Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao những khó khăn thử thách lại làm nổi bật bản lĩnh con người?

vì sao những khó khăn thử thách lại làm nổi bật bản lĩnh con người
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
529
4
1
Khánh Ly
13/06/2021 16:26:07
+5đ tặng
Tuổi trẻ cần có bản lĩnh để đương đầu với mọi khó khăn, thử thách. Đó là một quan niệm rất đúng đắn. Tuổi trẻ chỉ quãng đời đẹp nhất của con người. Và khi đó, ta được sống với những đam mê và những khao khát của bản thân. Ta có đủ sức khỏe, đủ niềm tin để thực hiện những điều mình mơ ước. Khó khăn xảy đến ở tuổi trẻ như một lẽ đương nhiên. Đó là thử thách đặt ra để giúp chúng ta ngày một trưởng thành và nếu như con người không có cho mình bản lĩnh- ý chí là niềm tin thì rất khó để vượt qua được những áp lực cuộc sống và vươn tới thành công. Biểu hiện của bản lĩnh để đương đầu với khó khăn ấy chính là việc bạn xác định được cho mình mục tiêu cuộc đời, rèn luyện cho bản thân đủ niềm tin, đủ tri thức và và đủ sức mạnh để vượt lên mọi khó khăn. Dù đó có là nỗi đau thể chất hay là những nỗi đau tinh thần thì nhờ có bản lĩnh mà con người có được sức mạnh để khẳng định được bản thân giữa dòng đời với vô vàn những chông gai trắc trở. Nếu như không  rèn luyện được một cái tôi, một niềm tin đủ lớn thì rất khó để ta có thể đối diện được với áp lực của cuộc sống. Đó là áp lực của tương lai, áp lực của cơm áo gạo tiền, áp lực của sự già đi của cha mẹ và bản lĩnh trở thành đôi cánh vững chãi cho ta niềm tin trong ta để có ý chí nhìn về một mai tươi sáng. Không ít người trẻ hiện nay sống cho mình không có cho mình bản lĩnh, sự lùi bước và e ngại vì không muốn mệt mỏi. Họ chỉ biết sống phụ thuộc, sống ăn bám và trở thành những người không tìm được cái tôi của riêng mình. Khó khăn xảy đến ở mọi lứa tuổi nhưng có lẽ ở tuổi trẻ con người ta sẽ biết nhìn xa hơn để tin rằng mọi thứ đều có thể được giải quyết. Tuổi trẻ ấy, bản lĩnh ấy đã làm nên những thành công của ông chủ Facebook, ông chủ Microsoft. Và mỗi chúng ta, mỗi con người bình thường thôi nhưng đều sẽ có thể làm nên điều phi thường trong tuổi trẻ của mình với bản lĩnh và niềm tin lớn lao.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
Hiển
13/06/2021 16:26:32
+4đ tặng

"Ai chiến thắng mà không hề chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?"

(Trích "Dậy mà đi" - Tố Hữu)

Những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu đã thể hiện sự đánh giá về vai trò của những thất bại trên con đường chinh phục thành công của con người. Bàn về vấn đề này, có ý kiến cho rằng: "Khó khăn hôm qua nhào nặn nên con người bạn hôm nay". Câu nói trên đã khẳng định vai trò của những khó khăn, thử thách đối với sự trưởng thành của con người.

Như chúng ta đã biết, "khó khăn" là khái niệm để chỉ những chông gai, bão giông mà con người cần trải qua và đối diện, "hôm qua" là cách nói hình ảnh để chỉ những sự việc đã diễn ra trong quá khứ. Như vậy, câu nói trên đã nhấn mạnh, khẳng định vai trò, ý nghĩa quyết định của những khó khăn, thử thách đối với hành trình trưởng thành cũng như cuộc sống của con người.

Thực tế cuộc sống đã chứng minh, sự trưởng thành của con người được hình thành, tôi luyện, nhào nặn trong những bão giông, thử thách của cuộc đời. Trong bức tranh cuộc sống phong phú, đa dạng, khó khăn, thử thách là yếu tố tất yếu xuất hiện trong đường đời của con người. Khi biết đối diện, vượt qua những chông gai, con người mới có thể mạnh mẽ chiến thắng bản thân và vươn tới sự trưởng thành. Câu chuyện về số phận của hai hạt giống trong cùng một mảnh vườn là minh chứng tiêu biểu thể hiện rõ điều này. Mặc dù được gieo trồng cạnh nhau trên cùng một mảnh đất nhưng: "Hạt thứ nhất tự tin vươn mầm, đón nhận ánh nắng ấm áp và trở thành cái cây mạnh. Hạt thứ hai rụt rè ngóc đầu dậy sau đó lại sợ sệt rúc sâu vào đất bởi nó lo rằng nắng gió dữ dội sẽ quật ngã cơ thể yếu ớt của mình. Rồi một ngày, có con gà vào vườn tìm mồi, vô tình mổ trúng hạt cây kia". Câu chuyện trên đã để lại bài học ý nghĩa sâu sắc về sự chiến thắng của nghị lực và ảnh hưởng quan trọng của những nỗ lực, cố gắng trong quá khứ đối với thành quả hiện tại. Như vậy, tương lai của con người hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí, nghị lực chiến thắng nghịch cảnh và những khó khăn của ngày hôm qua. Để tồn tại, phát triển và khẳng định ý nghĩa tồn tại của bản thân, con người cần can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách với tinh thần kiên cường, bền bỉ. Câu chuyện về Nick Vujicic chính là minh chứng tiêu biểu thể hiện rõ điều này. Sinh ra trong nghịch cảnh khắc nghiệt nhưng với ý chí, nghị lực phi thường, chàng trai không hề có tay chân đã làm nên một "câu chuyện cổ tích giữa đời thường" về hành trình chiến thắng khó khăn, tuyệt vọng để khẳng định ý nghĩa cuộc đời, trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng, truyền cảm hứng cho hàng triệu trái tim về việc đương đầu, chiến thắng những bất công của số phận. Tuy nhiên, trong cuộc sống, có không ít người luôn hèn nhát, tự ti, sợ hãi, chùn bước trước những khó khăn và thử thách, hoặc đối diện với chông gai bằng thái độ chủ quan và coi thường, xem nhẹ. Đây chính là những nguyên nhân khiến con người thất bại và không thể vươn tới thành công.

Như vậy, ý chí nghị lực vượt lên những khó khăn chính là một trong những yếu tố cần thiết và quan trọng đối với cuộc sống của con người. Bởi vậy, chúng ta cần rèn luyện thái độ sống tích cực, mạnh mẽ trước những nghịch cảnh của cuộc đời để chiến thắng và vượt qua mọi gian khổ.

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể khẳng định câu nói trên đã thể hiện một thông điệp vô cùng sâu sắc, có ý nghĩa giáo dục về việc con người không bao giờ được cúi đầu, gục ngã, chùn bước trước những khó khăn, thử thách. Ngược lại, chúng ta cần biết biến những chông gai trở thành động lực để tôi luyện bản lĩnh trước những phong ba của cuộc đời, giống như người anh hùng Đặng Thùy Trâm từng nói: "Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố". (Trích "Nhật ký Đặng Thùy Trâm)

1
0
Nguyễn Thị Thu Hà
14/06/2021 11:35:58
+3đ tặng

Cuộc sống có muôn vàn lý do khiến cho ta mệt mỏi, dù bạn không muốn thì khó khăn vẫn đến, nỗi buồn vẫn mãi đeo bám. Tất cả những khó khăn và nỗi đau kia là nghịch cảnh mà bạn phải trải qua, cho dù chúng làm bạn khó chịu và chán nản vô cùng. Nghịch cảnh luôn đến một cách bất ngờ, chúng ta khó có thể tránh, đó là những bất trắc mà chúng ta bắt buộc phải đối diện. Bạn có thể bị tổn thương thậm chí đau đớn tột cùng, nhưng rồi bạn vẫn phải sống và dũng cảm đối mặt với thực tại. Niềm đau, nỗi buồn là một phần tất yếu của cuộc sống, nó giúp ta vững vàng và trưởng thành hơn. Vì thế bạn không nên chìm đắm trong đau khổ mà hãy mạnh mẽ vượt qua những khó khăn ấy. Trốn chạy khó khăn không phải là cách để giải quyết vấn đề, ngược lại còn làm cho vấn đề càng trở nên xấu hơn. Mạnh dạn nhìn thẳng vấn đề, xem xét và tìm ra cách tốt nhất. Với một tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường thì không gì có thể làm khó được bạn. Đón nhận nghịch cảnh một cách bình thản, bạn mới có thể thay đổi số phận của mình. Chỉ có dám đương đầu với nghịch cảnh, bạn mới có thể làm nên sự khác biệt giữa bản thân mình với những người khác. Và cũng chỉ có bản lĩnh thực thụ, bạn mới có thể đứng vững trong nghịch cảnh và thoát ra được. Đừng bao giờ lấy hoàn cảnh ra để đổ lỗi cho sự hèn nhát của bản thân, mà bạn phải biết vượt lên trên hoàn cảnh vốn có của mình để chiến thắng nó. Đó là cách mà bạn muốn làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của mình.

Đừng vì một lần thất bại mà bạn không dám đương đầu, sợ lại phải gặp thất bại một lần nữa. Nếu không đối mặt với nghịch cảnh, liệu bạn có thể thấy những khả năng thật sự bên trong con người bạn hay không. Không thể kỳ vọng vào một sự đổi thay nếu bạn không chịu thay đổi, không thể có được một điều kỳ diệu nếu bạn không biến mình thành điều kỳ diệu. Muốn thành công, bạn phải trải qua thất bại, mỗi lần thất bại đều là để bạn tiến gần hơn đến thành công. Kinh nghiệm rút ra từ nghịch cảnh chính là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Hãy bình tĩnh, tự tin, tin vào chính bản thân mình, có như vậy bạn mới có thể dễ dàng vượt qua nghịch cảnh.

Cuộc đời này không ngắn cũng không dài, vì vậy bạn phải biết trân trọng từng giây phút hiện tại. Sống lạc quan, luôn có lòng tin vào tương lai, đó chính là sức mạnh giúp bạn thoát khỏi bế tắc, khủng hoảng trong cuộc sống. Hãy xem khó khăn và thử thách hôm nay chỉ là tạm thời, hãy tin tưởng rằng cuộc đời này vẫn cho ta cơ hội và tự nhủ với lòng rằng ngày mai tươi sáng sẽ nhanh chóng đến thôi!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo