Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu cảm nhận về Ngô Tử Văn đốt đền. Nêu cảm nhận về vẻ đẹp của Ngô Tử Văn

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.825
2
0
Hoàng Công Thành
07/03/2019 21:14:38
Nguyễn Dữ là tác giả nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với danh tiếng của bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục”, tác phẩm được đánh giá là “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà. Trong đó “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là tác phẩm đặc sắc, ca ngợi tính cách dũng cảm, kiên cường, chính trực, dám chống lại cái ác đến cùng, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn - một trí thức nước Việt.
“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” viết bằng chữ Hán theo thể văn xuôi truyền kỳ. Đây là thể loại văn học phản ánh hiện thực cuộc sống qua những yếu tố kỳ ảo hoang đường. Nhân vật trong bộ truyền kỳ gồm cả người, ma quỷ, thần thánh, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có thể xâm nhập thế giới của nhau. Bộ truyện “Truyền kì mạn lục” được sáng tác vào khoảng thế kỉ XVI, lúc xã hội phong kiến Việt Nam rơi vào suy thoái, khủng hoảng, nhân dân bất bình với tầng lớp thống trị, nhiều nho sĩ rơi vào tâm trạng hụt hẫng, nuối tiếc cho thời thịnh trị dưới sự cai trị của vua Lê Thánh Tông. Nguyễn Dữ sáng tác bộ truyện trong khoảng thời gian ông đã cáo quan ở ẩn vừa để phản ánh tình trạng xã hội, vừa để bộc lộ quan điểm sống và tấm lòng của ông với cuộc đời.
Nhân vật chính của tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” xuất hiện ngay từ đầu truyện bằng mấy dòng giới thiệu trực tiếp ngắn gọn về tên họ, quê quán, tính tình, phẩm chất. Ngô Tử Văn được giới thiệu là người tính tình cương trực, thẳng thắn, khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không thể chịu được. Lời giới thiệu mang giọng ngợi khen, có tác dụng định hướng cho người đọc về hành động kiên quyết của nhân vật này. Minh chứng rõ ràng cho tính cách cứng cỏi của Ngô Tử Văn là hành động đốt đền tà của chàng. Trong khi mọi người đều lắc đầu, lè lưỡi, không dám làm gì quỷ thần ở ngôi đền gần làng quấy hại nhân dân thì Tử Văn cương quyết, công khai, đường hoàng, ung dung, tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt hủy ngôi đền. Hành động đó xuất phát từ muốn diệt trừ yêu ma, trừ hại cho dân, từ lòng tự tin vào chính nghĩa của Ngô Tử Văn, chứng tỏ cốt cách khảng khái của kẻ sĩ.
Sự cương trực, khảng khái của Ngô Tử Văn còn bộc lộ rõ qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Tướng giặc khi sống là kẻ xâm lược nước ta, tàn hại dân ta, khi chết rồi vẫn quen thói ỷ mạnh hiếp yếu, cướp nơi trú ngụ của thổ thần nước Việt, lại còn gian trá bày trò đút lót rồi tác yêu tác quái với nhân dân trong vùng. Hắn bị Tử Văn đốt đền là đáng đời nhưng lại hiện hình, xảo quyệt làm như mình là kẻ bị hại, dùng tà phép khiến cho chàng bị sốt nóng sốt rét, đầu lảo đảo. Hồn ma tướng giặc buông lời mắng mỏ, đe dọa, quyết kiện Tử Văn xuống tận Diêm Vương. Trước sự ngang ngược trắng trợn, quyền phép đáng sợ của hồn ma tướng giặc, Ngô Tử Văn vẫn điềm nhiên, không hề run sợ mà tự tin, không coi những lới đe dọa ra gì, thậm chí chẳng thèm tiếp lời hồn ma tướng giặc. Thái độ ấy thể hiện một khí phách cứng cỏi, một niềm tin mạnh mẽ vào chính nghĩa, sự đúng đắn trong hành động của Ngô Tử Văn. Mặt khác, bản lĩnh của chàng còn thể hiện qua thái độ biết ơn lời chỉ dẫn của thổ thần nước Việt. Do Tử Văn dũng cảm, trừ hại cho dân nên thần linh mới phù trợ giúp đỡ chàng.
Tính cách kiên định chính nghĩa của Ngô Soạn còn thể hiện rõ trong quá trình chàng bị lôi xuống địa phủ. Cảnh địa phủ rùng rợn với quỷ sứ hung ác, con sông đầy gió tanh sóng xám. Tử Văn bị bọn quỷ sai lôi đi rất nhanh, bị phán xét lạnh lùng là kẻ “tội sâu ác nặng, không được liệt vào hàng khoan giảm”, bị kết thêm tội ngoan cố bướng bỉnh nhưng chàng chẳng hề run sợ, không hề nhụt chí, một mực kêu oan, đòi phải được phán xét công khai, minh bạch. Khi đối diện trước Diêm vương uy nghiêm, Tử Văn đấu tranh vạch tội tên tướng giặc bằng những lí lẽ cứng cỏi, bằng chững không thể chối cãi, giọng điệu rất đanh thép vững vàng. Chàng đã bảo vệ lẽ phải mà bất chấp tính mạng của mình, không chịu khuất phục trước uy quyền, kiên quyết đấu tranh cho công lí và lẽ phải đến cùng. Kết quả, chàng đã chiến thắng hồn ma gian tà của tên tướng giặc, bảo toàn được sự sống của mình, được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn bảo vệ công lí. Chiến thắng ấy của Ngô Tử Văn có nghĩa vô cùng to lớn, đã trừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc xảo trá, làm sáng tỏ nỗi oan khuất, phục hồi chức vị cho thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân.
Qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng, chống lại cái ác, Ngô Tử Văn đã nổi bật lên là người chính trực, khảng khái, dũng cảm bảo vệ công lí đến cùng, là một kẻ sĩ cứng cỏi của nước Việt. Từ đó, tác giả Nguyễn Dữ đã khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, bộc lộ quyết tâm đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác.
Truyện thông qua cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn còn ngầm phản ánh thế giới thực của con người với đầy rẫy sự việc xấu xa như nạn ăn của đút, tham quan dung túng che dấu cho cái ác hoành hành, công lí bị che mắt.
Truyện gây ấn tượng bằng một loạt những chi tiết kì ảo, cốt truyện giàu kịch tính, cách xây dựng nhân vật sắc nét, ngôn ngữ kể chuyện trau chuốt, súc tích. Truyện ca ngợi nhân vật Ngô Tử Văn, một trí thức nước Việt khảng khái, nhân cách cứng cỏi, cao đẹp, qua đó bộc lộ niềm tin vào công lí, vào việc chính thắng tà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Quỳnh Anh Đỗ
08/03/2019 12:05:26
1. Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên được đánh giá chính là một trong những chuyện hay và cũng nằm trong số truyện tiêu biểu của Truyền kỳ mạn lục của tác giả Nguyễn Dữ. Thông qua câu chuyện đã phê phán hiện thực xã hội và đồng thời cũng lại đề cao phẩm chất kẻ sĩ, rồi thông qua đó đã phản ánh được tinh thần dân tộc cũng như sự dũng cảm, trung thực và mưu trí của nhân vật Ngô Tử Văn.
Dễ nhận thấy được ở nhân vật Ngô Tử Văn dường như cũng thật khác với một số truyện, đó chính là tác giả Nguyễn Dữ trình bày lai lịch và cả một cuộc hành trình số phận của nhân vật từ đầu đến cuối. Thực sự có thể nói được rằng “Chuyện chúc phán sự ở đền Tản viên” là chuyện lại có nét độc đáo đó là chỉ chọn được một thời điểm có ý nghĩa cực kỳ nổi bật nhất để có thể bộc lộ đầy đủ tính cách nhân vật. Qủa không sai chút nào khi ta nhận xét rằng chuyện cũng thật giống như một màn kịch ngắn, mà ngay từ khi mở màn là sự xuất hiện của Ngô Tử Văn đã gắn liền với hành động châm lửa đốt đền thiêng. Chính hành động đó của Ngô Tử Văn nó giống như một ngòi nổ cho cuộc chiến tranh chiến đấu giữa một người trung thực khẳng khái – Ngô Tử Văn với hồn ma tướng giặc.
Có thể nói rằng chính cuộc chiến ngay đầu đã thể hiện được sự gay go khốc liệt và cũng chính ngay từ lúc ấy tính cách Tử Văn được bộc lộ ra một cách rõ ràng nhất. Khi biết được hồn ma tướng giặc quấy nhiễu nhân dân thì chàng lại rất tức giận đã "tắm gội sạch sẽ, khấn trời, rồi chăm lửa đốt đền". Thông qua hành động của Tử Văn thì người đọc nhận thấy được đây cũng chính là một hành động có chủ đích. Không những vậy thì đây là một hành động tuyên chiến với cái ác, với kẻ thù vì lợi ích trừ hại cho dân. Tất cả nguyên do để xuất phát hành động đốt đền đó là do từ tính tình khảng khái, cương trực và sự can đảm của chàng. Tử Văn không ngần ngại mà cũng đã lại quyết sống mái với kẻ gian tà, cho dù đối thủ là kẻ mà ai cũng phải kinh sợ biết bao nhiêu.
Ngô Tử Văn cũng đã lại dám tuyên chiến với một kẻ thù đầy sức mạnh hiểm ác. Thoạt đầu Tử Văn lại "đơn thương độc mã", nhưng ở Tử Văn tin vào việc làm và tin vào chính sức mạnh chính nghĩa của mình. Không thể bỏ qua được hành động ngồi "vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên" của nhân vật Tử Văn trước lời đe dọa của tướng giặc lúc này đây thực sự cũng không phải là hành động bất cẩn của kẻ liều mà là đây cũng là hành động tự tin của người nắm được chính nghĩa trong tay. Có lẽ chúng ta không quên được câu hỏi của Tử Văn với Thổ Công đó chính là câu "Hắn có thực là tay hung hãn có thể gieo vạ cho tôi không?" Kết quả cho thấy được chắc chắn đây không phải là câu hỏi của một kẻ hoang mang lo sợ mà chính là của người muốn biết địch biết ta để bách chiến bách thắng.
Thế rồi cũng chính trong cuộc chiến đấu, nhân vật Ngô Tử Văn có được sự trợ giúp của Thổ Công. Thế nhưng với 1 người bị đánh đuổi khỏi nơi ở của mình, và lại còn không dám đấu tranh, phải đến nương tựa đền Tản Viên thì Ngô Tử Văn còn trông mong điều gì khi ở ngoại viện. Cho nên, độc giả cũng nhận thấy được về cơ bản thì Tử Văn lúc này đây dường như cũng không hề có âm phù, dương trợ một chút nào. Thế nhưng điều đáng nói ở đây chính là trong khi đó cuộc đấu tanh của chàng ngày càng gay go quyết liệt biết bao nhiêu khi đối chất cùng tướng giặc, Ngô Tử Văn lúc này đây cũng hoàn toàn tin vào bản thân, tin vào chính nghĩa mà chàng có thêm sức mạnh không gì có thể địch lại được.
Nhưng chàng cũng biết dược rằng chính ở chốn thâm cung, chàng khẳng định điều này đâu phải là dễ cơ chứ. Và dường như khi mà chỉ nghe một bên nguyên, Diêm Vương – một vị quan tòa xử kiện, là người cũng lại cầm cán cân công lý cũng đã có đôi lúc lại tỏ ra hồ đồ. Đứng trước pháp luật thì Tử Văn lúc này đây dường như cũng lại càng tỏ rõ, bộ lộ rõ chàng là người có khí phách. Ngô Tử Văn không chỉ "kêu to" và đồng thời cũng lại khẳng định rõ ràng đó là "Ngô Soạn này là kẻ ngay thẳng ở trần gian", ở Ngô Tử Văn dường như cũng chính chàng còn dũng cảm vạch mặt tên bạo tướng gian tà với biết bao nhiêu những lời lẽ rất "cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào". Có thể nói được rằng cũng chính giữa chốn công đường nơi âm phủ, thì chính cái tính cách Tử Văn vẫn là bộc trực, khảng khái này nó cũng cứ mãi vẫn một quyết tâm sắt đá. Nhân vật Tử Văn như cũng đã lại anh dũng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Và nhân vật Ngô Tử Văn từng bước cũng đã đánh lui tất cả sự phản công, cũng như cả những sự kháng cự của kẻ thù, cuối cùng là Tử Văn cũng đánh gục hoàn toàn tên tướng giặc gian manh xảo trá.
Khi màn kịch khép lại với thắng lợi thuộc về Ngô Tử Văn. Với kết thúc có hậu này chứng tỏ tác giả Nguyễn Dữ cũng đã tìm về nguồn cội của dân tộc ta đó chính là ở hiền gặp lành hay những câu như “lấy chính thắng tà”. Tất cả những truyền thống đạo lý đó đã thể hiện rất rõ nét qua nhân vật Ngô Tử Văn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư