LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm '' Chuyện người con gái Nam Xương'' của Nguyễn Dữ

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm '' Chuyện người con gái Nam Xương'' của Nguyễn Dữ
4 trả lời
Hỏi chi tiết
222
0
0
Anh Thư
11/10/2021 16:59:37
+5đ tặng

Những cuộc chiến tranh vô nghĩa giữa các phe phái phong kiến ở thế kỉ 16 đã đẩy bao số phận, bao con người, bao gia đình vào hoàn cảnh éo le, đau thương, tan nát. Thấu hiểu tận lòng nỗi khổ ấy, Nguyễn Dữ đã viết về họ, đặc biệt là người phụ nữ với tấm lòng yêu thương và sự cảm thông sâu sắc. Đọc Chuyện người con gái Nam Xương trích trong Truyền kì mạn lục ta bắt gặp những gửi gắm đầy nhân văn của tác giả và hình ảnh thân phận bị chà đạp của người phụ nữ thời phong kiến.

Như chúng ta đã biết Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ đã làm xúc động bao thế hệ bạn đọc bởi những phẩm chất cao quý nhưng cuộc đời lại đầy oan trái của người con gái. Vũ Nương chính là nhân vật trung tâm của câu chuyện, nàng nổi bật với những nét phẩm chất tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam đảm đang, tháo vát, chung thuỷ và khát khao hạnh phúc gia đình. Những cái xã hội nam quyền khắt khe đã đẩy cuộc đời nàng đến cảnh trái ngang, oan uất đầy bất hạnh.

Mặc dù sống trong xã hội phong kiến nhưng Vũ Nương luôn biết hi sinh cái của riêng mình để đạt được cái lớn lao hơn đó chính là một gia đình êm ấm, hoà thuận. Sau khi tiễn chồng đi bằng những lời mặn nồng, tha thiết, Vũ Nương ở nhà sinh con và nuôi con một mình. Nàng cũng hết mình chăm sóc và phụng dưỡng mẹ chồng, thuốc thang lễ bái và chôn cất mẹ chồng chu đáo khi mẹ chồng qua đời như đứa con đẻ không so bì, phân tính thiệt hơn.

Trong mối quan hệ gia đình Vũ Nương luôn giữ gìn khuôn phép, ăn nói có chừng mực, cho dù năm tháng xa cách, nàng vẫn luôn giữ mình, giá sạch tiết trong. Bởi thế, khi bị Chương Sinh nghi ngờ Vũ Nương phụ bạc mình, Vũ Nương chỉ biết một mực kêu oan, cuối cùng nàng đã đến bến Hoàng Giang tự vẫn. Nhưng trước đó, Chương Sinh đâu biết “người đàn ông” mà cậu bé Đản nói thật ra chính là cái bóng của chính Vũ Nương. Nguyễn Dữ đã thật tài tình khi xây dựng tình huống đầy éo le, kịch tính, tạo sự hồi hộp cho độc giả. Liệu Vũ Nương có được cứu thoát khỏi cuộc sống đau khổ như hiện tại hay không? Liệu nàng có giải oan được cho mình hay không?

Chúng ta biết khi Vũ Nương tự vẫn thì đã được Linh Phi cứu và hứa sẽ giúp cho nàng giải oan. Để giúp cho Vũ Nương giải oan, tác giả Nguyễn Dữ đã xây dựng nên một thế giới huyền ảo, một cây cầu nối hai bờ hư thực để nhân vật Phan Lang gặp lại và trò chuyện với Vũ Nương nơi chốn thuỷ cung. Vì còn lòng yêu thương Chương Sinh nên nàng đã nhờ Phan Lang nói cho Chương Sinh biết nếu muốn gặp lại nàng thì hãy lập đàn giải oan bên sông và kêu Phan Lang đưa kỉ vật của nàng cho Chương Sinh. Khi trở về nhân gian, Phan Lang đã làm đúng theo những gì Vũ Nương đã nói. Chương Sinh vốn đa nghi nên đã không tin nhưng khi thấy kỉ vật là cây châm của Vũ Nương thì Chương Sinh đã làm theo lời Phan Lang nói. Chương Sinh lập đàn giải oan bên bờ sông thì ngay lập tức Vũ Nương hiện lên trên bờ sông ngồi trên chiếc kiệu hoa và theo sau có hơn 50 chiếc xe cơ tán, võng lọng và rực rỡ lúc ẩn lúc hiện. Vũ Nương chỉ nói một câu duy nhất: “Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng thiếp chẳng thể trở về trần gian được nữa”. Biết bao ý tình nhà văn Nguyễn Dữ đã gửi gắm và sự trở về chốc lát của Vũ Nương. Đó là sự trở về để khẳng định sự chung thuỷ, tình yêu thương, là món quà dành cho người biết hối lỗi như Chương Sinh. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, chốc lát vì con người đã ra đi mãi mãi không thể trở về, cũng như hạnh phúc một khi đã để tuột mất thật khó có thể lấy lại. Chương Sinh vì ghen tuông mù quáng nên đã đánh mất người vợ của mình.

Từ những phân tích trên, chúng ta thấy cuộc đời của Vũ Nương chẳng khác nào cánh bèo trôi nổi giữa dòng đời. Nàng đã bị đẩy vào tình huống dù giải thích thế nào chàng cũng không tin, nàng chỉ còn biết than khóc với trời xanh, sông rộng: “kẻ bạc này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài hãy chứng giám”.

Nói tóm lại, sự ra đi của Vũ Nương đáng thương biết bao để lại trong lòng người đọc bao niềm cảm thương, ngậm ngùi. Nhưng có lẽ đây là cách tốt nhất của tác giả để giải thoát cho số phận đau thương để cho Vũ Nương sống dưới thuỷ cung mới có thể tìm được hạnh phúc chính đáng và chốn nương thân che chở cho mình. Ngòi bút của Nguyễn Dữ đã mạnh dạn nêu ra và phê phán xã hội và nêu lên những nét đẹp từ phẩm chất cho người đương thời và mãi mãi về sau khâm phục, nâng niu và trân trọng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Chou
11/10/2021 17:00:06
+4đ tặng
Trong văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm mang tên gọi truyền kì hoặc mang tính chất truyền kí song được tôn vinh "thiên cổ kì bút" thì cho đến này chỉ có một Truyền Kì Mạn Lục của Nguyễn Dữ. Và Trong đó đoạn trích Chuyện người con gái Nam Xương đặc sắc nhất: Đã khắc họa thành công số phận của người phụ nữ dưới chế độ xưa​

Truyền Kì Mạn Lục là loại văn chuyên ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền. Cho nên trước đó Chuyện người con gái Nam Xương cũng đã được lưu truyền rộng rãi trong chốn dân gian. Hẳn không mấy ai không biết đến hai bài thơ viếng thăm nàng vũ thị trong hồng đức quốc âm thi tập. Hai bài thơ đó chứng tỏ rằng câu chuyện bi thảm về người đàn bà họ Vũ vợ chàng Trương là có thật. Đã được dân gian lưu truyền. Nhưng không phải Nguyễn Dữ chỉ có làm công việc đơn giản: Biển chép lại cho đúng một chuyện kể đã có sẵn từ những năm tháng trước đó mà còn phải nhào nặn lại câu chuyện làm cho nó gần gũi với người đọc, mang dấu ấn của thời đại mình​

Truyện mở đầu bằng dòng chữ "Vũ Thị Thiết, người con gái quê ở Nam Xương ..." Tên tuổi, quê quán của nhân vật chính đã được giới thiệu rõ ràng như thế. Chứ không giống như những nhân vật khác: Chàng họ Trương, ông họ Phan. Thật lạ!. Vũ Thị Thiết là người duy nhất trong truyện được nêu đầy đủ họ tên, danh tính để lưu truyền cho hậu thế. Nhưng Vũ Thị Thiết chỉ là một người đàn bà bình thường, thuộc giới nghèo hèn "vốn con kẻ khó", dung mạo thì không có gì đặc biệt. Vậy mà nàng đã là một nhân vật lưu truyền nơi hậu thế. Có lẽ Nguyễn Dữ đã có những nhận thức tiến bộ về xã hội. Những ràng buộc khuôn pháp đã không còn vững chắc trong tâm trí ông. Ông quan tâm đến đời sống của mọi người chứ không còn mải mê tìm cảm hứng văn chương trong đội ngũ những người quý phái hay tuyệt sắc giai nhân nữa​


 
Phải Chính từ quan niệm đó Nguyễn Dữ đã cho ra đời một mẫu người phụ nữ lí tưởng, tuy không phải là giai nhân nhưng lại hội tụ những đức tính phẩm chất tốt đẹp cần có ở người phụ nữ Vũ Thị Thiết! "tính tình thùy mị nết na lại thêm tư Dung tốt đẹp" Tuy tác giả đã nói rằng hai yếu tố bên trong và bên ngoài của nàng đều vẹn toàn. Chẳng khác nào Kiều xưa kia. Thế nhưng càng vào sâu trong tác phẩm ta mới nhận ra rằng. Chữ dung đã thua chữ tài.

Sau mấy lời giới thiệu đầu tiên, thì trong toàn truyện sẽ không còn những câu nào miêu tả vẻ đẹp bên ngoài của nàng ta nữa. Vũ Nương đã chiếm được vị trí trong lòng chúng ta không phải là do tư dung mà do phẩm hạnh. Phẩm chất ở đây không như cô gái hái dâu Ỷ Lan hay ả đào nương diệt giặc miền Tiên Lữ. Phẩm chất Vũ Nương là về gia đình. Từ khi về nhà chồng Vũ Nương luôn tỏ ra là một người con dâu hiểu thảo, đảm đang, hay làm, biết tính chồng hay ghen Vũ Nương luôn cố gắng không để cho vợ chồng thất hòa, rồi còn lo lắng thuốc thang và ma chay tế lễ đầy đủ cho mẹ chồng nữa Vũ Nương đã làm tất cả để giữ gìn, vun vén cho hạnh phúc của gia đình. Thật là một con người tiêu biểu cho công dung ngôn hạnh ở xã hội xưa.​

Trong xã hội xưa vai vế người phụ nữ trong gia đình thường là thấp hèn nhất. Mẹ chồng kiếm con dâu chỉ cốt để đày đọa, hay kiếm đứa cháu nối dõi tông đường. Cho nên mẹ chồng và con dâu thường thất hòa, không dễ hòa thuận. Nhưng trong tác phẩm ta lại thấy Vũ Nương được chính người mẹ chồng này tô đậm phẩm giá của mình. Những lời khen này càng trở nên ý nghĩa hơn, có giá trị hơn gấp bội "Chồng con nơi xa xôi chưa biết sống chết thế nào không thể về đền ơn được. Sau này, trời xét lòng thành, ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mẹ"​

Đúng là như thế. Vũ Nương thật là một người con gái tài sắc vẹn toàn. Sống trên đời không để phụ ai, luôn đối xử ân cần với mọi người. Vậy mà người con gái Nam Xương ấy đã bị phụ. Tai họa bỗng chốc ập đến. Thật đột ngột! Thật nhanh chóng! Đến khó tin kì lạ. Mới ngày nào người con gái ấy còn thổn thức cùng chồng những lời nói thiết tha đẫm lệ: "Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét gửi người ải xa, trông liễu rủ bãi hoang, lại thổn thức tâm tình thương người đất khách!. Dù có thư nghìn hàng cũng không sợ cánh hồng bay bổng "Mới ngày nào cuộc tiễn biệt đầy vương vấn nhớ nhung" Ngước mắt cảnh vật vẫn như cũ mà lòng người đã nhuộm mối tình muôn dặm quan san!". Những câu viết không vượt khỏi ước lệ văn chương một thuở nhưng lại có sức lay động lòng người lạ thường!. Vì những tình cảm ấy rất chân thành. Vậy mà trời đã phụ lòng người chỉ "qua năm sau" thôi tất cả đều tan nát. Thay cho Trăng, cho Liễu, cho "cánh hồng bay bổng" và mối tình muôn dặm quan san chỉ còn là nỗi nghi ngờ, những lời mắng nhiếc đánh đập đến thậm tệ. Công lao nuôi con dưỡng mẹ, làm tròn bổn phận con dâu đều đổ xuống sông xuống biển, tới mức "không còn có thể lại lên núi Vọng Phu nữa" Nhưng đáng buồn thay! Tai họa này chỉ do một lí do không đáng nói!. Do cái bóng!. Vì nhớ chồng, con lại xa cách cha lâu ngày nên nàng chỉ còn biết nói cái bóng là Cha Đản. Và lòng nàng cũng xem nó là chồng. Thế là bé Đản ngây thơ nên đã tin cái bóng đó là sự thật. Và cứ lầm tưởng rằng cha mình đêm nào cũng đến mẹ Đản đi cũng đi Mẹ Đản ngồi cũng ngồi. Và khi qua tai Trương Sinh thì những lời nói hồn nhiên đó lại trở thành sự thật. Cái bóng thành người. Hại cho đời người con gái tài sắc.​

Chắc hẳn trong các tác phẩm văn học, Có được sự sáng tạo tài tình tinh xảo như chi tiết về chiếc bóng oan nghiệt này sẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay một sự song trùng thật kì ảo thật đáng ngạc nhiên. Bóng dần biến thành người. Cái thực lẫn lộn pha trộn cái hư, cái giả chập chờn trong cái thật. Không phải là người vợ cũng thiết tha với hạnh phúc của một gia đình được sum vầy, đoàn tụ Vũ Nương không thể nào nghĩ ra trò chơi này. Nào ngờ chính nó đã làm tan nát đời nàng. Khi trỏ cái bóng in trên vách chắc hẳn người thiếu phụ chỉ muốn nguôi đi cảm giác con mình đang sống vắng cha. Nhưng hóa ra chính vì thế mà nàng đã mất chồng, Đản đã mất mẹ. Nếu truyện được kể thật đúng theo trình tự thời gian thì chi tiết chiếc bóng phải được kể trước khi Trương Sinh trở về. Nhưng không ngờ Nguyễn Dữ lại tài hoa đến như vậy. Đã ém nhẹm lại cái chi tiết giật gân ấy. Rồi bùng nén ra ở một vị trí thích hợp đã gây ra bão giông, khuấy lên sóng gió. Không còn gì để ngăn được cơn tức tối của kẻ có tính hay ghen Trương Sinh khỏi nổ bùng. "Thú vui nghi gia nghi thất, hạnh phúc duy nhất, niềm mong ước duy nhất của một đời Vũ Nương trong phút chốc trở nên hoàn toàn tan vỡ. Bình đã rơi, trâm đã gãy, liễu đã tàn trước gió, sen đã rũ trong ao, người thiếu phụ chung tình mà bạc mệnh chỉ còn có thể tìm đến cái chết để giãi bày tấm lòng trong trắng của mình​

Nàng đã gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Và người đời sẽ lưu truyền thêm một tấm bi kịch về số phận người phụ nữ. Tấm bi kịch về cái đẹp bị chà nát phũ phàng. Tấm bi kịch này là sự đầu hàng số phận nhưng cũng là lời tố cáo thói ghen tuông ích kỉ, sự hồ đồ vũ phu của gã đàn ông và luật lệ phong kiến hà khắc dung túng cho sự độc ác hủ bại. Nàng đã gặp một người chồng tuy là con nhà hào phú song ít học lại đa nghi đến mức ghen tuông mù quáng nên không thể nhận ra sự hoàn hảo trong phẩm hạnh của nàng. Rõ ràng sự khiếm khuyết trong tính cách của nhân vật Trương Sinh đã dồn nàng đến bước đường cùng. Giá như Trương Sinh bình tĩnh tìm hiểu một chút thôi thì tấm bi kịch chết người kia sẽ không thể xảy ra. Nhưng đó chỉ là giá như thôi vì Nguyễn Dữ đã đặt dấu chấm than cho mọi sự đã rồi​

 
0
0
Hi Hi
12/11/2021 15:35:22
Tác giả Nguyễn Dữ được biết đến là một trong những nhà văn văn xuôi xuất sắc của văn học trung đại của Việt Nam gia đoạn thế kỉ XVI. Ông là người học trò xuất sắc nhất của trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy là người có học rộng, tài cao nhưng Nguyễn Dũ lại không ham danh lợi nên chỉ làm quan một năm rồi về quên ở ẩn. Những sáng tác của ông mang hơi hướng cổ tích, truyền kỳ, nâng tầm cao mới cho văn học dân gian.

Nhắc đến Nguyễn Dữ là nói tới tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương trích từ Truyền kì mạn lục. Đây là tác phẩm thuộc thể loại truyền kì. Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là Vũ Nương. Khi phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương, các bạn sẽ thấy bên cạnh phẩm hạnh cao thượng là một số phận đầy bi kịch. Tác phẩm không chỉ kể về thân phận thương tâm của một người “con gái Nam Xương” mà còn là tình cảm trân trọng, yêu thương của tác giả dành cho những bóng hồng trên. Đây không chỉ là câu chuyện về số phận thương tâm của một người phụ nữ mà còn là tấm lòng yêu thương trân trọng của tác giả dành cho những người phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp trong xã hội phong kiến bấy giờ.

Thân bài
  • Luận điểm 1: Khái quát truyện

Khi phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương, các bạn không thể không nhắc tới xuất xứ của câu chuyện. Đây là tác phẩm văn học nói về người con gái Nam Xương, bắt nguồn từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”. Truyện thuộc thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục mà tác giả Nguyễn Dữ đã ghi chép vào thế kỉ XVI.

Vũ Nương được tác giả miêu tả là một người phụ nữ tiết hạnh, trung trinh, tiết hạnh, đẹp người, đẹp nết. Thế nhưng, nàng bị chồng nghi oan. Vì không có cơ hội minh oan nên nàng đã lựa chọn cái chết để minh chứng sự trong sạch.
 

Truyện kết thúc với oan hồn của Vũ Nương hiện về thấp thoáng lúc ẩn, lúc hiện giữa lòng sông, nàng nói lời tạ từ rồi biến mất. Hình ảnh ấy cũng chính là đại diện cho những bi kịch mà người phụ nữ thời đó phải gánh chịu. Với người phụ nữ thời ấy, gia đình là chỗ dựa duy nhất. Nhưng khi hạnh phúc ấy đã tan vỡ thì họ cũng chỉ còn con đường chết mà thôi.

  • Luận điểm 2: Vũ Nương người con gái có nhiều phẩm hạnh tốt đẹp

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương, các bạn sẽ không thể không nói đến hoàn cảnh sống của nàng. Đó là một xã hội phong kiến trọng nam khinhg nữ, loạn lạc với chiến tranh liên miên. Vì chiến tranh nên gia đình của Vũ Nương phải li tán, chồng phải đi chiến trận để lại hai mẹ con ở nhà.
 

Chẳng may sinh ra trong thời loạn lạc đó, nhưng nàng Vũ Nương được tác giả ưu ái miêu tả là một người đẹp người đẹp nết. Nàng đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ thời phong kienese: “tính đã thùy mị nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp”. Cảm mến đức hạnh, dung mạo của Vũ Nương nên chàng Trương Sinh đã xin mẹ trăm lạng vàng để cưới nàng về làm vợ.

Vẻ đẹp nhân vật Vũ Nương đầu tiên được thể hiện sâu sắc trong mối quan hệ với người chồng là chàng Trương. Dưới ngòi bút của tác giả Nguyễn Dữ, Vũ Nương hiện lên là một người vợ hết mực chung thủy và yêu chồng tha thiết. Tuy biết chồng có thói đa nghi, nhưng nàng không lấy thế làm khó chịu mà khéo léo chấp nhận và cư xử để không bao giờ gây sự bất hòa trong gia đình. Khi chàng Trương chuẩn bị đi lính, nàng đã động viên, an ủi chồng bằng việc rót chén rượu đầy và dặn dò chàng với những lời sẻ chia chất chứa nghĩa tình. Nàng bảo rằng bản thân không mong đến hiển vinh, phú quý, miễn sao chồng khỏe mạnh và mang về hai chữ “bình yên”. Tính thủy chung, trọng tình nghĩa vợ chồng của nàng Nương còn được thể hiện ở việc nàng nhớ thương chồng da diết khi chàng Trương đi chiến trận. Nhà văn mô tả, mỗi lần thấy “bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi”, là trong lòng nàng lại cảm thấy “thổn thức tâm tình”. Đặc biệt, tiết hạnh của nàng được lột tả sâu sắc khi bị chồng hàm oan: “cách biệt ba năm, giữ trọn một tiết. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót…”. Khi bị nghi oan, nàng không vội vàng tức giận mà từ tốn phân trần, giải bày cho chàng Trương hiểu. Nàng khéo léo vừa nói lên thân phận của mình vừa khẳng định chắc chắn về tấm lòng son sắt của bản thân. Không những thế, nàng còn “xuống nước” xin chồng “đừng nghi oan cho thiếp”. Phân bua mãi không được, nàng đành van lơn chàng Trương, không phải vì nàng cảm thấy có lỗi mà bởi nàng thực sự muốn gìn giữ hạnh phúc gia đình. Nàng không hề muốn cảnh gia đình tan nát.
Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương, các bạn còn cần đặt nàng trong mối quan hệ với mẹ chồng và con trai- bé Đản. Trong những mối quan hệ này, Vũ Nương được miêu tả là một nàng dâu thảo, một người me tâm lý. Sau khi chồng đi lín, nàng một minh sinh và chăm con. Vì sợ con thiếu thốn tình cảm của người cha nên đêm đêm nàng mượn bóng mình trên tường rồi chỉ cho bé Đản đó là cha. Nàng không muốn, bé Đản thiếu thốn tình cảm của người cha nên đã thay chồng làm tròn bổ phẩn. Nàng đúng là một người mẹ thật tâm lý!
 

Còn đối với mẹ chồng, nàng yêu thương tôn trọng như me đẻ. 3 năm chồng đi xa, một mình nàng vẫn chăm sóc, thuốc thanh cho mẹ. Đến khi bà mất, Vũ Nương cũng hết lingf tổ chức ma chay tế lễ chu đáo, tận tình như với cha mẹ đẻ. Nàng sống biết trước biết sau, khôn khéo sắc sảo đến độ mẹ chồng phải thốt lên: “Xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ”. Điều này chứng tỏ, trong mối quan hệ với nhà chồng, một mối quan hệ bao đời nay vẫn vô cùng phức tạp và nan giải thì Vũ Nương đã khéo léo điều khiển được. Nàng đã khiến nhà chồng tâm phục khẩu phục, còn chồng thì nở mày nở mặt vì có được người vợ hiền dâu thảo.

  • Luận điểm 3:  Cuộc đời bất hạnh

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương rực rỡ bao nhiêu thì cuộc đời nàng lại đầy bi kịch bấy nhiêu. Lẽ ra, một người phụ nữ thông minh, sắc sảo, hiếu thảo, thủy chung nết na đó phải được hưởng hạnh phúc vẹn tròn. Những người ấy sẽ sống trong nhung lụa với một người chồng hết mục yêu thương, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Thế nhưng, cuộc đời thật nghịch lý và éo le. Chỉ vì hành động mang lại niềm vui cho con, lại vô tình đẩy Vũ Nương vào sự bất hạnh. Nàng đã phải bỏ lại con thơ và chồng để tìm đến cái chết trong đau đớn tột cùng. Chuyện xảy ra khi chàng Trương đi lính trở về. Bé Đản khi đó đã lên ba và không chịu nhận cha. Vì bé bảo: “Trước đây, thường có một người đàn ông, đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi, những chẳng bao giờ bế Đản cả”. Chàng Trương nghe con thơ nói vậy, chưa hỏi rõ ngọn ngành đã nổi cơn ghen, nhất quyết cho rằng “vợ hư”.
 

Để chứng mình cho sự trong sạch của mình. Nàng Vũ Nương đã bình tĩnh giải thích đâu đuôi sự tình cho chàng Trương. Chưa hết, nàng còn huy động hết họ hàng, xóm giềng để tham gia biện bạch cho mình. Tuy nhiên, cái thói đa nghi của chàng Trương đã ăn quá sâu vào tâm trí nên có cơ hội nó lại bùng lên mạch mẽ. Mặc cho Vũ Nương có nói gì, hàng xóm có khuyên can, nhưng chàng Trường càng nghi vơ càng lâu. Đế nỗi Vũ Nương phải đau đớn thốt lên: “cái thú vui nghi gia nghi thất”, và còn đâu nữa khi “bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió”. Chẳng còn cách nào khác, Vũ Nương đã chọn cách trẫm mình xuống dòng nước Hoàng Giang lạnh lẽo để chứng mình sự trong sạch. Hành động này là cách làm thể hiện sự tuyệt vọng tột cùng của con người.

Cái chết của Vũ Nương còn là hồi chuông cảnh tỉnh về những người đàn ông có thói đa nghi. Họ xem thường vợ và luôn cho rằng mình đúng. Đồng thời, cái chết của nàng cũng là lên án sự hà khắc của chế độ phong kiến. Khi dung túng cho thói gia trưởng của người chồng. Xã hội ấy cho phép người chồng đối xử tàn nhẫn với người vợ, còn người phụ nữ thì không có quền được bảo vệ sự sống, hạnh phúc của mình.

  • Luận điểm 4: Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương phải kể đến tài năng xây dựng nhân vật của tác giả. Tác giả Nguyễn Dữ đã kết thúc câu chuyện với cảnh Vũ Nương hiện về thấp thoáng giữa dòng sông với kiệu hoa, võng lọng rực rỡ. Nàng trò chuyện đa tạ Linh Phi rồi tạ từ Trương Sinh. Chi tiết này thể hiện sự sáng tạo bất ngờ của Nguyễn Dữ về một cái kết có hậu. Cái kết ấy không chỉ hoàn thiện vẻ đẹp toàn mỹ của Vũ Nương mà còn thể hiện khát vọng sống đúng với phẩm hạnh của người dân được hiện thực hóa. Nguyễn Dữ đã giúp con người thực hiện được ước mơ cái thiện cái đẹp chiến thắng cái xấu, cái ác. Những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, đức độ nết na, lương thiện sẽ được sống hạnh phúc trọn vẹn ở một thế giới tươi đẹp.

Kết bài

Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương trong đoạn trích “Chuyện người con gái Nam Xương” các bạn có thể nhận bút pháp miêu tả đặc sắc của tác giả. Vẻ đẹp và cuộc đời của Vũ Nương trở thành bài học đắt giá cho mọi thế hệ phụ nữ Việt Nam. Đó là hãy luôn dũng cảm đứng lên bảo vệ hạnh phúc của mình. Dù kết quả có ra sao, vẫn phải luỗn là chính mình. Chính vì những giá trị tốt đẹp mà nội dung câu chuyện mang lại mà Truyền kì mạn lục luôn được xem là áng thiên cổ kỳ bút trong nền văn học trung đại Việt Nam.

0
0
Huy Lê
15/11/2021 19:21:14

a. Vẻ đẹp của Vũ Nương

Vũ Nương là cô gái xinh đẹp: tư dung tốt đẹp.

Là cô gái có đức tính tốt đẹp: thùy mị, nết na.

→ Khiến chàng Trương đem lòng yêu mến và cưới về làm vợ.

Ngày chồng tòng quân: nàng đau lòng, dặn dò và mong chồng bình an trở về.

Khi chồng ra trận: ở nhà một lòng một dạ chăm sóc con trai và chăm sóc mẹ chồng những ngày cuối đời.

→ Là người vợ hiền lành, đảm đang, đầy đủ “công - dung - ngôn - hạnh” đáng ngưỡng mộ.

→ Là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội cũ với những phẩm hạnh tốt đẹp.

b. Số phận bi kịch của Vũ Nương

Nguyên nhân: khi chồng bế con ra thăm mộ mẹ, đứa nhỏ đã tiết lộ bố nó đêm nào cũng đến thăm nó → Trương Sinh đem lòng nghi ngờ, ghen tuông.

Khi Trương Sinh về nhà đã chửi mắng nàng và đuổi nàng đi mặc cho nàng van xin và thanh minh.

→ Người phụ nữ không được tự quyết định số phận của mình mà phải phụ thuộc vào người đàn ông tỏng gia đình. Tuy mình bị oan nhưng không được thanh minh.

Để chứng minh tấm lòng chung thủy của mình Vũ Nương đã nhảy sông tự tử.

→ Đau khổ, xót thương trước số phận bất hạnh của nàng sau những điều tốt đẹp nàn dã làm cho nhà chồng.

Sau này, khi Trương Sinh hiểu ra oan khuất của nàng đã vô cùng đau xót nhưng nàng không thể trở về nhân gian được nữa mà mãi ở lại nơi thủy cung. → Đây được coi là cái kết vừa có hậu vừa đoản hậu của Vũ Nương: có hậu vì cuối cùng nàng cũng được minh oan và khiến cho người làm nàng đau khổ là Trương Sinh nhận ra lỗi lầm, ân hận về lỗi lầm đó; đoản hậu vì nàng không được quay lại nhân gian để sống tiếp kiếp người, để nhận lại phúc đức sau những nghĩa cử cao đẹp nàng đã làm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư