Tinh hoa ẩm thực Việt Nam thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo và chứa đựng tính nghệ thuật cao, sự khéo léo, tinh tế, nhân văn trong cách chế biến, thưởng thức. Đây thật sự là di sản văn hóa phi vật thể mang tính bền vững, là thế mạnh của Việt Nam cần được phát huy để định vị thương hiệu du lịch. Song, thời gian qua, chúng ta chưa thật sự chú tâm đến công tác quảng bá, chưa khai thác được hết những giá trị đặc sắc của ẩm thực. Nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam như: phở, bún chả, nem, bánh mì… đã được các tạp chí du lịch, các cơ quan truyền thông quốc tế uy tín thừa nhận là những món ăn ngon, độc đáo hàng đầu thế giới, không thể không thưởng thức khi đến Việt Nam. Tuy vậy, việc tổ chức một cách đồng bộ, hiệu quả để phát huy yếu tố văn hóa ẩm thực Việt trong du lịch vẫn còn nhiều rào cản và hạn chế. Du lịch ẩm thực mới chỉ bắt đầu được chú ý ở một vài địa phương là trọng điểm du lịch (như: Hà Nội, Hội An, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh), còn nhiều địa phương khác vẫn lúng túng và gặp khó khăn trong phát triển du lịch ẩm thực, không xây dựng được những sản phẩm thật sự hấp dẫn. Đó là chưa kể, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm - một trong những rào cản đối với phát triển du lịch ẩm thực, chưa thật sự được cải thiện rõ rệt.