Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nghĩ về buổi bình minh trên quê em

Đề 2 : Cảm nghĩ về buổi bình minh trên quê em .
*Viết đoạn văn phần thân bài: trực tiếp
2 trả lời
Hỏi chi tiết
127
3
0
Kiệt
04/01/2022 09:37:19
+5đ tặng

Ò… ó… o… Tiếng gà gáy dõng dạc vang lên từ trên mái nhà tranh, báo hiệu một ngày mới nữa lại bắt đầu trên quê hương em.

Từ đằng xa, ông mặt trời đủng đỉnh nhô lên trước sự chào mừng của đất trời. Bóng tối từ từ rút lui đi về phía góc xa xôi của khu rừng sau núi. Những cơn gió dần thổi nhẹ hơn, và trở nên mát mẻ hơn chứ không còn mạnh bạo và lạnh lẽo như đêm tối. Ánh sáng dần trở nên rõ ràng hơn. Bầu trời hiện ra trong veo và cao quá. Loáng thoáng vài chú chim dậy sớm, bay liệng vài vòng trên nền trời rồi lại lẩn trốn trong vòm cây. Trên mặt đất, trên tán lá, trên mái nhà ướt đẫm sương đêm. Những giọt sương long lanh dưới ánh sáng ngày mới như hàng trăm hạt ngọc quý mà tiên nữ nào làm rơi xuống trần gian. Bầu không khí lúc này cũng thật dễ chịu, nó trong thành và thơm ngọt mùi đất, mùi cỏ, mùi lá cây. Hít một hơi cho căng tràn lồng ngực thì chẳng còn gì thích bằng.

Dần dần, trời ngày càng sáng rõ hơn, cây cối, hoa lá sung sướng duỗi mình chào ngày mới. Lúc này đây, cả đồng quê mới thực sự thức dậy. Loáng thoáng trong bụi cây, tiếng mấy chú dế nhỏ kêu rả rích. Trong lùm cây, tiếng bầy chim hót líu lo rôm rả vô cùng. Những cơn gió cũng đến góp vui, luồn lách qua từng kẽ lá, tạo nên bản nhạc xào xạc vui tai. Chúng thổi qua những khu vườn xanh tốt, chạy qua cánh đồng lúa rộng mênh mông. Lướt qua mặt hồ sen làm gợn sóng lăn tăn. Rồi bay vút lên cao đón ánh mặt trời. Lác đác trong vườn, đã có vài chú bướm, chú ong nhỏ siêng năng kéo nhau đi tìm mật. Chúng lễ phép chào hỏi từng bông hoa bằng cái cụng đầu rồi mới ghé vào hút mật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
BinBin
04/01/2022 09:37:19
+4đ tặng

Từ xa, tiếng gà trống gáy vang dội vang lên từng hồi, đánh thức ông mặt trời đang say sưa ngủ bên sườn núi. Thế là bình minh bắt đầu.

Những tia nắng yếu ớt đầu tiên bắt đầu ghé xuống mắt đất. Xua đi những rét lạnh của đêm dài. Từng đợt sương mù mờ, dùng dằng nằm vươn vai trên mái nhà, trên con đường làng ngoằn ngoèo. Có lẽ nó vừa thức giấc, nên chưa kịp chạy vội theo chị bóng đêm được.

Chớp mắt một cái, đất trời đã sáng lên trông thấy dưới ánh sáng đỏ cam của bình minh. Mọi thứ trở nên lung linh, huyền ảo lạ lùng. Ngay cả đống gạch ngoài cổng, ụ rơm ngoài ngõ, con mương nhỏ đầu làng cũng trông thật là “điện ảnh”. Bầu không khí buổi sớm trong lành và có chút gì đó ngòn ngọt. Chính em cũng không rõ mùi hương ấy xuất phát từ đâu. Có lẽ đó là mùi ngọt của giọt sương mai trong trẻo, hay cũng có thể là của những nhành cỏ non, hoặc là của những nụ hoa non nớt vừa hé nở. Trong sự mơn man của làn gió, có chút gì đó se se lạnh của màn đêm vẫn còn, khiến người ta cảm thấy khoan khoái lạ thường,

Và rồi, theo tiếng lục đục từ trong những ngôi nhà nhỏ, cả ngôi làng bắt đầu cựa mình thức giấc. Đủ những âm thanh bắt đầu vang lên. Tiếng mở cửa, mở cổng kẽo kẹt, tiếng quét sân sột soạt, tiếng giũ áo quần phành phạch, tiếng nấu cơm sáng loảng xoảng, cả tiếng mẹ gọi con, bà gọi cháu inh ỏi. Hòa với đó là tiếng chim hót líu lo trên cành cây, tiếng chú gà trống choai dậy muộn cố gáy lên những tiếng chào ngày mới, và cả tiếng mấy chú chó sủa con mèo mướp nằm lười trên mái nhà chờ nắng lên.

Rồi loáng một cái, mới loay hoay ra vào, trời đã sáng rõ. Ánh đỏ cam đã được thay thế bởi ánh sáng trong trẻo. Vạn vật giờ đây mới được hiện ra rõ mồn một. Này là gốc bưởi trĩu quả, con sông đầy ắp, cái giếng làng đầy những gáo treo trên thành, con đường gạch đỏ cứ một đoạn lại gặp ụ rơm khô. Tất cả sao mà đẹp và thân thương đến lạ lùng.

Đó chính là một buổi bình minh như thường tình trên quê hương yêu dấu của em.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo