Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cần làm gì để sơ cứu khi không may đổ axit H2so4 đặc lên người. Axit H2so4 là gì

Cần làm gì để sơ cứu khi không may đổ axit H2so4 đặc lên người ?

Axit H2so4 là gì ?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
300
2
1
+5đ tặng

Sau khi đã xác định nguyên nhân vết bỏng là do Axi Sunfuric gây ra, bạn cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp sơ cứu phù hợp để tăng khả năng hồi phục và hạn chế tổn thương cho nạn nhân.

-- Đối với trường hợp Axit bắn vào mắt, người bệnh trước hết cần bình tĩnh, tránh đưa tay lên dụi mắt để hạn chế nguy cơ mù lòa. Giữ nguyên tình trạng mắt và rửa dưới vòi nước bằng cách mở mắt và nghiêng đầu cho nước chảy qua mắt trong tối thiểu 20 phút để nước rửa trôi bớt Axit trong giác mạc. Nếu quá đau đớn, hãy thử dùng nước nóng từ vòi hoa sen phun lên trán để dòng nước chảy qua phần mắt bị tổn thương.

- Đối với trường hợp Axit dính vào da, người bệnh trước hết cần rửa sạch Axit trên da dưới dòng chảy của nước lạnh trong vòng 15 phút. Nếu Axit dính vào quần áo, cần cắt bỏ những vùng dính hóa chất một cách nhanh chóng nhất bằng các vật dụng như kéo hoặc dao.
 

Sau khi đã rửa bằng nước, dùng băng gạc vô trùng khô rá che phủ lên vùng bị bỏng Axit và đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Nguyễn Nguyễn
09/09/2021 19:39:34
+4đ tặng

Theo các chuyên gia, do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ, gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể. Chất này tác động rất nhanh đến da, chỉ cần dính vào chưa đầy 5 giây có thể khiến nạn nhân bỏng nặng. Nếu không được sơ cứu kịp thời, axit sẽ tiếp tục làm cháy da, tổn thương xương và các bộ phận khác

Có thể phân biệt được một số vết bỏng do các loại axit khác nhau gây nên dựa vào hình dạng vết thương. Axit sunfuric làm da bị xám màu rồi chuyển sang nâu, vảy kết khô chắc, lõm so với da lành. Axit nitric gây vết thương màu vàng rồi chuyển thành sẫm. Vết thương do axit clohidric có màu vàng nâu. Một điểm chung đó là các vết bỏng sau khi lành lại sẽ gây ra di chứng sẹo lồi, sẹo co kéo, đặc biệt ở trẻ em.

Hầu như bất cứ bộ phận nào của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với 3 loại axit trên đều bị tổn hại. Nếu bị tạt axit đậm đặc vào phần đầu có thể gây bỏng sâu, ăn mòn và phá hủy một phần hộp sọ, tóc biến mất và phần da đầu đó không bao giờ mọc lại nữa. Đối với tai, mũi, tiếp xúc với axit có thể gây điếc, mũi teo tóp, biến dạng, lỗ mũi đóng kín hoàn toàn do lớp sụn ở tai, mũi có thành phần chính là nước, protein và collagen.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Hóa học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo