Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 12
04/10/2021 11:13:27

Nêu hoạt động cách mạng chính của Phi đen catxtoro

Nêu hoạt động cách mạng chính của Phi đen catxtoro
1 trả lời
Hỏi chi tiết
134
1
0
Nguyễn Nguyễn
04/10/2021 11:14:16
+5đ tặng

Sau khi Liên Xô và nhiều nước XHCN ở Ðông Âu bị tan rã, các thế lực thù địch siết chặt gọng kìm bao vây cấm vận  hòng xóa bỏ chế độ XHCN ở Cuba. Trong bối cảnh khó khăn dồn dập, nhân dân Cuba lại thể hiện rõ bản lĩnh anh hùng, ý chí kiên cường không thể khuất phục, đoàn kết một lòng chung quanh Ðảng CS, Chính phủ và Chủ tịch Fidel Castro kính mến để vượt qua  thử thách cam go, tìm ra các biện pháp thúc đẩy kinh tế phát triển.

Cuba đã chặn đứng được đà suy thoái kinh tế và bắt đầu hồi phục từ năm 1994. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trong những năm 1995 và 2001 khoảng 2,5 đến 3%, có năm đạt 7,8%. Những năm vừa qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do chính sách bao vây cấm vận  kéo dài của Mỹ gây ra và thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, nhưng cách mạng Cuba tiếp tục thu được nhiều thành tựu đáng khích lệ: chính trị, xã hội ổn định, vững mạnh; kinh tế tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng, uy tín và vị thế của Cuba trên trường quốc tế và khu vực không ngừng được củng cố nâng cao.

Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Cuba năm 2007 đạt mức tăng trưởng 7,5%, cao gấp rưỡi so với mức tăng trưởng trung bình khu vực Mỹ la-tinh (năm 2006 đạt 12,5% và năm 2005 là 11,8%). Cuba tiếp tục giữ vững các thành quả xã hội ưu việt trên các lĩnh vực y tế, giáo dục. Tỷ lệ mù chữ chỉ chiếm 0,2% dân số - mức thấp nhất ở Mỹ la-tinh. Tuổi thọ trung bình của người dân Cuba là 78 và tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh 5 phần nghìn. Ðó là những chỉ tiêu sức khỏe tiên tiến trên thế giới.

Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến quan trọng của Cuba nói chung và Chủ tịch Fidel Castro nói riêng với phong trào giải phóng và độc lập dân tộc, phong trào cộng sản, công nhân quốc tế, Phong trào không liên kết (NAM), phong trào cách mạng ở Mỹ la-tinh trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc.

Liên đoàn Phụ nữ dân chủ thế giới (FDIM) đã bầu Fidel Castro là "Công dân toàn cầu" và khẳng định ông là tấm gương về niềm tin và sự tận tụy trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, chủ quyền và nhân phẩm.

Ðại hội Ðảng CS Chile lần thứ 23 đã tôn vinh Fidel Castro là một trong những người sáng lập ra nền độc lập thứ hai và chủ quyền của các nước châu Mỹ. Mặc dù hoàn cảnh kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng nhân dân Cuba và Chủ tịch Fidel Castro luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần quốc tế vô sản. Bên cạnh việc thường xuyên nhận đào tạo miễn phí cho nhiều sinh viên các nước nghèo, hiện Cuba còn gửi hàng nghìn bác sĩ và các chuyên gia trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, công nghiệp, xây dựng... sang hợp tác và giúp các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Cuba đã hai lần tổ chức thành công Hội nghị cấp cao NAM và hiện đang giữ chức Chủ tịch phong trào này. Cuba  cũng luôn nhận được sự ủng hộ quý báu và tình đoàn kết từ các nước anh em, bè bạn và cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh phản đối chính sách cấm vận do Mỹ áp đặt chống nước này suốt hơn 45 năm qua. Năm ngoái, Ðại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lần thứ 16 liên tiếp với đa số phiếu áp đảo (184 phiếu thuận, bốn phiếu chống) yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba.

Chủ tịch Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hai vị lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác và đoàn kết Cuba - Việt Nam, một biểu tượng cao đẹp về quan hệ gắn bó, thủy chung son sắt giữa hai dân tộc vừa là đồng chí vừa là anh em, cùng chung lý tưởng cách mạng.

Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ những tình cảm cao đẹp, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Ðảng, Chính phủ và nhân dân Cuba cũng như của Chủ tịch Fidel dành cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam, thể hiện  trong câu nói bất hủ của Người: "Vì Việt Nam, nhân dân Cuba sẵn sàng hy sinh cả máu của mình". 

Nhân dân Việt Nam luôn coi Chủ tịch Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng chí, anh em vô cùng thân thiết và tin tưởng rằng, dù thôi giữ các chức vụ lãnh đạo Nhà nước, nhưng Fidel sẽ tiếp tục hoạt động và cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự nghiệp cách mạng Cuba và góp phần  không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết truyền thống anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo