Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp dạy học thực hành là gì

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp dạy học thực hành là gì ? Có thể tổ chức hoạt động của phương pháp này vào nội dung nào của môn đạo đức. Từ đó mô tả hoạt động vừa nêu.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.465
0
0
Đỗ Đạt Hoa
26/09/2023 08:07:54

Ưu điểm của phương pháp dạy học thực hành

  • Giúp học sinh hiểu rõ và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn.
  • Tạo điều kiện cho học sinh được rèn luyện kĩ năng thao tác, vận động.
  • Phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
  • Giúp học sinh hình thành và phát triển các giá trị đạo đức, lối sống tích cực.

Nhược điểm của phương pháp dạy học thực hành

  • Yêu cầu giáo viên có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm tốt.
  • Tốn nhiều thời gian và công sức chuẩn bị của giáo viên.
  • Không phù hợp với tất cả các nội dung học tập.

Các nội dung của môn đạo đức có thể tổ chức hoạt động của phương pháp thực hành

  • Nội dung giáo dục về đạo đức gia đình: Tổ chức cho học sinh thực hành các hoạt động giúp đỡ cha mẹ, anh chị em, chăm sóc ông bà,...
  • Nội dung giáo dục về đạo đức cộng đồng: Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn,...
  • Nội dung giáo dục về đạo đức nghề nghiệp: Tổ chức cho học sinh thực hành các hoạt động ứng xử trong các tình huống nghề nghiệp,...

Mô tả hoạt động của phương pháp thực hành trong môn đạo đức

Nội dung: Giáo dục học sinh về lòng yêu thương, giúp đỡ người khác.

Hoạt động:

  • Giáo viên tổ chức cho học sinh chia thành các nhóm, mỗi nhóm sẽ được giao một tình huống yêu cầu các em giúp đỡ một người khác.
  • Các nhóm sẽ thảo luận và lên kế hoạch giúp đỡ người khác.
  • Sau đó, các nhóm sẽ thực hiện kế hoạch của mình.
  • Giáo viên quan sát, hướng dẫn và đánh giá hoạt động của các nhóm.

Kết quả:

  • Học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lòng yêu thương, giúp đỡ người khác.
  • Học sinh có thêm kỹ năng giúp đỡ người khác.
  • Học sinh hình thành và phát triển giá trị đạo đức yêu thương, giúp đỡ người khác.

Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động của phương pháp thực hành trong môn đạo đức

  • Giáo viên cần chọn lọc các tình huống phù hợp với lứa tuổi và nhận thức của học sinh.
  • Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách giải quyết các tình huống một cách hợp lý, đúng đắn.
  • Giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh được thực hành một cách chủ động, tích cực.

Trên đây là một số thông tin về ưu điểm, nhược điểm và các nội dung của môn đạo đức có thể tổ chức hoạt động của phương pháp thực hành. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học thực hành và có thể áp dụng hiệu quả trong quá trình giảng dạy môn đạo đức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo