Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Liên hệ các thành tựu văn hóa cổ đại phương Đông và phương Tây. Đánh giá được sự kế thừa, phát triển của văn minh phương Tây cổ đại?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.149
3
2
Tạ Thị Thu Thủy
02/11/2021 13:34:20
+5đ tặng
Đối với thành tựu của văn hóa cổ đại phương Đông

– Chữ viết:

+ Ban đầu là chữ tượng hình và sau đó là chữ tượng ý.

+ Nguyên nhân ra đời chữ viết là do sự phát triển của đời sống con người cần ghi chép, lưu giữ kinh nghiệm mà chữ viết sớm hình thành.
Thành tựu văn hóa cổ đại phương Tây
– Thành tựu về lịch và chữ viết

Khác với các quốc gia cổ đại phương Đông, nhờ vào việc tiếp xúc với các công cụ bằng sắt và sự tiếp xúc với biển đã mở ra cho các quốc gia phương Tây một chân trời mới, nâng họ lên một trình độ cao hơn về sản xuất và buôn bán trên biển, cùng nhờ vào đó, họ có nhiều nhận thức và tiếp thu khoa học sớm hơn các quốc gia cổ đại phương Đông.

Nhờ vào việc đi biển, họ đã có cái nhìn khái quát hơn về Trái Đất và hệ Mặt Trời. Ví dụ như, họ nhận ra rằng Trái Đất không tròn như cái đĩa và nó là một quả bóng hình cầu, nếu tính một năm có 360 ngày là điều không chính xác, tuy nhiên, họ vẫn cho rằng Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất. Mãi đến về sau, người Rooma cổ đại đã tính được 1 năm có 265 ngày và ¼ nên họ định 1 tháng lần lượt có 30 hoặc 31 ngày, riêng tháng hai có 28 ngày. Mặc dù, cách tính này so với thực tế vẫn còn bị chậm một chút, nhưng cách tính này đã gần sát với những hiểu biết ngày nay.

Người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại cùng với một số ngư dân trên biển đã có chữ viết cổ. Điều kiện đi biển quanh năm bắt buộc họ phải có chữ viest để trao đổi thông tin. Tuy nhiên, do vẫn còn sơ khai nên chữ viết chủ yếu là các hình vẽ giản đơn, và đòi hỏi phải có khả năng ghép chữ rất linh hoạt thành từ để thể hiện ý nghĩ của con người.

Hệ thống chữ cái của người Hy Lạp và người Roma cổ đại cũng từ đó mà ra đời. Hệ thống chữ viết này có tên gọi là chữ cái Roma, ban đầu có 20 chữ cái, sau có thêm 6 chữ cái nữa thành một bảng chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay: A, B, C, …

Cùng với đó là sự ra đời của các chữ số, mà ngày nay goi là số La Mã.

Đây chính là thành tựu lớn lao đối với nhân loại.

– Thành tựu về khoa học

Nói đến thành tựu về khoa học, xuất hiện từ thời cổ đại phương Đông, tuy nhiên, khi đến thời cổ đại phương Tây thì những hiểu biết đó mới thực sự được coi là khoa học.

Với người Hy Lạp, Toán học đã vượt lên trên việc ghi chép và giải đáp các bài học riêng biệt. Những nhà toán học nổi tiếng thời kỳ này đến nay vẫn còn vang dội và được lưu lại. Các thành tựu đó vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Ví dụ Định lý Hình học của Ta – lét, hay Pi-ta-go về tính chất của các số nguyên và định lý các cạnh của tam giác vuông, đường thẳng song song của Oclit, …

– Thành tựu về Văn học

Hy Lạp là quốc gia cổ đại ở phương Tây đầu tiên phát triển mạnh về lĩnh vực này. Sau những anh hùng ca nổi tiếng của Hôme là Iliat và Odixe, đã xuất hiện những nhà văn cùng với các tác phẩm mới và vẫn còn lưu giá trị cho đến ngày nay.

Người Roma tự nhận là học trò và là người thừa kế văn học – nghệ thuật của người Hy Lạp. Dựa trên điều kiện kinh tế xã hội phát triển cao, cùng với việc thừa kế những truyền thống văn học của người Hy Lạp, mà nên văn học ở đây cũng dần phát triển mạnh, ở thời hưng thịnh của Roma cũng xuất hiện những nhà văn hóa và nhà thơ nổi tiếng như Lucrexo, Viocgin, …

– Thành tựu về Nghệ thuật

Người Hy Lạp cổ đại đã có rất nhiều thành tựu nổi bật mà vẫn còn lưu giữ đến ngày nay: tượng nữ thần Atona đội mũ chiến binh, Người lực sĩ ném đĩa, thần Vệ nữ Milo, …

Người Roma có nhiều công trình kiến trúc như đền đài, cầu máng dẫn nước, trường đấu, … oai nghiêm và đồ sộ, thiết thực nhưng không tinh tế như các thành tựu của người Hy Lạp.

– Sự ra đời của lịch và thiên văn học:

+ Việc tính lịch chỉ đúng tương đối nhưng nông lịch thì có ngay tác dụng đối với việc gieo trồng.

+ Thiên văn học và lịch là hai ngành khoa học ra đời sớm nhất, gắn liền với nhu cầu sản xuất nông nghiệp, một năm có 365 ngày và chia thành 12 tháng.

– Kiến trúc: Kim tự tháp Ai Cập, vườn treo Babilon ở Lưỡng Hà, Vạn Lý trường thành, … là những công trình kiến trúc thể hiện sự sáng tạo về công sức lao động của con người.

– Toán học:

+ Tính diện tích các hình, số Pi = 3.16 phát minh ra số 0 của cư dân Ấn Độ.

+ Nguyên nhân ra đời là do nhu cầu tính lại ruộng đất, nhu cầu xây dựng tính toán,… từ đó mà toán học ra đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo