Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đạo đức - Lớp 5
13/09/2021 09:38:39

Kể chuyện về các tấm gương học sinh lớp 5 gương mẫu

kể chuyện về các tấm gương học sinh lớp 5 gương mẫu
8 trả lời
Hỏi chi tiết
1.771
4
5
Lê Thị Ngọc Ánh
13/09/2021 09:39:23
+5đ tặng

Một đất nước chỉ có thể phát triển ổn định và hòa bình khi mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tấm gương về tu dưỡng đạo đức, tuân theo nếp sống văn minh của Bác Hồ khiến em vô cùng cảm phục và càng thêm kính yêu Người.

Câu chuyện em đã được đọc trong cuốn “Những mẩu chuyện đạo đức của Bác Hồ” khiến em nhớ mãi về Bác. Hàng ngày, Bác luôn căn dặn những chú cảnh vệ phải luôn có ý thức tổ chức, kỷ luật, triệt để tôn trọng nội quy chung. Một hôm, Bác và các chú có đến thăm một ngôi chùa lớn. Vì là ngày lên nên các vị sư, khách nước ngoài và nhân dân đi lễ, tham quan chùa rất đông. Bác vừa đến chùa, các vị sư liền ra đón Bác và khẩn khoản xin Người đừng cởi dép, nhưng Bác không đồng ý. Đến thềm chùa, Bác dừng lại để dép ở ngoài như mọi người, xong mới bước vào và giữ đúng những nghi thức như mọi người đến lễ chùa.

Trên đường về nhà, chiếc xe vừa đi đến một ngã tư và có đèn đỏ. Đường phố lúc này rất đông đúc người và các phương tiện giao thông. Chiếc xe trở bác và các chú cảnh vệ dừng lại. Các chú lo lắng, nếu mọi người trông thấy Bác thì họ sẽ ùa ra đông kín đường. Vì vậy, mọi người bàn bạc và định cử một đồng chí cảnh vệ chạy đến bục yêu cầu công an giao thông bật đèn xanh mở đường cho xe Bác. Nhưng Bác đã hiểu ý và ngăn lại, rồi từ tốn nói: “Các chú không được làm như thế. Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông, không nên bắt người khác nhường quyền ưu tiên cho mình.”

Nghe xong câu nói đó, mọi người đều rất ân hận và xúc động trước tinh thần gương mẫu của Bác. Dù bận trăm công ngàn việc nhưng Người vẫn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đó cũng là bài học quý giá cho chúng ta ngày hôm nay, thực hiện trật tự giao thông để an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
3
Ngọc Hiển
13/09/2021 09:39:26
+4đ tặng
Nguyễn Thị Nhung học sinh lớp 5A trường Tiểu học Yên Đồng 1. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em luôn cố gắng vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, được thầy cô bạn bè yêu mến.

Nguyễn Thị Nhung là con út trong gia đình 5 người gồm bà nội, bố mẹ và một chị gái. Gia cảnh khó khăn khi bố mẹ em – những lao động chính trong gia đình thường xuyên bệnh tật đau yếu. Đặc biệt, chị gái của Nhung bị bại liệt từ khi sinh ra. Suốt hơn mười năm trời chữa trị các nơi, cách đây hai năm, chị của em đã vĩnh viễn ra đi để lại gánh nặng nợ nần cho cả gia đình.

Thu nhập của cả nhà chỉ trông vào ba sào ruộng khoán, đàn lợn và vài chục con gà. Những lúc khỏe mạnh, mẹ em đảm đương việc cấy trồng, chăn nuôi nhưng khi mẹ ốm đau, gánh nặng truyền sang đôi vai gầy của Nhung. Khoản tiền kiếm được từ việc làm thuê trong thôn xóm của bố Nhung cũng không thấm tháp vào đâu trước những khó khăn chồng chất của cuộc sống.

Thương bố mẹ và chị gái bệnh tật đau ốm luôn, đi học về là em lại dành hết thời gian cho công việc chăm sóc mẹ và chị, quét dọn nhà cửa, sân bãi, cơm nước. Còn phần thời gian ít ỏi, Nhung dành cho việc học tập. Thiếu sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, chỗ ngồi học cũng rất sơ sài. Bạn bè, thầy cô ở trường tiểu học Yên Đồng 1 biết hoàn cảnh của em đã quan tâm giúp đỡ phần nào về vật chất và tinh thần.

Sau khi chị gái mất đi, bố mẹ sinh thêm em bé, nỗi vất vả của Nhung càng nhân lên. Sau mỗi buổi học về, em phụ giúp mẹ làm rất nhiều việc nặng nhọc như: ra đồng gặt hái, trồng ngô, cấy lúa, làm cỏ, tát nước, trồng rau, chăm sóc đàn lợn, thổi cơm, chăm em... Khó khăn, thiếu thốn là thế nhưng không vì thế mà cô học trò này học hành kém chăm chỉ mà ngược lại, em đã quyết tâm học thật giỏi.

Dù là các buổi học chính khóa hay những buổi tự học em luôn có những phương pháp học tập hiệu quả nhất. Ngoài kiến thức trong sách vở  em còn thường xuyên mượn sách tham khảo của các bạn để tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức. Chỗ nào không hiểu em nhờ thầy cô giảng giải giúp. Trong lớp tập trung nghe giảng, kiến thức nào trọng tâm thầy cô giảng kỹ, em ghi chép nhanh vào sổ tay học tập về nhà đào sâu thêm.

Với cách học tập khoa học, sáng tạo cần cù, chịu khó nên nhiều năm liền em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Trong năm học 2012-2013 em đã đạt rất nhiều thành tích cao trong học tập: giải Nhì trong kì thi giao lưu học sinh giỏi lớp 5 cấp tỉnh; giải Ba Tiếng Anh trên Intenet cấp tỉnh; giải Nhì Tiếng Anh trên Intenet cấp huyện; giải Ba môn Toán trên Intenet cấp huyện.

Ngoài tích cực tham gia các hoạt động phong trào trường lớp, với các bạn, Nhung sống chan hòa, cởi mở, hỗ trợ các bạn cùng tiến bộ trong học tập, vì vậy em luôn được bạn bè tin yêu, quý mến.

Cô giáo Lê Thị Hoan giáo viên chủ nhiệm lớp 5A rất tự hào khi nhắc tới cô học trò nhỏ này: “Nhung là một em học sinh ngoan, học giỏi, biết giúp đỡ các bạn trong lớp, tích cực hăng hái tham gia các hoạt động của lớp, của trường, luôn là điểm sáng của lớp trong mọi hoạt động”.

Vào thăm nhà em – ngôi nhà nằm cuối xóm, khuất sau những bụi tre, được trát bằng vữa vôi cát, từng mảng tường đã bị bong tróc, thủng lỗ trỗ; trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế cũ kỹ và hai chiếc giường đôi, mẹ của em – người phụ nữ ngoài bốn mươi, tâm sự nghẹn ngào: “con bé không được may mắn như các bạn cùng trang lứa. Gia cảnh khó khăn, đã có lúc tôi định cho cháu nghỉ học. Nhưng thấy cháu rất ham học nên không nỡ ép buộc…”

Vậy mà vượt lên trên hoàn cảnh, Nhung đã nỗ lực khẳng định nghị lực và sức học của mình, giành được nhiều thành tích cao trong học tập ở quy mô toàn tỉnh. Khi hỏi về ước mơ của mình, em chia sẻ, sau này mong trở thành một bác sỹ để chữa bệnh cho bố mẹ, cho những người có căn bệnh hiểm nghèo như chị gái em.

Dẫu rằng, con đường phía trước của cô trò nghèo học giỏi còn nhiều gian nan, vất vả, thiếu thốn nhưng chúng ta hy vọng và đặt niềm tin em sẽ vượt qua, theo đuổi và đạt được những mong ước tốt đẹp trong tương lai.
5
5
Th Vinh
13/09/2021 09:40:32
+3đ tặng
Nhà nghèo, lại thường xuyên ốm đau nhưng em Nguyễn Công Quỳnh lại có một nghị lực đáng nể phục khi em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương nghèo vượt khó cho bạn bè noi theo trong tất cả các hoạt động của lớp, trường.

Quỳnh là con út trong 5 người con của một gia đình nghèo tại thôn Nguyên Thắng, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa. Bố mẹ Quỳnh làm nghề nông, quanh năm tảo tần cũng không đủ cái ăn cái mặc cho các con. Thêm vào đó, sức khỏe của họ rất yếu. Bố Quỳnh bị bệnh đau lưng, gai cột sống, chỉ cần bước lệch một chân là phải nằm giường cả tháng. Còn mẹ em luôn bị căn bệnh thoái hoá khớp hành hạ, có khi chân trái phải lết đi từng bước.

Là em út trong gia đình, nhưng không vì thế mà Quỳnh ỷ lại. Em luôn tỏ ra là một người con chăm ngoan và hiếu thảo. Mỗi lần thấy bố mẹ đi làm đồng về cực nhọc, Quỳnh thường lại đấm bóp, kể chuyện vui và động viên bố mẹ bằng những thành tích học tập của mình.

Những lúc trái gió trở trời, bệnh đau lưng và thoái hoá khớp của bố mẹ tái phát, các anh chị đi làm ăn xa thì Quỳnh luôn là người cận kề chăm sóc từng viên thuốc, bát cơm thìa cháo cho bố mẹ.

Bác Tân - mẹ Quỳnh tự hào cho biết: “Em nó tuy nhỏ nhưng luôn là chỗ dựa tinh thần của chúng tôi, chưa bao giờ vợ chồng tôi phải nhắc nhở hay nói nặng con một lời về chuyện học hành”.

Quỳnh đang ôn lại bài cho buổi học ngày mai.

Ở nhà, ngoài việc học tập, Quỳnh giúp đỡ bố mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, làm công việc đồng áng. “Do sức khoẻ yếu nên em chỉ làm được những việc nhẹ như chăn trâu, cắt cỏ giúp gia đình thôi”, Quỳnh nói.

Không chỉ là một người con hiếu thảo của gia đình, Quỳnh luôn là một tấm gương sáng vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập để các bạn noi theo.

Người đội viên “đa năng”

Mắc bệnh từ khi học lớp 5, người luôn ốm đau nhưng Quỳnh luôn là một học sinh gương mẫu và học giỏi. Kể về thành tích học tập của em, các thầy cô giáo và bạn bè trong lớp luôn dành những lời khen ngợi và nể phục.

Năm lớp 4 em đoạt giải khuyến khích hai môn Văn, Toán cấp huyện. Lên lớp 5 em đoạt giải khuyến khích môn Toán cấp huyện.

Không chỉ sở trường là những môn tự nhiên, Quỳnh còn là một “họa sĩ” tài hoa. Năm lớp 3, em là thành viên đội tuyển của huyện đi thi môn vẽ.

Vào những ngày mưa gió, thời tiết thay đổi, bệnh tật, đau ốm làm gián đoạn việc học tập của Quỳnh. Bác Tân cho biết: “Lúc đầu em nó bị viêm phổi, viêm phế quản sau chuyển sang thấp tim, phải nghỉ học nhiều ngày để nhập viện điều trị, có khi phải nghỉ cả tháng trời”.

Những lúc như thế, bạn bè trong lớp lại ghi chép bài giúp Quỳnh rồi đến thăm hỏi và giảng lại bài cho Quỳnh. Về phần mình, Quỳnh em luôn cố gắng học thêm ở bạn bè. Bài nào chưa hiểu thì em nhờ thầy cô giảng lại. Bởi vậy mà Quỳnh luôn theo kịp các bạn và còn đứng đầu danh sách học sinh giỏi của lớp, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè.

“Ốm đau như vậy nhưng Quỳnh chưa bao giờ có ý định thôi học, em biết vươn lên trong cuộc sống, học tập, vượt qua rào cản về kinh tế và bệnh tật”, cô Nguyễn Thị Vinh - giáo viên chủ nhiệm cũ của Quỳnh nhận xét tâm sự.

Trong tập thể lớp, Quỳnh là người được các bạn, thầy cô quý mến, tin tưởng và tín nhiệm. Em không ngại việc kèm cặp các bạn học kém hơn mình vươn lên trong học tập hay giảng giải những bài tập khó hiểu cho bạn bè biết. Em còn là một “chuyên gia tâm lý” khi các bạn cần lời khuyên hay lời động viên chia sẻ. 

Em tham gia tất cả các hoạt động ngoại khóa của trường, của đội như “Câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ vị thành niên của xã, “Uống nước nhớ nguồn”… Những thành tích, công sức đóng góp của Quỳnh đã được ghi nhận. Trong năm học 2008 -2009 em được UBND huyện trao tặng giải thưởng Kim Đồng.

Trong những lúc rảnh rỗi, Quỳnh làm nhà bằng tăm để tặng các bạn trong lớp.

Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Quỳnh tranh thủ lấy tăm dính thành những lâu đài, những toà nhà để tặng các bạn trong lớp. Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, ánh mắt Quỳnh sáng lên và không ngại “tiết lộ” em sẽ cố gắng trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, vì bản thân em đang mang bệnh nên em biết người bệnh khổ như thế nào.

3
2
Bé là zịt zàng
13/09/2021 09:41:28
- Cố gắng nghe cô chú ý giảng bài.
- Luôn luôn làm bài tập đầy đủ
- Không nói chuyện
- Biết làm các bài toán từ dễ đến khó
- Chỉ bảo bạn ngồi bên cách mình để học tốt cùng nhau
2
0
Nguyễn Kiệt
11/10/2021 18:32:30
Nhà nghèo, lại thường xuyên ốm đau nhưng em Nguyễn Công Quỳnh lại có một nghị lực đáng nể phục khi em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương nghèo vượt khó cho bạn bè noi theo trong tất cả các hoạt động của lớp, trường.

Quỳnh là con út trong 5 người con của một gia đình nghèo tại thôn Nguyên Thắng, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa. Bố mẹ Quỳnh làm nghề nông, quanh năm tảo tần cũng không đủ cái ăn cái mặc cho các con. Thêm vào đó, sức khỏe của họ rất yếu. Bố Quỳnh bị bệnh đau lưng, gai cột sống, chỉ cần bước lệch một chân là phải nằm giường cả tháng. Còn mẹ em luôn bị căn bệnh thoái hoá khớp hành hạ, có khi chân trái phải lết đi từng bước.

Là em út trong gia đình, nhưng không vì thế mà Quỳnh ỷ lại. Em luôn tỏ ra là một người con chăm ngoan và hiếu thảo. Mỗi lần thấy bố mẹ đi làm đồng về cực nhọc, Quỳnh thường lại đấm bóp, kể chuyện vui và động viên bố mẹ bằng những thành tích học tập của mình.

Những lúc trái gió trở trời, bệnh đau lưng và thoái hoá khớp của bố mẹ tái phát, các anh chị đi làm ăn xa thì Quỳnh luôn là người cận kề chăm sóc từng viên thuốc, bát cơm thìa cháo cho bố mẹ.

Bác Tân - mẹ Quỳnh tự hào cho biết: “Em nó tuy nhỏ nhưng luôn là chỗ dựa tinh thần của chúng tôi, chưa bao giờ vợ chồng tôi phải nhắc nhở hay nói nặng con một lời về chuyện học hành”.

Quỳnh đang ôn lại bài cho buổi học ngày mai.

Ở nhà, ngoài việc học tập, Quỳnh giúp đỡ bố mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, làm công việc đồng áng. “Do sức khoẻ yếu nên em chỉ làm được những việc nhẹ như chăn trâu, cắt cỏ giúp gia đình thôi”, Quỳnh nói.

Không chỉ là một người con hiếu thảo của gia đình, Quỳnh luôn là một tấm gương sáng vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập để các bạn noi theo.

Người đội viên “đa năng”

Mắc bệnh từ khi học lớp 5, người luôn ốm đau nhưng Quỳnh luôn là một học sinh gương mẫu và học giỏi. Kể về thành tích học tập của em, các thầy cô giáo và bạn bè trong lớp luôn dành những lời khen ngợi và nể phục.

Năm lớp 4 em đoạt giải khuyến khích hai môn Văn, Toán cấp huyện. Lên lớp 5 em đoạt giải khuyến khích môn Toán cấp huyện.

Không chỉ sở trường là những môn tự nhiên, Quỳnh còn là một “họa sĩ” tài hoa. Năm lớp 3, em là thành viên đội tuyển của huyện đi thi môn vẽ.

Vào những ngày mưa gió, thời tiết thay đổi, bệnh tật, đau ốm làm gián đoạn việc học tập của Quỳnh. Bác Tân cho biết: “Lúc đầu em nó bị viêm phổi, viêm phế quản sau chuyển sang thấp tim, phải nghỉ học nhiều ngày để nhập viện điều trị, có khi phải nghỉ cả tháng trời”.

Những lúc như thế, bạn bè trong lớp lại ghi chép bài giúp Quỳnh rồi đến thăm hỏi và giảng lại bài cho Quỳnh. Về phần mình, Quỳnh em luôn cố gắng học thêm ở bạn bè. Bài nào chưa hiểu thì em nhờ thầy cô giảng lại. Bởi vậy mà Quỳnh luôn theo kịp các bạn và còn đứng đầu danh sách học sinh giỏi của lớp, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè.

“Ốm đau như vậy nhưng Quỳnh chưa bao giờ có ý định thôi học, em biết vươn lên trong cuộc sống, học tập, vượt qua rào cản về kinh tế và bệnh tật”, cô Nguyễn Thị Vinh - giáo viên chủ nhiệm cũ của Quỳnh nhận xét tâm sự.

Trong tập thể lớp, Quỳnh là người được các bạn, thầy cô quý mến, tin tưởng và tín nhiệm. Em không ngại việc kèm cặp các bạn học kém hơn mình vươn lên trong học tập hay giảng giải những bài tập khó hiểu cho bạn bè biết. Em còn là một “chuyên gia tâm lý” khi các bạn cần lời khuyên hay lời động viên chia sẻ. 

Em tham gia tất cả các hoạt động ngoại khóa của trường, của đội như “Câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ vị thành niên của xã, “Uống nước nhớ nguồn”… Những thành tích, công sức đóng góp của Quỳnh đã được ghi nhận. Trong năm học 2008 -2009 em được UBND huyện trao tặng giải thưởng Kim Đồng.

Trong những lúc rảnh rỗi, Quỳnh làm nhà bằng tăm để tặng các bạn trong lớp.

Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Quỳnh tranh thủ lấy tăm dính thành những lâu đài, những toà nhà để tặng các bạn trong lớp. Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, ánh mắt Quỳnh sáng lên và không ngại “tiết lộ” em sẽ cố gắng trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, vì bản thân em đang mang bệnh nên em biết người bệnh khổ như thế nào.

4
1
ko monz
21/10/2021 21:34:17
1. Yêu tổ quốc , yêu đồng bào
2. Học tập tốt ,lao động tốt
3. Đoàn kết tốt kỉ luật tốt
4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt 
5. Khiêm tốn thật thà dũng cảm
0
2
bùi lâm phong
03/11/2021 10:01:54
Nhà nghèo, lại thường xuyên ốm đau nhưng em Nguyễn Công Quỳnh lại có một nghị lực đáng nể phục khi em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương nghèo vượt khó cho bạn bè noi theo trong tất cả các hoạt động của lớp, trường.

Quỳnh là con út trong 5 người con của một gia đình nghèo tại thôn Nguyên Thắng, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa. Bố mẹ Quỳnh làm nghề nông, quanh năm tảo tần cũng không đủ cái ăn cái mặc cho các con. Thêm vào đó, sức khỏe của họ rất yếu. Bố Quỳnh bị bệnh đau lưng, gai cột sống, chỉ cần bước lệch một chân là phải nằm giường cả tháng. Còn mẹ em luôn bị căn bệnh thoái hoá khớp hành hạ, có khi chân trái phải lết đi từng bước.

Là em út trong gia đình, nhưng không vì thế mà Quỳnh ỷ lại. Em luôn tỏ ra là một người con chăm ngoan và hiếu thảo. Mỗi lần thấy bố mẹ đi làm đồng về cực nhọc, Quỳnh thường lại đấm bóp, kể chuyện vui và động viên bố mẹ bằng những thành tích học tập của mình.

2
2
Nguyễn Phương Anh
15/11/2021 09:37:11

Một đất nước chỉ có thể phát triển ổn định và hòa bình khi mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tấm gương về tu dưỡng đạo đức, tuân theo nếp sống văn minh của Bác Hồ khiến em vô cùng cảm phục và càng thêm kính yêu Người.

Câu chuyện em đã được đọc trong cuốn “Những mẩu chuyện đạo đức của Bác Hồ” khiến em nhớ mãi về Bác. Hàng ngày, Bác luôn căn dặn những chú cảnh vệ phải luôn có ý thức tổ chức, kỷ luật, triệt để tôn trọng nội quy chung. Một hôm, Bác và các chú có đến thăm một ngôi chùa lớn. Vì là ngày lên nên các vị sư, khách nước ngoài và nhân dân đi lễ, tham quan chùa rất đông. Bác vừa đến chùa, các vị sư liền ra đón Bác và khẩn khoản xin Người đừng cởi dép, nhưng Bác không đồng ý. Đến thềm chùa, Bác dừng lại để dép ở ngoài như mọi người, xong mới bước vào và giữ đúng những nghi thức như mọi người đến lễ chùa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo