Soạn bài: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
II. Luyện tập
Câu 1: Phân tích các nhân tố giao tiếp thể hiện trong câu ca dao sau:
Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng Tre non đủ lá đan sàn nên chăng?
a. Nhân vật giao tiếp ở đây là những người nam, nữ trẻ tuổi. (Một cô gái – không xuất hiện trực tiếp là chủ thể tiếp nhận)
b. Hoạt động giao tiếp này diễn ra vào một đêm trăng thanh. Khung cảnh này rất thích hợp để trao đổi tâm tình.
c. Nhân vật anh nói về chuyện "Tre non đủ lá" và đặt vấn đề "nên chăng" tính chuyện "đan sàng". Đây là cách nói ý nhị để ướm duyên. Có cách hiểu: Chàng trai ví tình cảm của hai người đã trưởng thành, đã sâu đậm nên tính chuyện hôn nhân.
d. Cách nói của chàng trai rất ý nhị, nhẹ nhàng, giàu hình ảnh, lại kín đáo, rất phù hợp để nói chuyện tình duyên, dễ dàng đi vào lòng người.
Câu 2:
a. Nhân vật A Cổ và người đàn ông trong cuộc giao tiếp đã thực hiện bằng ngôn ngữ những hành động:
- A Cổ: chào (Cháu chào ông ạ!) - Ông: + Chào lại (A Cổ hả?) + Khen (Lớn tướng rồi nhỉ?) + Hỏi (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không?) - A Cổ: trả lời (Thưa ông, có ạ!)
b. Cả ba câu trong lời nói của ông già đều có hình thức của câu hỏi, nhưng câu thứ ba (Bố cháu có gửi pin đài lên cho ông không ?) mới có mục đích hỏi thực sự. Câu "A Cổ hả ?" mang hình thức là câu hỏi nhưng thực chất là chỉ câu chào đáp, và câu "Lớn tướng rồi nhỉ ?" là một lời khen, do đó A Cổ không trả lời.
c. Lời của nhân vật A Cổ đối với ông thể hiện sự kính trọng (Thưa ông, có ạ!).
Lời của ông già thể hiện thái độ yêu quý, trìu mến của ông đối với cháu (hả, nhỉ).
Câu 3: Đọc bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương và trả lời câu hỏi.
a. Khi làm bài thơ này, Hồ Xuân Hương đã "giao tiếp" với người đọc về vấn đề thân phận người phụ nữ nói chung và của tác giả nói riêng. Đồng thời tác giả khẳng định phẩm giá, nhân cách tốt đẹp của người phụ nữ. Hồ Xuân Hương đã dùng hình tượng chiếc bánh trôi nước để nói lên điều đó.
b. Người đọc căn cứ vào thân phận của tác giả, một người tài hoa nhưng lận đận đường tình duyên và căn cứ vào các từ ngữ, hình ảnh: "trắng", "tròn" (chỉ vẻ đẹp), "bảy nổi ba chìm" (chỉ thân phận lận đận), "tấm lòng son" (phẩm chất bên trong) để lĩnh hội bài thơ.
Câu 4: Hãy viết một thông báo ngắn cho các bạn học sinh toàn trường biết về hoạt động làm sạch môi trường nhân Ngày Môi trường thế giới.
Gợi ý:
Bài tập này yêu cầu viết một văn bản thông báo ngắn với các yêu cầu sau: