Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về câu chuyện chim én và dế mèn

suy nghĩ cuả em về câu chuyện chim én và dế mèn

3 trả lời
Hỏi chi tiết
4.145
7
3
Nguyễn Trung Sơn
15/06/2021 18:03:47
+5đ tặng

1. Ý nghĩa của câu chuyện:

– Chim én tốt bụng tặng cho Dế mèn một món quà nhưng Dế mèn không biết trân trọng điều đó. Bản thân là gánh nặng của người khác nhưng lại tưởng người khác là gánh nặng của mình. Lòng ích kỉ, toan tính khiến Dế ngộ nhận và phải trả giá.

⇒ Câu chuyện gợi ra nhiều vấn đề, hiện tượng đáng để suy nghĩ trong cuộc sống:

+ Tác hại của lối sống ích kỉ, lối sống thực dụng, hướng mọi người đến sự dung hòa giữa cho và nhận.

+ Trong cuộc sống rất cần đến sự hợp tác và sẻ chia đến từ hai phía để đôi bên cùng có lợi.

+ Con người cần phải nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, biết trân trọng những gì đang có, sẽ có. Chỉ có như vậy cuộc sống mới không gặp những điều bất hạnh giống như chú Dế nhỏ.

+ Đó cũng là câu chuyện về niềm tin của con người trong cuộc sống. Lòng tốt là rất đáng quý nhưng niềm tin tưởng lẫn nhau còn đáng quý hơn gấp bội.

2. Bàn luận:

– Trong thực tế, nhiều người có lối sống ích kỉ, thực dụng. Họ chỉ biết nhận mà không biết cho đi, luôn toan tính cho bản thân mà bất chấp tất cả.

– Trong cuộc sống con người không nên có lối sống thực dụng, toan tính, ích kỉ. Lối sống ấy khiến con người trở nên vô cảm, sống cô đơn, thậm chí chuốc họa vào thân.

– Cuộc sống luôn cần sự quan tâm, hợp tác và sẻ chia để mỗi người luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc.

– Sự quan tâm, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau sẽ khiến cho các mối quan hệ xã hội luôn tốt đẹp, cuộc sống gần gũi, tràn ngập yêu thương.

– Giá trị cuộc sống nằm ở những điều mình đang có tuy vậy thực tế vẫn còn rất nhiều người không biết trân trọng những điều đó luôn tìm kiếm những giá trị xa xôi, viển vông.

– Biết trân trọng mọi điểu thuộc về hiên tại con người sẽ luôn cảm thấy tự tin, yêu cuộc sống, thấy cuộc sống này thật đáng sống, không ngừng nỗ lực phấn đấu.

– Trong cuộc sống, chỉ có lòng tin tưởng lẫn nhau mới giúp duy trì các mối quan hệ  dài lâu, nhưng vẫn có những người trao đi lòng tốt với thái độ ngờ vực, thiếu tin tưởng.

– Niềm tin giúp cho chúng ta vượt qua những thử thách khó khăn, thấy cuộc sống luôn có ý nghĩa và tràn đầy yêu thương.

3. Bài học:

– Giá trị đích thực của cuộc sống là cho đi và nhận lại. Khi bạn cho đi bạn sẽ nhận lại nhiều hơn.

– Trong cuộc sống người không biết trân trọng những gì mình đang có sẽ không bao giờ nhận được hạnh phúc,

– Một mối quan hệ tốt đẹp không thể được xây dựng bằng sự ích kỉ, lòng toan tính hay sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Chỉ có quan tâm sẻ chia, tin tưởng mới là cầu nối cho những mối quan hệ dài lâu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
7
1
Tú Uyên
15/06/2021 18:04:15
+4đ tặng
4
6
Thư Anh Lê
15/06/2021 18:04:28
+3đ tặng

Câu chuyện Chim sẻ và dế mèn tuy có dung lượng ngắn nhưng lại vô cùng ý nghĩa, bởi nó vượt qua giới hạn của một câu chuyện, mang đến cho người đọc, người nghe những bài học nhân sinh, bài học về đối nhân xử thế vô cùng sâu sắc. Đó là câu chuyện về hợp tác, về tình bạn, bàn về việc cho và nhận, bởi sự gắn kết trong tình bạn phải xuất phát từ tấm lòng chân thành từ cả hai phía, nếu chỉ biết nhận mà không biết cho đi thì tình bạn khó bền vững. Mặt khác nếu chỉ biết ích kỉ, vụ lợi cho bản thân mà quên đi tình nghĩa thì kết quả mà người đó nhận được sẽ là mất đi những người bạn, trở thành những con người đơn độc, đáng thương.

Ở trong câu chuyện này đề cập đến quan hệ giữa ba nhân vật, hai chú chim sẻ và một chú dế mèn. Ngay trong phần đầu của câu chuyện, ta cảm nhận được sự cô đơn của chú dế mèn trong tiết trời vào xuân đẹp đẽ, bởi thời tiết có đẹp đến đâu thì chú ta cũng chỉ có một mình, không có ai để sẻ chia, chỉ có thể ngồi trước cửa nhà mà ngắm nghía mọi thứ một cách vô vị. Khác với dế mèn, hai chú chim én cùng nhau chao liệng trên bầu trời, chúng cùng nhau chia sẻ niềm vui, cùng nhau đùa rỡn đầy vui vẻ. Hai chú chim én còn vô cùng tốt bụng, thấy thương dế mèn chỉ có một mình đơn độc nên đã hạ cánh xuống mặt đất để bắt chuyện và gợi ý để dế mèn có thể cùng mình đi chơi.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo