Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:
“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”
(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)
Câu 1: Xác định PTBĐ của đoạn trích?
Câu 2: Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ?
Câu 4: Khái quát nội dung đoạn trích.
Phần 2: Làm văn (6 điểm)
Cảm nhận về bức tranh đèo Ngang qua bài thơ “Qua đèo Ngang” của bà huyện Thanh Quan.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
1 . Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là: tự sự và biểu cảm
2. Tác dụng :
+ Làm bật lên sự khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng Tâm.
+ Khơi gợi trong trái tim tác giả tình yêu mái trường yêu bạn bè thầy cô.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |