Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau: Chiều nay Hà Nội đổ mưa. Khi vừa tạnh, tôi đi dọc con phố Lò Đúc vốn nổi tiếng với đôi hàng sao đen. Không hiểu sao rất nhớ những trận mưa rừng và những cơn mưa nối dài sau đó, mà người ta gọi là mưa lá

Đọc văn bản sau:

Chiều nay Hà Nội đổ mưa. Khi vừa tạnh, tôi đi dọc con phố Lò Đúc vốn nổi tiếng với đôi hàng sao đen. Không hiểu sao rất nhớ những trận mưa rừng và những cơn mưa nối dài sau đó, mà người ta gọi là mưa lá.

Không phải những cơn mưa lá vàng trong mùa lá rụng. Những cơn mưa lá này có khi kéo dài mấy ngày trời. Trên cao xanh mệt mỏi nắng chói chang. Mà người đi dưới những tán cây rừng vẫn nghe mưa rào rào. Hàng ngày trời từ đồi cao xuống thung sâu, lớp lá mục đẫm nước, mà giọt giọt vẫn tuôn xuống qua từng chót lá cây rừng.

(…) Rừng giữ nước để tránh những cơn lũ gây họa cho người. Nhưng rừng giữ nước cũng là để cho chính mình cơ hội sinh sôi. Để làm được điều đó, cây rừng đan cài vào nhau, chồng lên nhau. Cho nhau cơ hội được tắm dưới nắng trời. Cho nhau cả cơ hội được chìa những chiếc lá muôn hình để làm nên những cơn mưa lá. Để ủ men những tầng lá rụng, biến thành dưỡng chất nuôi rừng. Để giữ ẩm cho đất đai, dù là thung lũng hay triền dốc núi. Để làm nên sự sống cho con suối, dòng thác chảy suốt bốn mùa. Khiến rừng không chỉ sống mà còn trở nên hữu tình. Rất tự nhiên, những đai rừng, những lớp cây rừng cho ta một cách hiểu về sự bộn bề sinh sôi trong trật tự khoan hòa.

Phố đã vắng những cơn mưa lá (…) Phố thưa cây để lại khô khan cằn cỗi trong hồn người.

Nhưng sợ nhất là con người dễ quên những lời khuyên từ cách mà những cánh rừng làm nên cơn mưa lá. Đó là sinh sôi trong trật tự. Khoan hòa nhẫn nhịn trong từng tầng cao thấp. Khôn ngoan biết đan cài từng chiếc lá vào nhau để cùng đón nắng, cùng giữ nước cho rừng thêm cường tráng, thêm hữu tình. Và cho cuộc đời thêm đáng sống.

(Sống như cây rừng, Hà Nhân, NXB Văn học, trang 27 – 29)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định những phương thức biểu đạt được kết hợp trong văn bản trên.

Câu 2. Theo tác giả bài viết, thế nào là những cơn mưa lá?

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: Rừng giữ nước để tránh những cơn lũ gây họa cho người. Nhưng rừng giữ nước cũng là để cho chính mình cơ hội sinh sôi.

Câu 4. Từ việc nghĩ về những cơn mưa lá gợi ra từ bài Đọc hiểu, anh/chị rút ra được bài học gì cho mình? Lý giải ngắn gọn về bài học đó.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
615

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo