Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Tên dự án: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG HÔM NAY - BỀN VỮNG TƯƠNG LAI NGÀY MAI
Dự án tích hợp trước khi học Bài 14, 15 - Địa lý 12 – Chương trình Chuẩn
Giai đoạn 1: Quyết định chủ đề: Xác định vấn đề để xây dựng thành dự án
§ Ý tưởng dự án:
Nội dung bài 14: Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai – Địa lý 12 có liên quan trực tiếp đến môi trường và TNTN của Việt Nam. Yêu cầu của bài học nêu rất rõ cần phải sử dụng hợp lý và có hiệu quả TNTN cũng như phải có các biện pháp BVMT. Tuy nhiên, HS luôn nghĩ BVMT phải là những công việc to tát, các em không nghĩ rằng chỉ cần những hành động, việc làm nhỏ của bản thân đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung. Sử dụng tài nguyên hợp lí và đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân Việt Nam đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn thể cộng đồng. Xây dựng một môi trường sống trong sạch ở địa phương đồng nghĩa với việc góp phần BVMT xanh, sạch, đẹp của tổ quốc và của toàn nhân loại. Vì vậy, tác giả đã đề xuất ý tưởng đồng thời trao đổi với HS để thực hiện dự án “Bảo vệ môi trường hôm nay - Bền vững tương lai ngày mai” trước khi học bài 14 và 15 – Địa lý 12 với mục đích khắc sâu kiến thức về vấn đề sử dụng tài nguyên đồng thời giáo dục BVMT và sử dụng hợp lý tài nguyên cho HS.
Trong dự án này, HS đóng vai là những thanh thiếu niên tình nguyện, tiên phong trong việc BVMT và kêu gọi cộng đồng BVMT bằng cách: khảo sát hiện trạng môi trường tại địa phương, thể hiện ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực qua các sản phẩm:
+ Bài báo cáo được viết trên giấy A4.
+ Báo tường, Áp phích, Phim, hoạt cảnh về vấn đề môi trường (chọn một sản phẩm).
+ Thiết kế báo cáo có ứng dụng phần mềm Powerpoint.
+ Vật dụng được tái chế từ rác thải (ưu tiên các vật dụng học sinh).
§ Lập dự án:
+ Trình bày được vấn đề quan trọng trong BVMT ở nước ta.
+ Hiểu được vấn đề ô nhiễm môi trường. Tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Phân tích được hậu quả của vấn đề ô nhiễm môi trường.
+ Nhận biết được hiện trạng môi trường ở địa phương.
+ Đề xuất được các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giáo dục ý thức BVMT.
+ Hiểu được vai trò của bảo vệ môi trường với mục tiêu phát triển bền vững.
+ Chứng minh rác thải cũng có thể là một tài nguyên.
+ Rèn luyện kỹ năng đọc và xử lý tài liệu, tìm kiếm thông tin; kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng đặt và giải quyết vấn đề.
+ Phát triển kĩ năng hợp tác và kĩ năng trình diễn (trong quá trình thực hiện và tại thời điểm trình bày sản phẩm).
+ Từ những kỹ năng trên, HS có những thái độ, hành vi: Quan tâm hơn đến các vấn đề về môi trường, có những hành động cụ thể để góp phần BVMT tại địa phương nơi mình sinh sống, học tập và cư trú.
Lập bảng mô tả mức độ đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và lập bảng mô tả các năng lực hướng tới của dự án.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |