Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Bài 4:  Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“ Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị của ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời”.

( Trích Ngữ văn 7 – Tập 1)

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3: Tìm hai từ ghép, hai từ láy có trong đoạn trích trên?

Câu 4: Giải nghĩa các từ: thanh nhã, tinh khiết. Một thức quà thanh nhã và tinh khiết mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? Nêu nguồn gốc của thức quà đó?

Câu 5: Em hãy viết đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả thể  hiện trong đoạn văn trên. Gạch chân một từ ghép, một quan hệ từ có trong đoạn văn.

Câu 6: Từ nội dung của văn bản có chứa đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về ý kiến: Lớp trẻ cần biết giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
796
0
4
minh chii
12/12/2021 08:24:34
+5đ tặng
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản “Một thứ quà của lúa non: Cốm” của Thạch Lam.
2. Nội dung chính của đoạn văn: Nguồn gốc thiên nhiên của cốm.
3. Tác giả gọi cốm là “thức quà thanh nhã và tinh khiết” bởi cốm được tạo nên từ những nguyên liệu đặc trưng của đồng nội: những hạt lúa mang nặng cái chất quý trong sạch của Trời, hòa quyện với vị thanh mát, hương thơm nồng nàn của lá sen ngày hạ. Có thể nói, cốm có nguồn gốc thiên nhiên vô cùng tươi mát, giản dị nhưng không kém phần trang nhã.
4. Trong đoạn văn trên, tác giả dùng những câu văn dài, mỗi câu lại được ngắt thành nhiều phần; vừa sử dụng câu trần thuật lại vừa dùng câu nghi vấn. Cách dùng câu linh hoạt khiến người đọc như lạc vào một khung cảnh thôn quê với không khí thanh mát, trong lành của những ngày hạ. Câu hỏi “Các bạn có ngửi thấy…” tác động đến tâm trí người đọc về một thứ mùi vị riêng biệt của làng quê Bắc Bộ.
5. Đoạn văn cần đảm bảo được những ý sau:
* Giải thích
- Môi trường là toàn bộ những điều kiện tự nhiên, xã hội, trong đó con người hay một sinh vật tồn tại, phát triển và có mối liên hệ chặt chẽ với những sinh vật khác.
- Môi trường có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của con người, vì vậy môi trường luôn là một trong những vấn đề được quan tâm nhất.
* Phân tích
- Cùng với sự phát triển của xã hội, môi trường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là sự ô nhiễm môi trường không khí bởi các khí thải độc hại, ô nhiễm môi trường nước vì chất thải công nghiệp chưa qua xử lí bị xả trực tiếp ra sông, biển,… Đó là vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng ở bờ biển các tình miền Trung, ô nhiễm nguồn nước ở Hồ Tây làm chết hàng chục tấn cá…
- Ô nhiễm môi trường có tác động tiêu cực tới chất lượng sống của con người. Nó gây ra nhiều thứ bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của những sinh vật khác.
- Do sự phát triển của công nghiệp cùng với ý thức của người dân chưa cao khiến ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề hơn. Sự suy giảm nghiêm trọng tỉ lệ rừng, nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn càng làm gia tăng thiên tai (hạn hán, lũ quét, lũ lụt…)
- Trong hoàn cảnh đó, mỗi cá nhân, tập thể cần nâng cao ý thức của mình trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống của mình, nhà nước cần có những quy định rõ ràng và quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề như hiện nay.
* Rút ra bài học và liên hệ bản thân
- Bảo vệ môi trường không phải là công việc, trách nhiệm của riêng một cơ quan, ban ngành nào mà ở trách nhiệm của từng người dân. Thế hệ trẻ trước hết cần ý thức được tầm quan trọng của môi trường và có thái độ bảo vệ môi trường sống cho bản thân, cộng đồng và cho các thế hệ tương lai.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
1/tác giả là Thạch Lam

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo