Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Qua đoạn trích Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng, em hãy viết 1 đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ tình cảm Hồng dành cho mẹ khi em phải sống xa mẹ

Qua đoạn trích Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng, em hãy viết 1 đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch để làm rõ tình cảm Hồng dành cho mẹ khi em phải sống xa mẹ. Trong đoạn có sử dụng 1 PHÉP LẶP, 1 PHÉP THẾ. Gạch chân, chú thích rõ.
    3 trả lời
    Hỏi chi tiết
    934
    2
    2
    Anh Daoo
    11/08/2021 10:26:57
    +5đ tặng
    Bé Hồng là một cậu bé có một tuổi thơ bất hạnh nhưng cậu có một tâm hồn vô cùng trong sáng và dạt dào tình yêu thương. Bố cậu ăn chơi , nghiện ngập mất sớm, mẹ cậu phải tha hương cầu thực .Còn cậu , cậu phải sống với bà cô cay nhiệt ,ghẻ lạnh,luôn gieo rắc vào đầu óc non nớt của đứa chấu những hình ảnh xấu về người mẹ để cậu ruồng rẫy mẹ của mình.Nhưng Hồng đã ruồng bỏ những lời nói thâm độc của bà cô, cậu đặt 1 niềm tin mãnh liệt vào người mẹ của mình , cậu căm hận những thành kiến tàn ác đã khiến cho mẹ con Hồng phải xa lìa .Hơn ai hết , cậu luôn muốn sống trong tình yêu thương , được mẹ vỗ về, được làm nũng được chiều chuộng,....như bao đứa trẻ khác .Gio đây mẹ là niềm hạnh phúc, là khát khao duy nhất của cậu.Và rồi , vào hôm giỗ đầu thầy cậu . Mẹ đã về. Hồng sung sướng vô bờ. Dạt dào , miên man khi được nằm trong lòng mẹ, được mẹ âu yếm vỗ về.tất acr những khổ đau , những lời nói của bà cô đều bị lãng quên- trôi đi nhẹ như một đám mây.Trong lòng cậu lúc này chỉ còn niềm hạnh phúc .Qua đây, ta thấy được Hồng là một chú bé hiếu thảo , có tâm hồn trong sáng và hơn nữa cậu có một tình yêu thương cháy bỏng dành cho người mẹ bất hạnh của mình-tình mẫu tử thiêng liêng

    Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

    (?)
    Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
    Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
    Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
    Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
    1
    1
    Hiển
    11/08/2021 10:28:02
    +4đ tặng
    "Trong lòng mẹ" trích "Những thời thơ ấu" của Nguyên Hồng là một bài ca về tình mẫu tử bất diệt. Tại sao lại nói như vậy? Nhìn nhận sâu xa trong thời kì những năm 1930-1945 là thời kì mà cái "khái niệm" "Trọng nam khinh nữ" đặt nặng nhất. Người phụ nữ không được đi lấy chồng khác, ai đi lấy chồng khác thì bị thả trôi sông, cạo đầu bôi vôi,.. thoát nạn được là quá giỏi. Nhìn lại những gì trong văn bản, người phụ nữ - mẹ của bé Hồng đi lấy chồng khác, chịu những thành kiến "thối nát" của xã hội, tiêu biểu là bà cô của bé Hồng, bà mang ra nhiều thứ để nói, cố làm bé Hồng buồn. Bà ấy không tha cả một đứa con nít, không nghĩ đến cảm nhận của cháu mình, giả vờ tốt bụng mà như đâm một vạt dao vậy, bà ta có cay nghiệt trong ẩn ý khiến bé Hồng phải ghét bỏ mẹ của mình. Nhưng, tình mẫu tử luôn cao quý và thiêng liêng, đâu chỉ một hai lời nói "cay nghiệt" của một con người mà chia cắt được, bé Hồng không những không trách móc, ghét thù mẹ mình mà càng yêu quý mẹ nhiều, trong suy nghĩ mới "trưởng thành" chỉ nghĩ "Tại sao xã hội đầy rẫy bất công lại đặt ra thành kiến cho người phụ nữ như vậy?". Rồi khi gặp được mẹ, bé Hồng cảm động, như bao đứa trẻ khác, sà vào lòng mẹ, tựa vào bầu sữa ấm áp của mẹ, mẹ của bé Hồng cũng thế, âu yếm, yêu thương con hết mực. Nhìn lại như thế, ta thấy được tình mẫu tử nào dễ dập tắt, hỏi thử chăng đây phải chăng là một bài ca?
    1
    1
    Unnie
    11/08/2021 10:29:22
    +3đ tặng
    Tình yêu thương dành cho mẹ của bé Hồng đã được thể hiện vô cùng sâu sắc và sinh động thông qua cuộc nói chuyện với người cô và cuộc hội ngộ đoàn tụ với mẹ. Thật vậy, khi được người cô hỏi rằng có mong muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ không thì bé Hồng đã trả lời là không và khẳng định là cuối năm kiểu gì mẹ cũng sẽ về. Bé Hồng đặt niềm tin vô điều kiện vào mẹ, dù cậu luôn sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình yêu thương của mẹ. Sau đó, người cô tiếp tục công kích với mong muốn làm tổn thương tình yêu thương mẹ của cậu và tâm hồn mỏng manh của Hồng. Người cô tiếp tục nói về hoàn cảnh khó khăn của mẹ và nhấn mạnh hai chữ "có con" với mục đích làm Hồng tổn thương và căm ghét mẹ. Thế nhưng, tình yêu thương mẹ của Hồng đã khiến cho mục đích của người cô không thể thực hiện. Dù cho đau đớn, dù cho nước mắt đã ứa ra ào ạt và cảm thấy đau xót, Hồng chỉ cảm thấy đau xót cho mẹ và cho hoàn cảnh của mình mà thôi. Cậu không hề trách mẹ mà chỉ cảm thấy căm phẫn vì những lễ giáo phong kiến đã đẩy mẹ mình phải đi tha hương cầu thực. Tình yêu thương mẹ của cậu tiếp tục được thể hiện khi cậu ước những lễ giáo phong kiến làm khổ mẹ trở thành những thứ hữu hình để có thể gặm, cắn nát thì thôi. Đó là tình mẫu tử cảm động, giản dị và sâu sắc đến nhường nào. Tình yêu thương dành cho mẹ của Hồng tiếp tục được thể hiện vô cùng xúc động và mãnh liệt khi cậu gặp lại mẹ. Chỉ cần nhìn thấy một người có bóng hình gần giống mẹ thôi, cậu bé đã chạy theo gọi bối rối. Tình cảm dành cho mẹ tha thiết của trẻ thơ vụng về lúc nào cũng thường trực ở trong cậu. Hình ảnh so sánh đầy xúc động và xót xa "như ảo ảnh hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành giữa sa mạc" cho thấy sự khát khao tình yêu thương mẹ của cậu bé lớn đến nhường nào. Khi được ngồi lại vào lòng mẹ, cảm giác ấm áp tình yêu thương lại được ùa về và những giọt nước mắt hạnh phúc, tủi thân xen lẫn của cậu bé rơi xuống. Và trong cuộc hội ngộ hạnh phúc ấy đã giúp cậu quên đi hết những sự ác độc của người cô. Tóm lại, tình yêu thương dành cho mẹ của bé Hồng đã được thể hiện chân thực và sinh động qua cuộc nói chuyện với người cô và trong cuộc đoàn tù với mẹ. 

    Bạn hỏi - Lazi trả lời

    Bạn muốn biết điều gì?

    GỬI CÂU HỎI
    Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
    Bài tập liên quan
    Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

    Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

    Vui Buồn Bình thường

    Học ngoại ngữ với Flashcard

    ×
    Gia sư Lazi Gia sư
    ×
    Trợ lý ảo Trợ lý ảo