Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn 7 đến 10 câu suy nghĩ của em về lòng tự trọng

Viết đoạn văn 7 đến 10 câu suy nghĩ của em về lòng tự trọng 
 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
2.271
4
1
Võ Thanh Tân
12/10/2021 08:24:40
+5đ tặng
Nếu “Tự phụ” là một trong những thói xấu của người đời thì “Tự trọng” lại là một nét tính cách được coi là nền tảng để làm nên phẩm giá cao quý của một con người chân chính. Bởi ‘’tự trọng’’ là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình. Từ ngàn xưa, ông cha ta đã đặt danh dự lên hàng đầu: “Đói cho sạch, rách cho thơm”, “Tốt danh hơn lành áo”… Tính “tự trọng” không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả của một quá trình được giáo dục và tự tu dưỡng lâu dài của mỗi cá nhân. Khi một học sinh không thuộc bài nhưng dứt khoát không quay cóp của bạn bên cạnh, không giở sách để chép, đó là “tự trọng”. Có lỗi, biết nhận và biết sửa lỗi, đó là “tự trọng”. Việc gì làm được thì cố gắng làm, không phiền lụy đến người khác, đó là “tự trọng’’. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh, không bị khuất phục trước cường quyền, bạo lực; không bị mua chuộc bởi tiền tài, danh vọng, đó là “tự trọng”. Tóm lại, “tự trọng” là một đức tính đáng quý và nghiễm nhiên người có tính tự trọng sẽ được mọi người yêu mến và nể trọng. Song, cũng cần phê phán những kẻ thiếu tự trọng, vì một nguồn lợi cá nhân nào đó mà bán rẻ danh dự và tự chà đạp nhân phẩm của bản thân. Mỗi chúng ta hãy tự có trách nhiệm với danh dự của bản thân, bằng cách rèn luyện tính tự trọng – nền tảng làm nên phẩm giá của một con người chân chính.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
1
Chau
12/10/2021 08:26:26
+4đ tặng

Con người ai cũng có những đức tính tốt đẹp, nhân phẩm giá trị, trong đó lòng tự trọng là yếu tố quan trọng để đánh giá 1 con người.

Lòng tự trọng được hiểu là gì? Lòng tự trọng chính là sự coi trọng danh dự, phẩm chất của bản thân. Người có lòng tự trọng tự đánh giá được giá trị của bản thân, đứng đâu trong xã hội, giữ gìn những phẩm chất của bản thân không người khác xâm phạm. Trong giao tiếp và ứng xử, lòng tự trọng sẽ giúp con người đối xử với nhau có chừng mực và có văn hóa, tôn trọng lẫn nhau chính là cách để giữ gìn một mối quan hệ tốt đẹp.

 

 

4
1
Phạm Duy Đồng
12/10/2021 08:27:03
+3đ tặng
Trước hết là khái niệm lòng tự trọng. Lòng tự trọng là coi trọng danh dự, phẩm chất, nhân cách của bản thân. Người có lòng tự trọng là luôn biết giá trị của bản thân mình. Họ biết mình là ai, có những gì, tự hào về điều gì và không để người khác xâm phạm đén những điều ấy. Người có lòng tự trọng sẽ biết bảo vệ lòng tự trọng của mình. Lòng tự trọng sẽ không là những thứ đi ngược với lương tâm con người. Đừng qui lòng tự trọng với tâm lý sĩ diện là một. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau và thể hiện những thái độ hoàn toàn khác nhau. Tâm lý sĩ diện thể hiện một thái độ tiêu cực còn lòng tự trọng thì ngược lại. Nó đem đến những tích cực nhất định. Lòng tự trọng đi liền với cái tôi cá nhân. Bởi mỗi người sẽ có những giá trị riêng của bản thân vì thế mà ai cũng có lòng tự trọng riêng ở mức độ nhất định. Có lòng tự trọng bạn sẽ biết tôn trọng bản thân mình từ đó tôn trọng người khác. Sự tôn trọng thực sự cần thiết trong các mói quan hệ xã hội ngày nay. Được xây dựng trên nền tảng là sự tôn trọng, các mối quan hệ sẽ vững bền hơn. Bạn không thể sống trong sự cô lập với xã hội vì thế không có các mối quan hệ, bạn sẽ không thể tồn tại được. Lòng tự trọng sẽ giúp bạn có được những mối quan hệ lâu dài. Không chỉ thế, lòng tự trọng còn là nội tâm, là lý trí để ngăn cản bạn làm những điều xấu, những hành vi đi ngược với đạo đức và lương tâm con người. Bởi có lòng tự trọng, bạn sẽ tìm cách để bảo vệ nó. Để bảo vệ nó bạn sẽ không để mình hành động theo bản năng mà luôn suy xét lợi, hại cũng như sự ảnh hưởng của nó. Hành động sau suy nghĩ sẽ là một cách tốt để bạn giảm đi những sai lầm không đáng có.
2
4
Hà Vy Trần
12/10/2021 08:37:42
+2đ tặng
Trong cuộc sống, lòng tự trọng có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Thật vậy, lòng tự trọng không chỉ là một phẩm chất bình thường mà nó còn là thứ điều chỉnh hành vi của mỗi người trong cuộc sống. Đầu tiên, người có lòng tự trọng sẽ là người không bao giờ để ai phải chê trách, nhắc nhở và đốc thúc bản thân mình đến lần thứ hai. Chỉ có lần thứ nhất họ bị nhắc nhở, những lần sau chắc chắn họ hoàn toàn chủ động trong mọi việc mình làm. Chính vì vậy, người có lòng tự trọng luôn là người có tâm thế chủ động trong việc làm những điều đúng đắn đối với chính mình. Thứ hai, người có lòng tự trọng là người luôn biết cách điều chỉnh hành vi của mình. Khi làm những việc tốt, họ chẳng bao giờ mong ai biết đến vì họ tự cảm thấy mãn nguyện vì sống đúng với mình. Chẳng may làm những việc xấu, mà thậm chí không ai biết đến thì chắc chắn họ sẽ chịu giày vò và trừng phạt của chính lương tâm bên trong. Vậy nên mà ta nói, với những người tự trọng, tòa án lương tâm chính là tòa án tối cao, hơn cả tòa án pháp lí của nhà nước. Chính vì vậy, mà họ luôn tự điều chỉnh được hành vi của mình sao cho chuẩn mực, sao cho đúng đắn, không làm hại đến ai. Lòng tự trọng chính là thứ ngăn cản họ khi họ làm việc xấu và thúc đẩy họ khi họ sắp làm một việc tốt. Đối với học sinh ngày nay, lòng tự trọng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhờ có lòng tự trọng mà học sinh sẽ có ý chí phấn đấu tốt hơn trong học tập, không để ai phải nhắc nhở hay đốc thúc chuyện học hành của bản thân. Phải chăng quan trọng nhất vẫn là việc học sinh có kết quả học tập tốt cùng với lối sống lành mạnh, đây đều là nhờ lòng tự trọng mà ra? Về bản thân em, em luôn cố gắng để có thể trở thành một học sinh gương mẫu trong học tập, không để thầy cô và bố mẹ phải nhắc nhở, đốc thúc trong chuyện học hành, sinh hoạt hàng ngày. Tóm lại, lòng tự trọng chính là phẩm chất cao đẹp mà ai cũng nên có. Mỗi học sinh đều nên có lòng tự trọng trong cả học tập và cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo