Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vai trò của pháp luật hình sự đối với việc phòng chống tình trạng trộm cắp

2 trả lời
Hỏi chi tiết
283
1
0
Nguyễn Trung Sơn
22/07/2021 11:13:49
+5đ tặng
Đưa ra các chính sách Tiêu chuẩn để xử phạt hạn chế các hành vi phạm tội. Giúp hạn chế các hành động trộm cắp ( người có hanh vi trộm cắp nếu biết trộm cắp phải đi tu ảnh hưởng tưởng lai gia đình...  Hoặc bị xử phạt sẽ xem xét lại hành vi của mình mà không làm nữa). Giúp xã hội văn minh giàu đệp hơn hạn chế các tệ nạn xã hôi 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
dogfish ✔
22/07/2021 11:15:22
+4đ tặng
Pháp luật là phương tiện để nhà nước quản lý xã hội: Không có pháp luật, xã hội sẽ không có trật tự, ổn định, không thể tồn tại và phát triển được. Nhờ có pháp luật, nhà nước phát huy được quyền lực của mình và kiểm tra, kiểm soát được các hoạt động cá nhân, tổ chức.

Qua thống kê cho thấy, tình hình tội phạm trộm cắp diễn biến hết sức phức tạp, diễn ra thường xuyên (bình quân 01 ngày trên địa bàn tỉnh xảy ra ít nhất 02 vụ trộm cắp tài sản, với tài sản ước tính trị giá khoảng trên 10 triệu đồng hoặc có thể cao hơn tùy theo vụ việc xảy ra) với tính chất và mức độ ngày càng nguy hiểm hơn, tội phạm có xu hướng trẻ hóa; trong khi đó, ý thức tự phòng ngừa, tự quản lý tài sản của người dân còn nhiều chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, công tác phát hiện, đấu tranh xử lý đối với loại tội phạm này của lực lượng Công an còn nhiều khó khăn, hạn chế, tỷ lệ điều tra, khám phá còn thấp. Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là:

(1) Do mặt trái của cơ chế thị trường, thiếu sự quan tâm, quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường làm cho một bộ phận thanh thiếu niên chạy theo lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, đua đòi nhưng lười lao động, học tập, không biết tu dưỡng rèn luyện, xem thường pháp luật… dẫn đến xa vào các con đường phạm tội.

(2) Công tác quản lý, giáo dục các đối tượng có tiền án, tiền sự, ma túy hoặc có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản của cơ quan Công an và chính quyền địa phương còn nhiều bất cập, lỏng lẽo, thiếu chặt chẽ.

(3) Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản chưa thường xuyên, thiếu trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả không cao.

(4) Tội phạm trộm cắp tài sản hiện nay có xu hướng cấu kết, móc nối giữa các đối tượng trong và ngoài địa bàn hoặc hình thành các băng, ổ nhóm hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, liên huyện và khép kín từ khâu trộm cắp đến tiêu thụ tài sản nên gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý và thu hồi tài sản của cơ quan chức năng…

Thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng sẽ còn diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn ngày càng manh động, nguy hiểm, tinh vi, xảo quyệt… công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý với loại tội phạm này sẽ gặp nhiều khó khăn. Để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, củng cố được niềm tin của quần chúng vào cơ quan bảo vệ pháp luật, Công an Tiền Giang đưa ra một số giải pháp, như sau:

Một là, lực lượng Công an các cấp cần làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình và tích cực tham gia tố giác, lên án các hành vị trộm cắp tài sản; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức họp dân để thông báo thường xuyên về thủ đoạn, quy luật hoạt động, đặc điểm nhận dạng, phương tiện của các đối tượng trộm cắp tài sản để người dân nắm, chủ động phòng ngừa và kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để có hướng dẫn, biện pháp xử lý hiệu quả.

Hai là, đối với Nhà trường và Gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc quản lý, giáo dục, đào tạo con em về đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật trong quá trình học tập tại trường và khi tiếp xúc ngoài xã hội. Nếu làm tốt được công tác này sẽ giúp con em của mình hình thành nên một nhân cách tốt đẹp, biết nhận thức, phân biệt được đúng, sai, tốt, xấu, có lối sống lành mạnh, văn hóa, tự phòng ngừa và tránh xa được các tệ nạn xã hội phức tạp.

Ba là, tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; trong đó, cần tập trung làm tốt công tác quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy, đối tượng cờ bạc… Làm tốt các mặt công tác này, sẽ góp phần quan trọng vào công tác phòng xã hội chung, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp  thời mọi hành vi trộm cắp tài sản nếu xảy ra.

Bốn làcác đơn vị, Công an địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, của Ngành có liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Tăng cường, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Công an nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người chỉ huy, người đứng đầu và CBCS trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, sáng tạo, mưu trí trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý theo pháp luật đối với từng hành vi trộm cắp tài sản.

Năm là, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các ban, ngành chức năng đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật có liên quan đến công tác xử lý tội phạm trộm cắp tài sản, hiện nay còn nhiều bất cập, chưa đủ sức răn đe tội phạm, gây khó khăn, vướng mắc cho công tác điều tra, khám phá từng vụ án (nhất là quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, phải khởi tố vụ án hình sự đối với các vụ trộm cắp tài sản 02 triệu đồng trở lên).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo