LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày những kết quả nối bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tính (1991 - 2021)

Câu 3. Trình bày những kết quả nối bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tính (1991 - 2021). Theo bạn, cần phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh trong thời gian tới (khoảng 3.000 từ)?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
498
1
2
ingce_
28/06/2021 13:14:33
+5đ tặng
Các hoạt động nhằm mục đích tuyên truyền về quá trình thành lập, xây dựng, đấu tranh và phát triển của tỉnh Hà Tĩnh trong 190 năm qua (1831 – 2021), đặc biệt sau là 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021). Khẳng định, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của con người Hà Tĩnh trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.Để kỷ niệm 190 năm thành lập (1831 - 2021), 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021), Hà Tĩnh sẽ tổ chức các hoạt động: Soạn thảo, in ấn và ban hành tài liệu tuyên truyền kỷ niệm; Họp báo tuyên truyền và làm việc với các Bộ, ngành Trung ương về phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm; Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Hà Tĩnh – Hành trình 190 năm xây dựng và phát triển”; Tổ chức cuộc thi sáng tác các ca khúc về Hà Tĩnh; Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về 190 năm thành lập và 30 năm tái lập tỉnh; Tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật “Hà Tĩnh – những chặng đường lịch sử”;  triển lãm “Lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Hà Tĩnh qua tài liệu lưu trữ”; Phối hợp với hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Báo Nhân dân sản xuất phim tài liệu “Hà Tĩnh vùng đất địa linh nhân kiệt – Hà Tĩnh đổi mới và hội nhập”; Phát động cuộc thi Bút ký, phóng sự trên Tạp chí Hồng Lĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh trên đường phát triển”; Tổ chức Tuần văn hóa – Du lịch “Hà Tĩnh – một khúc tâm tình” và Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập, 30 năm tái lập tỉnh với cầu Truyền hình trực tiếp “Người Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc” tại 03 điểm cầu Hà Tĩnh – Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh (dự kiến tối 11/8/2021)Kế hoạch cũng đề ra yêu cầu các hoạt động phải được tổ chức trang trọng, thiết thực, ý nghĩa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid 19 tại thời điểm tổ chức; tuyên truyền về thành tựu nổi bật của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà; nội dung các hoạt động kỷ niệm mang đậm bản sắc dân tộc, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và tính hiện đại; không phô trương hình thức, có quy mô hợp lý, bảo đảm hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Vũ Khánh Linh
28/06/2021 13:15:36
+4đ tặng
Hà Tĩnh được mệnh danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt vì đã sản sinh ra rất nhiều những danh nhân lịch sử. Vì cuộc sống khó khăn về tự nhiên và sự gian khổ của con người nơi đây nên họ có tinh thần hiếu học và để lại cho muôn đời sau những giá trị văn hóa to lớn và tên tuổi của các bậc danh nhân tiêu biểu.Hà Tĩnh-nơi có những anh hùng, chí sỹ, danh nhân văn hoá, lịch sử làm rạng danh đất nước như: Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy Tự, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp, Lê Hữu Trác, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hà Huy Tập, Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Phan Chánh, Xuân Diệu, Huy Cận...
 
Với chiều dài lịch sử nên nơi đây cũng đã ấn tượng của văn hóa Hà Tĩnh thì không thể nào bỏ qua được các di sản văn hóa truyền thống đã góp phần tạo nên một nền văn hóa Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú. Mảnh đất của những làn điệu dân ca, nổi tiếng với làng hát ca trù Cổ Đam, chèo kiều Xuân Liên, hát ví phường vải Trường Lưu, hò ví dặm Đan Du, Phong Phú.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được có không ít những bất cập nảy sinh, nhiều tệ nạn xã hội xuất hiện. Các giá trị văn hóa đạo đức truyền thống bị xói mòn… làm ảnh hưởng không nhỏ tới thuần phong mỹ tục của con người Việt Nam nói chung và văn hóa Hà Tĩnh nói riêng.
Để phát huy được giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới thì giải pháp đầu tiên là phải nâng cao, đổi mới nhận thức về vai trò của văn hóa; xây dựng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa nhằm đảm bảo các điều kiện phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, con người.
Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách nhằm giải phóng và phát huy năng lực lao động sáng tạo của người Hà Tĩnh; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, con người trong thời đại công nghệ…
 
1
1
Tâm Như
28/06/2021 13:20:27
+3đ tặng

Dưới đây là một số kết quả nổi bật của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh:

Ưu tiên cho giáo dục, trước hết đó là các chính sách phát triển giáo dục trong tình hình mới của tỉnh, bao trùm là Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Với nguồn lực tổng hợp được huy động, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã được đầu tư gần 400 tỷ đồng để củng cố cơ sở vật chất trường lớp theo hướng kiên cố, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

=> Ngành giáo dục ở Hà Tĩnh nhận được sự quan tâm to lớn. Chính vì thế mà giáo dục Hà Tĩnh đã đạt được những thành công nhất định.

1.1 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Kết quả học tập

 

Năm học 2019 - 2020, một năm học quá nhiều biến động với sự hoành hành của dịch bệnh, thiên tai, thế nhưng, vượt lên tất cả, phương châm “đảm bảo an toàn cho học sinh, ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học” vẫn được các trường học ở Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào, tiếp tục giữ vững là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Với tổng số 89/100 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 đạt giải (chiếm tỷ lệ 89%). Hà Tĩnh xếp thứ 2 cả nước về số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia (sau Hà Nội).

Toàn tỉnh hiện có 547/700 trường học đạt chuẩn quốc gia (đạt 78,1%); là tỉnh thứ 7 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và là tỉnh thứ 12 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Giáo dục Hà Tĩnh đang tiếp tục củng cố và khẳng định “thương hiệu” trên bản đồ thành tích giáo dục của cả nước.

1.2 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Hệ thống trường lớp từng bước được qui hoạch hợp lý

Thực hiện chủ trương qui hoạch lại hệ thống trường lớp, đến nay hệ thống trường mầm non và phổ thông toàn tỉnh đã được sắp xếp khá hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân vừa có qui mô phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục được tình trạng trường học có quá nhiều điểm trường.

Nếu như năm học 1992-1993 toàn tỉnh có 1.178 trường học (701 trường mầm non, 236 trường tiểu học, 217 trường tiểu học, 24 trường THPT) thì đến năm học 2020 - 2021 còn 667 trường (254 trường mầm non, 221 trường tiểu học, 147 trường THCS, 45 trường THPT).

Hiện nay các địa phương cấp huyện đang tiếp tục triển khai đề án sắp xếp trường lớp theo tinh thần Nghị quyết 96/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 giảm thêm khoảng 20% số trường học.

1.3 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ

Công tác huy động trẻ đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đạt kết quả cao và vững chắc. Năm 1992, Hà Tĩnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ (tỉnh thứ 7 đạt chuẩn); năm 2002, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở (tỉnh thứ 12 đạt chuẩn); năm 2013, đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi (tỉnh thứ 7 đạt chuẩn). Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2.

1.4 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Đội ngũ nhà giáo được tăng cường về số lượng, trình độ

Do nhu cầu học tập của học sinh, số lượng cơ cấu đội ngũ cán bộ quản, giáo viên các cấp học có sự biến động qua từng giai đoạn. So với năm 2011 số lượng giáo viên mầm non tăng 1.632 người, THPT tăng 775 người, giáo viên tiểu học giảm 877 người, giáo viên THCS giảm 1.491 người.

Trình độ đào tạo của giáo viên mầm non và phổ thông không ngừng được nâng cao. Năm 1991 có 71.1% giáo viên mầm non, 97.4 % giáo viên tiểu học; 98.8% giáo viên THPT, 87.5% giáo viên THCS đạt chuẩn thì đến năm 2019 đã có 100% giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn đào tạo ngày càng cao: mầm non 90.5%, tiểu học 96%, THCS 83%, THPT 17.5%.

Phần lớn các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên đều có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn được chú trọng và được tiến hành thường xuyên, liên tục; công tác qui hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý có nhiều đổi mới tích cực như việc bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường THPT thông qua thi tuyển từ năm học 2013-2014.

2. Cần phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh?

Những kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh đã được nhìn nhận, biểu dương. Điều đó đặt ra vấn đề phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh?

Để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh, chúng ta có thể nghĩ tới các giải pháp sau:

- UBND các xã, phường làm tốt công tác điều tra hộ khẩu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh đồng thuận việc phân vùng học sinh. Đồng thời, vận động phụ huynh có điều kiện cho học sinh vào học các trường tư thục.

- Trên cơ sở rà soát thực trạng tiếp tục tiếp nhận, điều chuyển giáo viên, sắp xếp, bố trí hợp lý; bổ nhiệm kịp thời cán bộ quản lý đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành.

- Đối với giáo viên mới tuyển dụng, giáo viên mới tiếp nhận nếu không thuộc diện thu hút sẽ bố trí về giảng dạy tại các trường ngoại thành để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu...

- Cần quan tâm ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trên cơ sở rà soát cụ thể các công trình cấp thiết; các nhà trường chủ động, xây dựng kế hoạch xã hội hóa, đơn vị liên quan nên có tham mưu văn bản chỉ đạo đối với nhiệm vụ này.

- Về vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nên bám sát các tiêu chuẩn, khơi dậy được sự nỗ lực của giáo viên, thu hút nguồn lực đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; cần nghiên cứu để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên kể cả giáo viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn...

- Kế hoạch tuyển sinh phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Đặc biệt phải phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phân luồng tuyển sinh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư