức ăn ra. Không để người bệnh nằm ngửa và nôn vì như vậy có thể gây sặc lên mũi, xuống phổi và rất dễ dẫn đến tử vong. Ngoài ra,trong quá trình gây nôn, phải luôn có khăn để lau chùi.

– Với trường hợp ngộ độc xảy ra sau khi ăn phải thức ăn gây độc sau 6h, lúc này chất độc đã bị hấp thu một phần vào cơ thể, vì vậy chúng ta cần xử trí nhanh nhất bằng các cách như:

+ Dùng chất trung hòa: Nếu người bị ngộ độc có nguyên nhân do những chất acid có thể dùng những chất kiềm như: nước xà phòng 1%, nước magie oxyt 4%, cứ cách 5 phút cho người bệnh uống 15ml. Nếu người bị ngộ độc do chất kiềm thì cho uống dung dịch acid nhẹ như dấm hoặc nước quả chua…

+ Dùng chất bảo vệ niêm mạc dạ dày như: dùng bột mì, bột gạo, sữa hoặc lòng trắng trứng gà, nước cháo…để ngăn cản sự hấp thu của dạ dày, ruột đối với chất độc.

+ Dùng chất kết tủa: Nếu bị ngộ độc kim loại (chì, thủy ngân…) có thể dùng lòng trắng trứng, sữa hoặc 4 – 10g natri sunfat.

+ Dùng chất giải độc: với người bị ngộ độc kim loại nặng, axit… có thể uống kết hợp với chất độc thành chất không độc như: uống hỗn hợp than bột, magie oxit.
0
1
Phạm Ngọc Hà
15/05/2021 14:47:04
+3đ tặng
Nếu nôn và đi ngoài nhiều lần sẽ bị mất nước, mất điện giải, trụy tim mạch rất dễ dẫn đến sốc nhiễm khuẩn nếu nguyên nhân do vi khuẩn gây nên. Vì thế phải rất lưu ý đến những dấu hiệu mất nước mà biểu hiện rõ nhất là nôn nhiều trên 5 lần, đi ngoài phân lỏng trên 5 lần, sốt cao, khô miệng, khô môi, mắt trũng, khát nước (cần lưu ý ở người già hay bị mất nước nặng lại không kêu khát nước do tuổi cao làm mất cảm giác khát); mạch nhanh, thở nhanh, mệt lả, có thể co giật, nước tiểu ít, sẫm màu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Công nghệ mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo