Câu 1
Động cơ 2 thì: 2 lần sinh công kế tiếp nhau, trục khuỷu quay 720 độ (hay nói cách khác cứ 2 vòng quay của trục khuỷu thì có 1 lần sinh công)
Động cơ 4 thì: 2 lần sinh công kế tiếp nhau, trục khuỷu quay 1440 độ (hay nói cách khác cứ 4 vòng quay của trục khuỷu thì có 1 lần sinh công)
Nói đến đây chắc cậu đã hiểu tại sao động cơ 2 thì lại vẫn được ưa chuộng.
Cũng tương tự như vấn đề người ta chế tạo động cơ với nhiều cylinder thì hiệu suất sẽ cao hơn động cơ với it cylinder hơn.
Động cơ (diesel) hai thì (kỳ) - Two stroke diesel engine, thực hiện một chu trình sinh công bằng hai hành trình (Two strokes) của piston và bằng một vòng quay (360 độ) của trục khủy, trong khi động cơ diesel 4 thì (kỳ) Four stroke diesel engine phải mất 4 hành trình (four strokes) hay 2 vòng quay của trục khủy mới xong một chu trình làm việc sinh công. Như vậy, để so sánh hai loại 2 và 4 thì có tốc độ quay bằng nhau thì trong cùng một đơn vị thời gian động cơ 2 thì sinh công được một lần thì bốn thì mới sinh công được có...1/2 lần. So sánh chi tiết hơn tí nữa, nếu chúng có cùng các thông số kích thước, cùng tỉ số nén...thì động cơ hai thì sẽ có công suất lớn gần gấp đôi công suất của động cơ bốn thì.
Ngược lại với điều bạn nói, động cơ hai thì có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với động cơ bốn thì có cùng công suất. Đó là lý do tại sao động cơ hai thì được chọn làm máy lai chân vịt, mà không phải là bốn thì.
Câu 2
Tương tự động cơ xăng 2 kì, nhưng khác 2 điểm:
– Khí nạp vào cácte của động cơ Dizen là không khí
– Cuối kì nén: không phải buzi bật tia lửa điện châm cháy hỗn hợp xăng – không khí mà là nhiên liệu được phun vào buồng cháy.
Câu 3
1. Chất bôi trơn tổng hợp
2. Bộ phận đánh lửa
3. Bướm ga và kim phun lớn hơn
4. Nén
5. Tìm kiếm thêm hiệu suất động cơ