Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tác động của việc hút thuốc lá đến sự hình thành nhân cách, đạo đức của con người

tác động của việc hút thuốc lá đến sự hình thành nhân cách, đạp đức của con người?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
121
1
0
Nguyễn Nguyễn
07/12/2021 07:15:15
+5đ tặng

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Hai Nguyen van
07/12/2021 07:31:44
+4đ tặng

Từ khi xuất hiện cho đến nay, thuốc lá đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Thành phần chính của thuốc lá là ni-cô-tin. Đó là một hoạt chất có tính gây nghiện cao. Người hút thuốc lá thường xuyên dần trở thành một thói quen, khó có thể từ bỏ được. Điều đó sẽ gây ra những nguy cơ đối với người hút thuốc lá, cũng như những người xung quanh khi họ hít phải khói thuốc lá.

Khói thuốc lá có nhiều chất độc thấm vào cơ thể. Những lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Ngoài ra, các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ô-xi. Đặc biệt là chất Ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, viêm phế quản, ung thư, gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi…

Không chỉ gây ra tác hại về sức khỏe, thuốc lá còn ảnh hưởng đến nhân cách của con người. Khi người lớn hút thuốc, trẻ em sẽ học theo tấm gương xấu từ họ. Hiện nay, tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên ngày càng tăng cao. Nhiều học sinh, sinh viên khi cần tiền để mua thuốc có thể sẵn sàng trộm cắp, hoặc dễ dàng tiếp cận với rượu bia, ma túy…

Chính vì vậy, nhân loại phải cùng chung tay. Cụ thể là, các nước phát triển đều tích cực trong chiến dịch phòng chống thuốc lá. Chúng ta cần tích cực thực hiện các biện pháp như cấm hút thuốc nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm, tài liệu khẩu hiệu chống thuốc lá lấn át những quảng cáo của các hãng thuốc lá. Đất nước Việt Nam với hơn chín mươi triệu dân. Việc hạn chế hút thuốc lá sẽ góp phần tiết kiệm tiền bạc, của cải. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Thuốc lá giống như một thứ “ôn dịch” mà mọi người phải cùng nhau chung tay để chống lại. Hãy nói “không” với thuốc lá để xây dựng một đất nước khỏe mạnh, giàu đẹp hơn.
 

1
0
Tâm Như
07/12/2021 07:48:47
+3đ tặng

Bây giờ thì mình đã bỏ thuốc lá rồi nhưng có một điều mình nhận thực tế khá nhiều người hút thuốc do thói quen hoặc các bạn trẻ đua đòi, thấy người ta hút rồi hút theo.

Trong khi đó thuốc lá lại không phải là một chất cấm và được bày bán tràn lan, bất kỳ ai cũng có thể mua được.

Chắc chắn rằng, ngay từ đầu bạn đã chưa biết tác hại của thuốc lá lại nghiêm trọng như vậy.

Chỉ biết rằng hút thuốc giải sầu, hút cho vui, bạn bè mời thì hút chứ mấy ai biết hút thuốc lá có hại như thế nào cho hệ hô hấp?

Dưới đây mình muốn chỉ rõ cho các bạn thấy tác hại của việc hút thuốc lá mà có thể lâu nay chúng ta vẫn hút mà không để tâm hoặc chưa một lần nào tìm hiểu. Chứ hiểu rồi có khi lại sợ quá và bỏ thuốc ngay.

  • Hút thuốc lá gây ung thư: Như đã nói về các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe mà nguy hiểm nhất là ung thư phổi, ung thư vòm họng, yết hầu, dạ dày, môi,…30% các ca bệnh ung thư là do hút thuốc lá.

Tác hại lớn nhất của thuốc lá đối với con người đó chính là gây ung thư phổi
  • Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy trên 80% người bị ung thư phổi ở Anh Quốc là do hút thuốc lá. Và người hút thuốc bị ung thư phổi tử vong cao gấp 15 lần so với người không hút thuốc.
  • Hút thuốc lá gây nên các bệnh răng miệng như vàng răng, hôi miệng, lở loét ở miệng,…
  • Hút thuốc lá gây lão hóa sớm đặc biệt là về da. Những phụ nữ hút thuốc lá thường bị sạm màu da, tàn nhang, đồi mồi, da sần sùi hơn những người khác.
  • Bệnh tim mạch do hút thuốc lá: Nguy hiểm nhất là đột quỵ, đau tim, tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim, những người bị tai biến mạch máu não, đột quỵ tử vong phần lớn là bệnh nhân nam hút thuốc lá thường xuyên.
  • Suy giảm chức năng sinh lý do thuốc lá: Những người hút thuốc lá thường gặp vấn đề rối loạn cương dương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo