Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Vì sao chàng trai vẫn có thể ngủ ngon khi trời giông bão?

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.933
1
0
doan man
12/03/2019 05:28:34
Câư 2/ làm văn
Bài làm
Nguyễn Dữ là tác giả nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với danh tiếng của bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục”, tác phẩm được đánh giá là “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà. Trong đó “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là tác phẩm đặc sắc, ca ngợi tính cách dũng cảm, kiên cường, chính trực, dám chống lại cái ác đến cùng, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn - một trí thức nước Việt.
“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” viết bằng chữ Hán theo thể văn xuôi truyền kỳ. Đây là thể loại văn học phản ánh hiện thực cuộc sống qua những yếu tố kỳ ảo hoang đường. Nhân vật trong bộ truyền kỳ gồm cả người, ma quỷ, thần thánh, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có thể xâm nhập thế giới của nhau. Bộ truyện “Truyền kì mạn lục” được sáng tác vào khoảng thế kỉ XVI, lúc xã hội phong kiến Việt Nam rơi vào suy thoái, khủng hoảng, nhân dân bất bình với tầng lớp thống trị, nhiều nho sĩ rơi vào tâm trạng hụt hẫng, nuối tiếc cho thời thịnh trị dưới sự cai trị của vua Lê Thánh Tông. Nguyễn Dữ sáng tác bộ truyện trong khoảng thời gian ông đã cáo quan ở ẩn vừa để phản ánh tình trạng xã hội, vừa để bộc lộ quan điểm sống và tấm lòng của ông với cuộc đời.
Nhân vật chính của tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” xuất hiện ngay từ đầu truyện bằng mấy dòng giới thiệu trực tiếp ngắn gọn về tên họ, quê quán, tính tình, phẩm chất. Ngô Tử Văn được giới thiệu là người tính tình cương trực, thẳng thắn, khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không thể chịu được. Lời giới thiệu mang giọng ngợi khen, có tác dụng định hướng cho người đọc về hành động kiên quyết của nhân vật này. Minh chứng rõ ràng cho tính cách cứng cỏi của Ngô Tử Văn là hành động đốt đền tà của chàng. Trong khi mọi người đều lắc đầu, lè lưỡi, không dám làm gì quỷ thần ở ngôi đền gần làng quấy hại nhân dân thì Tử Văn cương quyết, công khai, đường hoàng, ung dung, tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt hủy ngôi đền. Hành động đó xuất phát từ muốn diệt trừ yêu ma, trừ hại cho dân, từ lòng tự tin vào chính nghĩa của Ngô Tử Văn, chứng tỏ cốt cách khảng khái của kẻ sĩ.
Sự cương trực, khảng khái của Ngô Tử Văn còn bộc lộ rõ qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Tướng giặc khi sống là kẻ xâm lược nước ta, tàn hại dân ta, khi chết rồi vẫn quen thói ỷ mạnh hiếp yếu, cướp nơi trú ngụ của thổ thần nước Việt, lại còn gian trá bày trò đút lót rồi tác yêu tác quái với nhân dân trong vùng. Hắn bị Tử Văn đốt đền là đáng đời nhưng lại hiện hình, xảo quyệt làm như mình là kẻ bị hại, dùng tà phép khiến cho chàng bị sốt nóng sốt rét, đầu lảo đảo. Hồn ma tướng giặc buông lời mắng mỏ, đe dọa, quyết kiện Tử Văn xuống tận Diêm Vương. Trước sự ngang ngược trắng trợn, quyền phép đáng sợ của hồn ma tướng giặc, Ngô Tử Văn vẫn điềm nhiên, không hề run sợ mà tự tin, không coi những lới đe dọa ra gì, thậm chí chẳng thèm tiếp lời hồn ma tướng giặc. Thái độ ấy thể hiện một khí phách cứng cỏi, một niềm tin mạnh mẽ vào chính nghĩa, sự đúng đắn trong hành động của Ngô Tử Văn. Mặt khác, bản lĩnh của chàng còn thể hiện qua thái độ biết ơn lời chỉ dẫn của thổ thần nước Việt. Do Tử Văn dũng cảm, trừ hại cho dân nên thần linh mới phù trợ giúp đỡ chàng.
Tính cách kiên định chính nghĩa của Ngô Soạn còn thể hiện rõ trong quá trình chàng bị lôi xuống địa phủ. Cảnh địa phủ rùng rợn với quỷ sứ hung ác, con sông đầy gió tanh sóng xám. Tử Văn bị bọn quỷ sai lôi đi rất nhanh, bị phán xét lạnh lùng là kẻ “tội sâu ác nặng, không được liệt vào hàng khoan giảm”, bị kết thêm tội ngoan cố bướng bỉnh nhưng chàng chẳng hề run sợ, không hề nhụt chí, một mực kêu oan, đòi phải được phán xét công khai, minh bạch. Khi đối diện trước Diêm vương uy nghiêm, Tử Văn đấu tranh vạch tội tên tướng giặc bằng những lí lẽ cứng cỏi, bằng chững không thể chối cãi, giọng điệu rất đanh thép vững vàng. Chàng đã bảo vệ lẽ phải mà bất chấp tính mạng của mình, không chịu khuất phục trước uy quyền, kiên quyết đấu tranh cho công lí và lẽ phải đến cùng. Kết quả, chàng đã chiến thắng hồn ma gian tà của tên tướng giặc, bảo toàn được sự sống của mình, được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn bảo vệ công lí. Chiến thắng ấy của Ngô Tử Văn có nghĩa vô cùng to lớn, đã trừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc xảo trá, làm sáng tỏ nỗi oan khuất, phục hồi chức vị cho thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân.
Qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng, chống lại cái ác, Ngô Tử Văn đã nổi bật lên là người chính trực, khảng khái, dũng cảm bảo vệ công lí đến cùng, là một kẻ sĩ cứng cỏi của nước Việt. Từ đó, tác giả Nguyễn Dữ đã khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, bộc lộ quyết tâm đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác.
Truyện thông qua cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn còn ngầm phản ánh thế giới thực của con người với đầy rẫy sự việc xấu xa như nạn ăn của đút, tham quan dung túng che dấu cho cái ác hoành hành, công lí bị che mắt.
Truyện gây ấn tượng bằng một loạt những chi tiết kì ảo, cốt truyện giàu kịch tính, cách xây dựng nhân vật sắc nét, ngôn ngữ kể chuyện trau chuốt, súc tích. Truyện ca ngợi nhân vật Ngô Tử Văn, một trí thức nước Việt khảng khái, nhân cách cứng cỏi, cao đẹp, qua đó bộc lộ niềm tin vào công lí, vào việc chính thắng tà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Quỳnh Anh Đỗ
12/03/2019 07:19:00
C2:
Truyền kì mạn lục là một kho báu, một áng thiên cổ của văn học Việt Nam với những câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Nguyễn Dữ. Ta đã biết đến hình tượng người phụ nữ qua nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương, nay ta được tìm hiểu thêm về hình tượng người trí thức đương thời qua nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. Chân dung Ngô Tử Văn cương trực, khảng khái bảo về cái thiện được hiện lên rõ nét qua những yếu tố kì ảo trong truyện.
Nhân vật Ngô Tử Văn được hình dung trong mắt người đọc là một kẻ sĩ mang phẩm chất cao quý.Tên họ, quê quán, tính tình và phẩm chất được giới thiệu ngắn gọn mà đầy đủ, đó là một lối giới thiệu rất đặc trưng của văn xuôi trung đại. Nhân vật hiện lên qua những nét rất cơ bản, không đi sâu miêu tả cầu kì nhưng vẫn trực tiếp kể lại cho người đọc những tính cách và phẩm chất của nhân vật, từ đó dẫn dắt đến những biến cố hấp dẫn xảy ra trong truyện:“Chàng khảng khái, nóng nảy, thấy gian tà thì không thể chịu được”. Từ đây ta có thể hình dung về một con người trượng nghĩa đại diên cho cái thiện thời đó. “Vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực”, đó là lời nhận xét khách quan thể hiện sự công nhận của công đồng với Ngô Tử Văn. Tính cách ấy theo Ngô Tử Văn tới cuối tác phẩm và là tiền đề cho hành động quyết liệt của nhân vật sau này. Ngô Tử Văn đã nhanh chóng đến với người đọc một cách vô cùng chân thành qua hình tượng một bậc trí thức cương trực.
Tinh thần dũng cảm, cương quyết trước gian tà và trách nhiệm của người trí thức trong việc dẹp bỏ cái ác của Ngô Tử Văn được biểu hiện rõ nét trong cuộc chiến đấu quyết liệt với tên Bách hộ họ Thôi. Ở đây Nguyễn Dữ ví Ngô Tử Văn như “vàng đã qua thử lửa” không chỉ nói lên tinh thần của Tử Văn mà còn nói lên khả năng của chàng trong việc đấu tranh với cái xấu. Nghe tin ngôi đền trong làng bị yêu quái họ Thôi quấy nhiễu, Tử Văn “rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. Đọc thoáng qua có thể ta sẽ nghĩ đây là một nét tính cách xấu, một hành động trong lúc nóng giận bồng bột bởi “đốt đền” đó là một hành động kiêng kị trong nhân dân khi thể hiện sự chống lại thần linh trời đất bởi đền miếu là nơi tín ngưỡng linh thiêng “mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, lo sợ thay cho Tử Văn”. Nhưng nếu cẩn thận ngẫm lại ta sẽ thấy sự thực khác hoàn toàn. Ngô Tử Văn đã tắm gọi chay sạch, khấn trời đất công khai và đàng hoàng rồi mới châm lửa đốt, đó là hành động xin phép, báo cáo với đất trời. Ngô Tử Văn là một người trí thức, ắt hẳn hiểu được sự linh thiêng của thần thánh trời đất, nhận biết được hành động mình đang làm là đúng hay sai. Do đó Ngô Tử Văn đã tiến hành đầy đủ những nghi lễ chứ không phải là hành động làm càn trong lúc nóng nảy. Qua đây ta thấy Ngô Tử Văn là người bản lĩnh, sự dũng cảm và trí thông minh khi dám đương đầu với những khó khăn, thử thách để giành lại cuộc sống bình yên cho dân làng. Chàng sẵn sàng chịu trách nhiệm trước việc làm của mình vì lợi ích chung của nhân dân. Tử Văn không hề sợ hãi khi đó là một hồn ma mà với chàng, cứ là cái xấu trên đời sẽ bị tiêu diệt. Tư tưởng ấy là ánh sáng chính nghĩa đánh bại được mọi gian tà cái ác, giúp chàng càng thêm khảng khái, dũng cảm không hề khuất phục hay sợ hãi trước những lời đe dọa của tên tướng giặc “Tử Văn mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. Chàng tự tin hành động theo lẽ phải với phong thái của một kẻ sĩ hiên ngang. Nhờ đó mà chàng được thần linh là Thổ Công trợ giúp, đó là điều chàng xứng đáng nhận được trên con đường chính nghĩa mà chàng đang đi.
Yếu tố kì ảo được thể hiện rõ nét qua các nhân vật hư cấu, các địa điểm hư cấu dựa vào truyền thuyết và tín ngưỡng dân tộc. Cuộc chiến cam go xảy ra nơi âm ti địa phủ đi đến hồi căng thẳng. Chàng bị quỷ bắt xuống địa ngục, đối mặt với những hình phạt ghê rợn thế nhưng tinh thần khảng khái ấy vẫn không hề bị bóng đen lấn át mà còn tỏa sáng hơn bao giờ hết: “Ngô Soạn là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng”. Chàng tin tưởng vào phẩm chất của mình, không một chút nhún nhường ngay cả khi đứng trước lời kết tội của Diêm Vương. Dù bị vu oan nhưng chàng không sợ hãi mà dùng chính sự thông minh ngay thẳng của mình vạch trần cái ác. Khí phách của người tri thức hào kiệt rất xứng đáng với chiến thắng vang dội của chính nghĩa.
Những yếu tố kì ảo là chiếc chìa khóa đặc biệt cho sự hấp dẫn của tác phẩm và làm nổi bật lên tính cách nhân vật: chính trực, khảng khái, thông minh và một lòng hướng đến cái thiện, bài trừ cái ác. Qua câu chuyện, Nguyễn Dữ như đang muốn gửi gắm ước nguyện về những anh hùng của chính nghĩa sẽ đứng lên bảo vệ cho đất nước, nhân dân như những thứ mà Tử Văn đã sẵn sàng làm để bảo vệ cho đồng bào mình. Nhân vật Ngô Tử Văn là hiện thân của tâm hồn Nguyễn Dữ: yêu thương gắn bó với quê hương đất nước và lòng tự tôn dân tộc, đi theo chính nghĩa trừ bỏ gian tà với lòng quyết tâm không thể nào bị lay chuyển. Câu chuyện cũng là sự khát khao cho nhân dân có một cuộc sống yên bình hạnh phúc, khát khao sản sinh và nuôi dưỡng người tài trong nhân thế. Ngô Tử Văn cùng với chiến thắng của chính nghĩa đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu công bình và sẵn sàng xả thân vì chính nghĩa của biết bao những trí thức lúc bấy giờ.
Ngô Tử Văn với những phẩm chất, nhân cách cao đẹp là lời kêu gọi cổ vũ những người trí thức rằng, hãy khảng khái, dũng cảm, quyết liệt bảo vệ và đứng về phía chính nghĩa mà diệt trừ cái xấu bởi chính nghĩa sẽ mãi mãi tồn tại vĩnh hằng ở khắp muôn nơi và bất cứ lúc nào. Qua đó ta thêm khâm phục về con người Nguyễn Dữ và nhân vật Ngô Tử Văn và lấy đó làm tấm gương sáng muôn đời noi theo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×