Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Điểm giống nhau về phương thức sản xuất nông nghiệp của các nước trong khu vực Đông Nam Á?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
553
1
0
Công Nguyễn
04/03/2019 13:39:40
1.Văn hóa thực vật: Chịu sự chi phối mạnh mẽ của đới khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm mưa nhiều và địa hình chia cắt phân tầng Đông Nam Á cố một hệ sinh thái sinh vật học rất đa dạng và phong phú. Điều đó đã ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hóa tinh thần và văn hóa vật chất của người Đông Nam Á rất lớn. Văn hóa thực vật đã in dấu đậm nét trong đời sông hằng ngày của người Đông Nam Á. Nếu quan sát kĩ chúng ta có thể thấy rằng những thói quen những phong tục của người Đông Nam Á ảnh hưởng rất nhiều bởi tính chất thực vật. Khác với văn hóa ẩm thực phương Tây có thành phần chính trong bữa ăn là thịt trứng sữa bữa ăn chủ yếu của người Đông Nam Á là cơm, rau, cá. Ngoài cá người ta còn sử dụng một ít thịt từ động vật thuần dưỡng trong nhà. Điều này cũng xuất phát từ văn hóa thực vật. Người Đông Nam Á nuôi gia cầm để tận dụng nguồn thức ăn thừa từ thực vật hoặc từ các vụ thu hoạch lúa. Họ nuôi trâu bò để phục vụ cho nhu cầu trồng trọt cây lúa của mình. Nhìn chung đồ ăn của Đông Nam Á đều bắt nguồn từ sản phẩm cảu trồng trọt hoặc phục vụ cho việc trồng trọt Từ lúa gạo người Đông Nam Á đã sáng tạo ra những món ăn đại diện cho quốc hồn quốc túy của dân tộc mình. Ở Thái Lan món xôi Xoài Khao Neiw Ma Muang được xem là món ăn tráng miệng truyền thống với nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật. Hay ở Indonesia có cơm rang Nasi Goreng, món cơm gà Hải Nam của người Singapore. Việt Nam chúng ta có món bánh chưng bánh dày đặc trưng đã đi cùng chúng ta suốt chiều dài lịch sử. Những thứ đồ uống của người Đông Nam Á cũng làm từ cây cối lúa gạo mà ra. Họ thích uống chè và hoặc các loại nước từ thực vật khác như nước lá vối, nước thốt nốt, sữa từ các cây họ đậu như sữa đậu nành sữa đậu xanh… Đông Nam Á còn có các loại rượ làm từ nông sản rất đặc trưng như rượu gạo rượu nếp rượu ngô. Tục ăn trầu là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Đông Nam Á. Lá trầu không thêm một chút vôi cuộn tròn nhai với miếng cau tươi hoặc khô tạo nên một cảm giác nồng ấn, hương vị của trầu cau tẩy được mùi xú uế trong miệng làm cho môi hồng má đỏ tạo nên cái duyên ngầm cho phụ nữ Đông Nam Á. Hình ảnh trầu cau đã trở thành một biểu tượng thiên liên trong tâm thức người dân nơi đây. Trầu cau luôn xuất hiện trong các dịp quan trọng như cưới hỏi, đám giỗ, đám tang và đã trở thành một đề tài trong các câu chuyện kể dân gian. “ Ý nghĩa xã hội và văn hóa của miếng trầu được thể hiện ở nhiều nơi. Ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma người ta vẫn dùng trầu cau cúng 3 Phật. Ở Indonesia, trầu được dùng để cúng tổ tiên và chữa bệnh. Người ta giã trầu cau luyện với vôi rồi mang ra nghĩa địa, bày lên mộ tổ tiên ông bà. Qua một vài đêm, vị bô lão lấy trầu đã cúng đó bôi lên trán con cháu. Người ta tin rằng làm như vậy sẽ tiêu tan bệnh tật và đem lại may mắn cho trẻ vì miếng trầu đã chứa trong đó sự phù hộ của tổ tiên”(1) Về nhà ở người Đông Nam Á có nhiều kiểu nhà khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm tự nhiên nhưng kiểu nhà mang tính chất đặc trưng nhất là nhà sàn. Nhà sàn thường được làm từ gỗ, tre, nứa, lá và có kết cấu sàn khung gỗ. Gỗ làm bằng cột và khung làm bằng gỗ tốt có sức chịu đựng lớn. Hiên nhà sàn thường rộng vì nơi đây thường diễn ra các hoạt động sản xuất như phơi lúa giã gạo và các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Sau nhà sàn kiểu nhà đất còn là một kiểu nhà phổ biến khác của khu vực Đông Nam Á. Nhà đát có khung được làm bằng gỗ, tre, nứa nhưng có khung được bao bọc bằng đất. Tường đất thích hợp cho vùng mưa bão, điều hòa được nhiệt độ trong nhà mát mẻ vào màu hè ấm vào màu đông. Đông Nam Á là khu vực sông nước và được bao bọc bởi biển rộng lớn nên phương tiện đi lại chủ yếu là thuyền bè. Thuyền làm bằng gỗ bè được làm bằng tre ghép lại. Nghề đóng thuyền đã có mặt ở Đông Nam Á từ rất sớm và nổi tiếng trên thế giới lúc bấy giờ. Như vậy, có thể nói rằng văn hóa thực vật ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống thường ngày của người Đông Nam Á. Việc ăn, ở, đi lại đều mang những dáng dấp rõ nét của sắc thái văn hóa thực vật. 2. Văn hóa làng nước: Đông Nam Á là “nền văn minh có đủ sắc thái đồng bằng, biển, nửa đồi nửa rừng với đủ các dạng kết cấu đan xen phức tạp… Nhưng mẫu số chung là văn minh nông nghiệp trồng lúa nước, văn hóa xóm làng”(1) Văn hóa làng nước là một trong những đặc trưng tiêu biểu của cư dân Đông Nam Á được hình thành từ thời sơ sử. Do chịu ảnh hưởng của môi trường tự nhiên lối sống của những cư dân những vùng đất cao của các cánh rừng mưa nhiệt đới trái ngược với lối sống của những cư dân đông đúc trên đất liền. Sau thời kì đó mới có sự đồng dạng trong việc mở rộng những làng cư trú ở châu thổ các sông trên đất liền. Đây cũng là cơ sở cho sự hình thành các nhà nước sơ khai được gọi là các “ Tù trưởng quốc” trung tâm. Các nhà nước sơ khai dựa vào các thung lũng dọc theo các hệ thống sông. Các dòng không không chỉ nuôi dưỡng văn hóa mà còn đóng vai trò truyền dẫn văn hóa rất quan trọng. Không gian văn hóa của người xưa có nhiều sự khác biệt so với đường biên chính trị cứng nhắc và các ý tưởng mới kĩ thuật canh tác luyện 4 kim đã trôi chảy theo mạng lưới liên kết giữa các cộng đồng dân cư mà ở đó được điều hành chủ yếu bằng thiết chế tự trị. Làng là một đơn vị hành chính cơ sở vốn là những cộng đồng thị tộc những tiểu vương quốc đã hình thành từ lâu nay tụ hợp lại. Do đó làng vẫn là một đơn vị kinh tế hầu như độc lập với những thiết chế riêng có những đặc trưng văn hóa riêng giống như một quốc gia nhỏ. Hệ thống quản lí đều dựa trên các tù trưởng, già làng của địa phương. Nền nông nghiệp lúa nước với yêu cầu tập trung sức lao động của tập thể trong việc sản xuất và trị thủy nên dân cư trong làng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong làng tồn tại hai mối quan hệ đan xen nhau: quan hệ huyết thống và quan hệ láng giềng trong đó mối quan hệ láng giềng là chủ đạo. Văn hóa làng nước mang tính cộng đồng và tính tự trị rất cao. Mỗi làng là một quốc gia nhỏ. Cư dân trong làng được thắt chặt bởi các nghi thức những tập quán mà bất cứ thành viên nào cũng phải tuân theo. Mỗi làng có một nhà lớn nơi tập trung tất cả dân làng trong các dịp quan trọng nơi quần tụ chia sẻ những niềm vui nổi buồn của cư dân trong làng. 3. Văn hóa ruộng nước: Cùng sinh ra và lớn lên trên cùng một khu vực địa lí, cư dân Đông Nam Á đã tạo nên một nền văn hóa bản địa có nguồn gốc chung mang tính thống nhất cho toàn vùng, đó là một nền văn hóa mang tính đặc trưng đặc sắc với nghề nông trồng lúa nước là chủ đạo. Được xem là một trong những trung tâm nông nghiệp lớn nhất của nhân loại, văn hóa Đông Nam Á chịu sự chi phối của nền văn minh lúa nước, là một nền văn hóa bản địa riêng biệt, độc đáo và phát triển liên tục trong suốt chiều dài lịch sử và đến tận ngày nay. “ Là một cộng đồng cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, Đông Nam Á không những bao chứ những nét tương đồng trong canh tác với hệ thống thủy lợi, mà còn có đời sống văn hóa tinh thần hết sức phong phú trong đó bao trùm tất cả là chu trình của đời sông nghiệp lúa nước. Vì thế từ những truyện thần thoại đến lễ hội, từ phong tục tập quán đến âm nhạc nghệ thuật kể cả múa hát đều ít nhiều chịu sự ảnh hưởng và phản ánh đời sống của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước.(2) Người Đông Nam Á rất coi trọng cây lúa, cây lúa là tặng phẩm của thần linh là lương thực chính của con người. Người Đông Nam Á tin rằng cây lúa là hiện thân của các vị thần, họ tôn trọng sùng bái và thờ hồn lúa. Ở Giava cây lúa là hiện thân của nữ thần Drevisri. Do vậy có nhiều điều cấm kị đối với đàn ông trong việc tiếp xúc với cây 5 lúa. Đàn ông không được tiếp xúc với nữ thần họ có thể làm các công tác chuẩn bị như cày bừa còn các công tác nhổ mạ cấy lúa là do phụ nữ làm. Người Mã Lai cấm không được gõ đạp vào bó lúa vì sợ làm nưh vậy hồn lúa sẽ bỏ đi mùa năm sau sẽ thất bát, hiện thân trong cây lúa của người Mã Lai là công cháu Anak Raja. Người Khơme xem mẹ lúa là người đàn bà cưỡi trên mình cá, tay cầm bông lúa. Dân tộc Cơtu dành chỗ đẹp nhất trong bếp làm nơi thờ lúa. “ Bất kì mùa nào tháng nào ở Đông Nam Á cũng có lễ hội. Tuy nhiên, vì lễ hội thường gắn với công việc đồng án nên thời gian giao tiếp giữa hai mùa giữa hai chu trình sản xuất thường có nhiều lễ hội hơn cả. Đó là lúc người nông dân nhàn rỗi nên có điều kiện tổ chức lễ hội. Hơn nữa sau một thời gian lao động vất vả, người ta bao giờ cũng có tâm lí xả hơi”(1) Các lễ hội đều gắn liền đến đời sống nông nghiệp lúa nước của người dân, lễ hội thường diễn ra trên cánh đồng, ngoài bờ sông, dưới gốc đa bên bờ suối, trước cửa rừng, trên gò cao, bên ngọn thác, trong thung lũng. Mỗi vòng đời của cây lúa đều gắn với một lễ hội. Bước đầu tiên của qui trình sản xuất là cấy lúa có các lễ hội như lễ xuống đồng của người Việt, lễ mở đường cày đầu tiên của người Thái, lễ ban phát giống thiêng của nười Campuchia. Lễ hội gắn với giai đoạn phát triển quan trọng nhất của cây lúa – giai đoạn lúa chửa – như lễ hội Đônta ở Campuchia. Về giai đoạn thu hoạch lúa có thể kể đến như lễ hội vun thóc trên sân của dân tộc Lào. Ngoài ra cư dân Đông Nam Á còn coi trọng nguồn nước, các lễ hội té nước được diễn ra vào đầu năm mới cầu mong cho mưa thuận gió hòa mùa màng tốt tươi như lễ hội Bun Pi May của người Lao lễ hội Songkran của người Thái Lan. 4. Hằng số văn hóa mẹ: Hằng số văn hóa mẹ được sinh ra từ các tư duy nông nghiệp, tổ chức cộng đồng theo kiểu làng xã của người Đông Nam Á. Căn cứ vào những dấu vết được bảo lưu trong xã hội các cư dân nông nghiệp Đông Nam Á, chúng ta có thể hình dung một cách đại thể rằng hình thức gia đình lớn bao gồm nhiều thế hệ thuộc chế độ mẫu hệ mà ngày nay chúng ta có thể thấy ở người Ê đê, Gia Ray. Tổ chức xã hội ở Đông Nam Á có những nét tương đồng: người phụ nữ chiếm vai trò quan trọng trong chế độ huyết tộc mẫu hệ tổ chức theo nhu cầu tưới nước cho đồng ruộng. Người phụ nữ yếu tố mẹ được coi trọng trong văn hóa Đông Nam Á. Bằng chứng là các vị thần của người Đông Nam Á hầu như là thần nữ. Trong văn hóa Việt Nam người Việt chúng ta thờ rất nhiều vị thần nữ mà khi đi từ bắc xuống nam ta có thể thấy như Cửu Thiên Huyền Nữ, Bà chúa Liễu Hạnh, bà Đá, bà Đanh, bà Đen, bà chúa xứ. Vua được gọi là phụ mẫu chỉ khi là một người mẫu mực biết lo cho dân ấm no hạnh phúc. Những sự vật tự nhiên to lớn đều gắn liền với chữ cái như sông cái, đường cái con bướm 6 to thì được gọi là bướm bà, cặp đồ vật lớn nhỏ người ta gọi cái lớn là mẹ cái nhỏ là con chứ không gọi cha con. Trong thuyết âm dương giáo sư Trần Ngọc Thêm đã chứng minh tư tưởng âm dương là sản phẩm của cư dân Nam Á Bách Việt cổ đại. “ Chữ Âm Dương (yin – yang trong tiếng Hán) đã bắt nguồn từ Ina – yan của tiếng Đông Nam Á cổ đại với nghĩa gốc là mẹ(cha) – đất(trời)” (3) Âm là đất dương là trời trong âm có dương trong dương có âm nhưng sự bình quân ấy không là tuyệt đối mà có phần thiên về phần âm hơn. Lối sống nông nghiệp con người bắt buộc phải định canh định cư trọng tĩnh. Cây trồng xuống chờ ra hoa kết quả để thu hoạch không phải đánh đập la hét nên tạo cho người Đông Nam Á một tính cách hòa nhã, trọng tình. Người Đông Nam Á trong một cộng đồng sống hòa thuận với nhau họ tôn trọng giúp đỡ nhau trong sinh hoạt sản xuất. “ Hàng xóm sống lâu dài với nhau phải tạo ra một cuộc sống hòa thuận trên cơ sở lấy nghĩa tình làm đầu: một bồ cái lí không bằng một tí cái tình (tục ngữ) – lối sống tình cảm tất yếu dẫn đến thái độ trọng đức, trọng văn, trọng phụ nữ”(3) Hằng sô văn hóa mẹ đã tạo cho người Đông Nam Á một tính cách hòa hiếu cởi mở đối với mọi người xung quanh. Nhưng chính cái trọng tình đã gây ra vấn đề bất cập trong công việc vô tình gây tác động xấu đến sự phát triển của xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo