Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích khổ 7-8 bài tiếng gà trưa

phân tích khổ 7 8 bài tiếng gà trưa
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
258
1
0
hday
11/12/2021 07:27:21
+5đ tặng

Thi phẩm viết về đề tài gia đình rất quen thuộc trong văn học Việt Nam. Nói đến tình cảm gia đình trong những trang thơ, ta không thể không nói tới Xuân Quỳnh. Với bài thơ Tiếng gà trưa, đặc biệt là qua hai khổ thơ cuối bài, nhà thơ đã cho thấy tình cảm mến yêu của người cháu với bà và cả với kí ức tuổi thơ đong đầy trong phút giây hiện tại khi đã xa bà.

Lời thơ tiếp tục mở ra với âm thanh tiến gà trưa. Niềm yêu thương được tác giả bày tỏ trực tiếp qua từ hạnh phúc. Hạnh phúc ấy sống theo người cháu trên chặng đường hành quân và đi vào giấc mơ thật đẹp, thật diệu kì. Ấn tượng không phai mờ trong lòng cháu chính là vẻ đẹp của những kí ức tuổi thơ êm đềm. Đó là miền thương, nỗi nhớ của sắc trứng, của tuổi thơ thắm tình thương bên bà. 

Nhưng khúc ca tình cảm ấy càng trở nên ý nghĩa, thiêng liêng hơn khi người cháu với lí tưởng hôm nay là bảo vệ độc lập dân tộc cũng là bảo vệ, lưu giữ kí ức tuổi thơ đẹp kia. Dòng thơ với lời ca xúc động nghẹn ngào khiến ta cảm nhận được bao ân tình trong lòng người cháu nhưng cũng là người công dân với trách nhiệm lớn lao dành cho tổ quốc. Một loạt điệp từ Vì trong khổ thơ là sự lí giải đầy chân tình của người cháu về những hi sinh, cống hiến với tổ quốc. Hình ảnh bà, hình ảnh ổ trứng tuổi thơ điệp đi diệp lại trong toàn bài và trở thành tín hiệu nghệ thuật của những cảm xúc khôn nguôi.

Xuân Quỳnh với lòng yêu tha thiết đã vô cùng thành công và xúc động khi tái hiện lại kí ức tuổi thơ tươi đẹp bên bà. Với thể thơ năm chữ và giọng điệu tâm tình ngọt ngào, lời thơ sâu lắng làm ta thêm muôn phần xúc động. Và từ đó, lời thơ cũng là lời gợi nhắc mỗi chúng ta hôm nay về trách nhiệm với đất nước đẹp tươi. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phuongg Anh
11/12/2021 07:27:27
+4đ tặng
Xuân Quỳnh là cây bút xuất sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam vào những năm chống Mỹ. Các tác phẩm của bà thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và tình yêu quê hương, đất nước. Tình cảm quê hương thường rất sâu kín trong mỗi con người mà nhiều khi chỉ cần một sự việc bất ngờ, tình cảm ấy sẽ trỗi dậy quyết liệt.
 
“Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh có lẽ được ra đời trong trường hợp như thế. Bài thơ đã để lại trong em nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Tiếng gà trưa đã gợi lên trong lòng người chiến sĩ bao nỗi nhớ cồn cào, da diết về tuổi thơ hạnh phúc bên người bà thân thương. Bởi vậy, tiếng gà trong chiến tranh khốc liệt có sức lay động lớn đối với tâm hồn những người cầm súng.
 
Khổ thơ cuối đã thể hiện trọn vẹn niềm khát khao về một cuộc sống hòa bình, không có chiến tranh trên quê hương người lính trẻ. Cứ tưởng rằng tiếng gà trưa chỉ đánh thức những kỉ niệm tuổi thơ. Nhưng thật bất ngờ và thú vị khi những hồi ức ấy đã khẳng định, làm sâu sắc thêm những tình cảm trong hiện tại. Từ tình yêu bà nảy nở thành tình yêu quê hương, yêu tổ quốc. Đó là một chuỗi tình cảm liền mạch khiến bài thơ càng cảm động, có sức gợi thắm thía:
 
“Cháu chiến đấu hôm nay
 
Vì lòng yêu tổ quốc
 
Vì xóm làng thân thuộc
 
Bà ơi, cũng vì bà
 
Vì tiếng gà cục tác
 
Ổ trứng hồng tuổi thơ.”
 
Điệp từ “vì” đã nhấn mạnh mục đích cao đẹp, lớn lao của cuộc chiến đấu, giải phóng nửa phần đất nước, là động lực thúc giục người lính trẻ cầm chắc cây súng, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Tiếng gà trưa làm sáng lên trong tâm hồn tình yêu xóm làng, quê hương, yêu bà, yêu gia đình. Trái tim người lính trẻ luôn vững vàng niềm tin về một ngày mai có cuộc sống yên vui, hạnh phúc. Đoạn thơ giúp em cảm thấy biết ơn thế hệ đi trước, những giải phóng quân thời chống Mỹ đã đấu tranh vì hòa bình cho chúng em được sống trong niềm vui, hạnh phúc ngày hôm nay và mai sau.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo