LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chứng minh vấn đề được gửi gắm từ câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" (Lập dàn ý chi tiết)

Câu 1: Chứng minh vấn đề được gửi gắm từ câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" (Lập dàn ý chi tiết)
Câu 2: "Văn chương gây cho ta gấp nghìn lần những tình cảm ta không có". Qua các tác phẩm văn học em hãy chứng minh nhận định trên (Lập dàn ý chi tiết)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
379
2
0
Phương Như
08/03/2019 20:16:25
Câu 1: Chứng minh vấn đề được gửi gắm từ câu tục ngữ "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" (Lập dàn ý chi tiết)
I. MỞ BÀI
Dẫn dắt, giới thiệu câu nói “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Khái quát suy nghĩ cá nhân về câu nói này (là câu tục ngữ đúc kết kinh nghiệm, đúng, ý nghĩa,...).
II. THÂN BÀI
Giải thích ý nghĩa của câu nói:
“Đi”: là hoạt động di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác bằng cách bước chân. Trong trường hợp này, “đi” chỉ sự tiếp xúc, giao lưu, cọ xát với thực tế, với thế giới bên ngoài.
“Một ngày đàng”: có thể hiểu là một ngày đường, một đơn vị chỉ thời gian. Ở đây chỉ khoảng thời gian con người tiếp xúc, trải nghiệm.
“Học”: là hoạt động thu nhận, tích lũy kiến thức.
“Một sàng khôn”: “sàng” là từ dùng để chỉ một vật dụng hình tròn, rộng, đáy nông được đan bằng tre nứa dùng để sàng lọc lúa gạo còn “khôn” được hiểu là những điều bổ ích. Trong câu nói này, “sàng” có thể được hiểu là đơn vị đo lường cái “khôn” học được. “Một sàng khôn” chỉ số lượng kiến thức to lớn.
ð “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” có nghĩa là muốn học hỏi được nhiều điều hay ngoài việc học trên sách vở còn phải biết học hỏi thêm từ việc giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Việc học hỏi và trải nghiệm thực tế sẽ mang lại nguồn kiến thức phong phú.
Chứng minh tính đúng đắn của câu nói: (dẫn chứng cụ thể)
Dẫn chứng bằng một câu chuyện về việc học khôn nhờ đi nhiều nơi mà em đã được biết (ví dụ: Dế mèn phiêu lưu ký,...)
Các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực sang các nước tiên tiến để học hỏi khoa học kĩ thật để ứng dụng trong nước.
Học sinh tham gia các hoạt động tham quan, du lịch các di tích lịch sử, viện bảo tàng, viện nghiên cứu để củng cố kiến thức được học và nâng cao hiểu biết.
...
Lời khuyên:
Nên đi nhiều nơi để tích lũy thêm kiến thức.
Không nên chỉ tìm kiếm kiến thức trên sách vở mà phải biết kiểm chứng bằng cách trải nghiệm.
Nên giao lưu, tương tác với những người xung quanh vì ta cũng có thể học được rất nhiều điều bổ ích từ họ.
...
III. KẾT BÀI
Khẳng định lại quan điểm chung về câu nói (ý nghĩa, đúng đắn,...). Rút kinh nghiệm cho bản thân, lời nhắn nhủ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phương Như
08/03/2019 20:18:09
Câu 2: "Văn chương gây cho ta gấp nghìn lần những tình cảm ta không có". Qua các tác phẩm văn học em hãy chứng minh nhận định trên (Lập dàn ý chi tiết)
=> I. MB :Giới thiệu ý mình cần chứng minh
Ví dụ :
Bởi những tình cảm chân thực và sâu sắc nhất mà các tác giả đã sáng tạo nên những tác phẩm văn học đặc sắc riêng cho chính bản thân mình . Chính từ tình cảm mà các tác giả gói trọn trong tác phẩm của mình mà nó đã truyền đến cho chúng ta đọc nó một cách tự nhiên nhất . Chính vì thế , nhà văn Hoài Thanh đã có câu : "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có và luyện những tình cảm ta sẵn có "
2. Chứng minh " Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có và luyện những tình cảm ta sẵn có " :
1.CM : Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có :
+ Văn chương là gì ? Văn chương được hiểu theo nghĩa rộng thì bao gồm cả văn học , lịch sử , triết học , ...
+Nghĩa hẹp : là tác phẩm văn học , nghệ thuật ngôn từ , tính nghệ thuật , vẻ đẹp của câu văn , lời văn . Thuật ngữ văn chương ở đây được dùng theo nghĩa hẹp . Không những thế , văn chương còn là nơi kết tụ tinh hoa của sống , là bài học tinh thần quý giá của con người .
+Tình cảm ta không là gì ?
+ Tình cảm ta sẵn có là gì ?
=> Là công dụng của văn chương : văn chương đóng vai trò quan trọng trong việc khơi nguồn cảm xúc của mỗi con người .
- Dẫn chứng :
+ Gây cho ta những tình cảm ta không có :
- Trong nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng : Tắt đèn của Ngô Tất Tố; Những ngày ấu thơ của Nguyên Hồng ; Quan âm thị kính ; Sống chết mặc bay , ... gợi nên nỗi căm phẫn , sự thường cảm , ... cho những người thời phong kiến .
+ Luyện những tình cảm ta sẵn có :
- Câu hát về tình yêu quê hương đất nước , con người , cảnh khya , rằm tháng giêng , ... gợi tình yêu quê hương , con người .
3 . KB :Khẳng định lời nhận định của Hoài Thanh là hoàn toàn đúng không có gì sai .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư