Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hóa học - Lớp 10
09/09/2021 13:22:58

Chúng ta biết metanol là chất rất độc, chỉ cần 1 lượng nhỏ vào cơ thể cũng đủ gây mù loà, lượng lớn có thể tử vong. Hãy giải thích tại sao?

chúng ta biết metanol là chất rất độc, chỉ cần 1 lượng nhỏ vào cơ thể cũng đủ gây mù loà, lượng lớn có thể tử vong. Hãy giải thích tại sao?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
659
3
3
+5đ tặng

methanol là 1 chất có độc tính thấp nhưng sau khi đưa vào cơ thể nó sẽ bị oxi hóa thành formaldehyde sau đó nó tiếp tục bị oxi hóa thành axit formic do nó nên ới có trường hợp ngộ độc rượu methanol

Axit formic có trong cơ thẻ sẽ tấn công não bộ chúng ta gây mù lòa hoặc tử vong

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Nguyễn Nguyễn
09/09/2021 13:23:59
+4đ tặng
Chúng ta biết metanol là chất rất độc, chỉ cần 1 lượng nhỏ vào cơ thể cũng đủ gây mù loà, lượng lớn có thể tử vong. Hãy giải thích tại sao?

Khi uống rượu methanol, methanol dễ dàng hấp thu qua ruột, da vào phổi. Sau khi vào cơ thể, methanol sẽ đạt nồng độ đỉnh trong huyết tương sau 30 - 60 phút. Hóa chất này được chuyển hóa chậm ở gan. Khoảng 3% lượng methanol đưa vào cơ thể được đào thải qua phổi hoặc đào thải nguyên vẹn không thay đổi qua nước tiểu.

Methanol là một chất có độc tính thấp. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào cơ thể, methanol sẽ bị oxy hóa tạo thành formaldehyde. Chất này sau đó tiếp tục bị oxy hóa tạo thành acid formic - acid kiến, thành phần chính của nọc kiến. Chính acid formic được xem là thủ phạm gây độc trong các trường hợp ngộ độc rượu methanol. Cuối cùng, acid formic được chuyển hóa thành CO2 và nước. Hai chất này được đào thải qua phổi và thận.

Quá trình oxy hóa xảy ra nhanh chóng khiến acid formic tích tụ trong huyết thanh và gây độc. Sự tích tụ của acid formic trong huyết thanh gây nên tình trạng toan chuyển hóa. Sự chuyển hóa methanol và tích tụ acid formic trong võng mạc gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa. Acid formic còn gây tổn thương não bộ, có thể dẫn đến tử vong.

2
2
+3đ tặng

ề: chúng ta biết metanol là chất rất độc, chỉ cần 1 lượng nhỏ vào cơ thể cũng đủ gây mù loà, lượng lớn có thể tử vong. Hãy giải thích tại sao?            

              Bài làm

- Do metanol đươc oxi hoá bởi các enzim khử hiđrô trong gan tạo ra fomanđehit 

CH3OH+[O]⟶HCHO+H2O

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Hóa học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo