Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Học môn ngữ văn thế nào cho hiệu quả

Học môn ngữ văn thế nào cho hiệu quả

 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
945
6
2
Scakyara
04/10/2021 20:40:53
+5đ tặng
  1. Tự tạo đam mê, cảm xúc cho mình về môn học theo chiều hướng tích cực. ...
  2. Khi học, đọc các tác phẩm hãy cố gắng nắm được nội dung cơ bản nhất. ...
  3. Việc đọc sách rất có lợi, vì thế các bạn nên dành nhiều thời gian cho việc đọc. ...
  4. Không nên phụ thuộc vào sách văn mẫu, sách tham khảo quá nhiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Anh Thư
04/10/2021 20:40:54
+4đ tặng

Tự tạo đam mê, cảm xúc cho mình về môn học theo chiều hướng tích cực.
- Tâm lý là một yếu tố quan trọng giúp các bạn có thể học tốt các môn. Nếu bạn có hứng thú với môn học nào đó thì đương nhiên bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn, vậy thì môn học đó sẽ có kết quả học tập tốt. Các bạn nếu không hứng thú hay chán nản sẽ không học được. Vì không giống các môn Tự nhiên như: Toán Lý Hóa Sinh, một khi đã mất căn bản thì rất khó để tiếp thu và học tiếp chương trình. Nhưng với môn Văn thì chỉ cần các bạn có một chút siêng năng là có thể giải quyết môn học này một cách dễ dàng. Khi có cảm xúc, các bạn sẽ hòa mình vào tác phẩm, vào nhân vật để cảm nhận và triển khai các ý mà các bạn nắm được. Nó tăng khả năng viết văn bản của chúng ta rất nhiều.

Khi học, đọc các tác phẩm hãy cố gắng nắm được nội dung cơ bản nhất
- Điều quan trọng ở đây các bạn phải tìm được nội dung chính trong tác phẩm, sau đó hay tự mình triển khai các ý để phân tích sâu hơn khi viết bài.

Việc đọc sách rất có lợi, vì thế các bạn nên dành nhiều thời gian cho việc  đọc
- Các bạn đừng học theo cách đọc thuộc từng câu chữ và trả bài. Đó là cách học vô cùng thụ động và tốn thời gian, không hiệu quả,  khiến chúng ta không sáng tạo được nội dung để triển khai các ý trong bài viết.
- Điều mấu chốt là các bạn phải học và nắm được nội dung chính của tác phẩm, nên dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để đọc tác phẩm. Ví dụ dành 30 phút đến 1 tiếng để đọc. Khi đọc hãy có cảm xúc chứ đừng đọc theo kiểu học vẹt hoặc thuộc lòng. Đây là một cách rất hiệu quả để có thể ghi nhớ các nội dung của các tác phẩm văn học. Khi cần tới thì câu chữ, ý nghĩa, nội dung luôn trôi chảy trong đầu và có thể sử dụng vốn tri thức, hiểu biết bất cứ lúc nào.

 

Không nên phụ thuộc vào sách văn mẫu, sách tham khảo quá nhiều
- Văn mẫu ở đây  viết ra nhằm mục đích để các giáo viên, học sinh hay thậm chí phụ huynh có thể đọc, tham khảo chắt lọc hoặc chọn ra những ý hay, chứ  không dùng để sao chép đối phó với giáo viên. Văn học là sáng tạo, các bạn hãy học, viết bằng cảm xúc, tâm hồn của mình thay vì đi ăn cắp chất xám của người khác. Các bạn hãy cứ thể hiện suy nghĩ, cảm nhận, hiểu biết của mình qua bài viết một cách chân thực. Nếu khi thấy không ổn, sai sót thầy cô sẽ giúp các bạn hoàn thiện hơn.        

Học với tâm trạng thoải mái, không gượng ép bản thân
- Việc này tuy nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng ảnh hưởng quan trọng đến việc học và kết quả học tập vô cùng lớn. Học với niềm đam mê, hứng thú sẽ giúp các bạn thoải mái, tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và mau thuộc nhất. Đừng ngại thể hiện quan điểm riêng trong bài viết, hãy cứ viết nếu các bạn nghĩ là sáng tạo, là điểm riêng của cá nhân trong phong cách hành văn. Điều đó giúp các bạn có được một bài viết nổi bật, không trùng lập với người khác. Khả năng sử dụng ngôn ngữ thêm phong phú hơn.

Việc học là lâu dài. Đối với môn học nào cũng thế, các bạn cần tìm ra phương pháp học hiệu quả, tối ưu nhất để áp dụng và duy trì. Trên đây là phương pháp học Văn của cá nhân mình mong các bạn tham khảo để có thể học tốt hơn ở môn học này. Chúc các bạn học sinh trường THPT Tiên Lữ tìm được những phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân để có thể học tập môn Ngữ Văn hiệu quả và ghi nhớ tri thức lâu dài.

1
1
Công Huy
04/10/2021 20:42:22
+3đ tặng

Ngữ văn là một trong những môn thi bắt buộc trong chương trình học phổ thông. Để học hiệu quả, rất nhiều cách tiếp cận nhưng tốt nhất vẫn là biết tự học.


 
Thứ nhất, khai thác triệt để sách giáo khoa. Phải đọc, gạch chân, đánh dấu những luận điểm hoặc chi tiết quan trọng trong văn bản (tác phẩm) để học kỹ và dễ nhớ. Ghi lại những cảm nhận ban đầu của riêng mình về tác phẩm. Thứ hai, tìm hiểu tư liệu có liên quan đến bài học. Làm tất cả các câu hỏi sách giáo khoa đưa ra. Soạn bài, nắm kiến thức về bài trước khi đến lớp. Thứ ba, thường xuyên trao đổi với bạn bè, hỏi thầy cô về những điều mình băn khoăn hoặc chưa hiểu. Thứ tư, tự rèn luyện cách đọc, viết thường xuyên để nâng cao cách hành văn.

cach tu hoc mon ngu van 11 - Cách tự học môn Ngữ văn hiệu quả

Khi tiếp cận một tác phẩm văn học, cần nắm chắc và hiểu đúng 4 vấn đề cơ bản: xuất xứ, nội dung, nghệ thuật và chủ đề.


 
Có 2 cách hiểu để nhớ về xuất xứ của một tác phẩm. Về góc độ lịch sử, xuất xứ hiểu như một sự kiện, tác phẩm này do ai viết, viết vào thời gian nào, hoàn cảnh xã hội ra sao, tác giả đang làm gì ở đâu? Về phương diện văn chương, xuất xứ chứa đựng ý nghĩa sâu sắc hơn – hoàn cảnh khai sinh tác phẩm, nó biểu đạt được hoàn cảnh xã hội của tác giả, liên quan đến nguồn cảm xúc, cảm hứng mà tác giả xây dựng nên tác phẩm của mình.

Về nội dung, đây là cái riêng của từng tác phẩm, những gì mà tác giả đã cố gắng xây dựng lên nên chúng ta không cần phải thêm bớt dễ dẫn đến lệch lạc. Do vậy, học sinh chỉ gạch ý ra và cố gắng lập luận hành văn sao cho bài đủ ý là trọn vẹn.

Nghệ thuật là phần trừu tượng hơn nhưng phần lớn tập trung ở khía cạnh câu từ, miêu tả, nhân hóa, vật hóa, so sánh, đối lập, tu từ, ẩn dụ… Thường thầy cô sẽ lưu ý cho các học sinh những nét nghệ thuật qua từng bài, từng tác phẩm cụ thể. Chủ đề là vấn đề cô đọng, đầy đủ và có thể ngắn gọn nhất nhưng rất nổi bật khi đọc hiểu tác phẩm.

Tự học đóng vai trò quan trọng. Nếu biết tự học môn ngữ văn chắc chắn sẽ đem lại cho người học một nhân cách sống tốt, viết lách diễn đạt trôi chảy và giao tiếp cũng tinh tường hơn.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo