Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Soạn bài tổng kết từ vựng tiếp theo (tiết 5)

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
914
1
0
Nguyễn Thị Nhài
01/08/2017 02:07:51
Soạn bài tổng kết từ vựng tiếp theo (tiết 3)
Câu 1. Từ « gật gù » thể hiện thích hợp hơn ý nghĩa cần biểu đạt vì « gật đầu » là cúi xuống rồi ngẩng lên ngay thường để chào hỏi hoặc tỏ sự đồng ý. « Gật gù » : gật nhẹ, nhiều lần, biểu thị thái độ đồng tình, tán thưởng thể hiện chính xác câu ca dao : Món ăn tuy đạm bạc nhưng đôi vợ chồng nghèo ăn vẫn thấy ngon vì họ hiểu nhau, hòa thuận, biết chia sẽ niềm vui đơn sơ trong cuộc sống nghèo.
Câu 2 : Các sự vật, hiện tượng trên được đặt tên theo những từ ngữ đã có sẵn nhưng mang một nội dung mới dựa và đặc điểm của sự vật, hiện tượng được gọi tên.
Tìm năm ví dụ về những sự vật, hiện tượng được gọi tên theo cách dựa vào đặc điểm riêng biệt của chúng :
Chuồn chuồn kim, cây chân vịt, chim lợn, dưa chuột, dưa bở.
Câu 3. Câu chuyện phê phán thói sinh dùng từ nước ngoài của một số người.
Câu 4.
Câu hỏi : Trước khi tìm ra khí ô xy người ta thở bằng khí gì gây cười vì :
Tìm là cố xem nó ở đâu, cố thấy nó như vậy là nó đã có từ trước rồi chứ không phải từ khi làm ra khí ô xy thì mới có ô xy.
- Phát hiện : Là tìm thấy cái chưa ai biết nhưng trước đó đã có.
- Phát minh : Tìm ra cái có cống hiến lớn cho khoa học và loài người mà trước đó chưa có.
Câu 5. Người vợ không hiểu nghĩa của cách nói : « Chỉ có một chân sút » cách nói này có nghĩa là chỉ thuận có một chân, chỉ một chân có thể sút mạnh và chính xác.
Câu 6. Vận dụng kiến thức từ vựng đã học để phân tích nét nổi bật của việc dùng từ trong những câu sau :
a. Nói quá để diễn tả sự lớn mạnh của nghĩa quân Lam Sơn.
b. Dùng từ láy để diễn tả hình dáng của sự vật, vừa diễn tả tâm trạng của con người.
c. So sánh để miêu tả sắc nét, sinh động âm thanh của tiếng suối và cảnh rừng dưới đêm trăng sáng.
d. Trong khổ thơ có dùng hai trường từ vựng.
- Trường từ vựng chỉ màu sắc : đỏ, xanh, hồng…
- Trường từ vựng chỉ lừa và những sự vật, hiện tượng có quan hệ liên tưởng đến lửa.
Các từ thuộc hai trường từ vựng có quan hệ chặt chẽ với nhau :
Màu áo đỏ của cô gái thắp lên trong mắt chàng trai ngọn lửa. Ngọn lửa đó lan tỏa khắp người anh, làm anh say đắm ngất ngây. Ngọn lửa lan cả không gian làm không gian cũng bừng sắc.
Trong khổ thơ còn dùng những cặp từ ngữ đối lập : Cây xanh >< ánh hồng, em đi >< anh đứng, vì vậy bài thơ đã tạo được những hình ảnh gây ấn tượng mạnh với người đọc, thể hiện độc đáo một tình yêu mãnh liệt, cháy bỏng.
Câu 7. Những từ dùng theo nghĩa gốc :
Chân, tay, miệng….
Những từ dùng theo nghĩa chuyển :
- Vai (hoán dụ)
- Đầu (ẩn dụ)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nga
09/04/2021 20:04:28
+4đ tặng

I. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỪ VỰNG

Trả lời câu 1 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Điền nội dung thích hợp vào ô trống.

Trả lời:

Cách phát triển từ vựng:

- Phát triển về nghĩa.

- Phát triển về số lượng từ ngữ:

+ Tạo từ ngữ mới

+ Vay mượn tiếng nước ngoài.

Trả lời câu 2 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Dẫn chứng minh họa cho hình thức phát triển của từ vựng trong sơ đồ.

Trả lời:

-    Hình thức phát triển bằng phương thức chuyển nghĩa của từ ngữ: nóng (nước nóng), nóng (nóng ruột), nóng (nôn nóng), nóng (nóng tính)...

-     Hình thức phát triển số lượng các từ vựng:

+ Cấu tạo từ mới: sách đỏ, sách trắng, lâm tặc, rừng phòng hộ...

+ Mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài: in-tơ-nét, cô ta, (dịch) SARS...

Trả lời câu 3 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Có thể có ngôn ngữ mà từ vựng chỉ phát triển theo cách phát triến số lượng từ ngữ hay không? Vì sao?

Trả lời:

Không có ngôn ngữ nào mà từ mượn chỉ phát triển theo cách phát triển số lượng. Nếu như vậy thì mỗi từ ngữ chỉ có một nghĩa và số lượng từ ngữ sẽ rất lớn, trí nhớ con người không thể nào nhớ hết.

 

II. TỪ MƯỢN

Trả lời câu 1 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Ôn lại khái niệm từ mượn

Trả lời:

Từ mượn là từ có nguồn gốc từ ngôn ngữ tiếng nước ngoài.

Trả lời câu 2 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Chọn nhận định đúng trong những nhận định sau.

Trả lời:

Câu (c) là câu nhận định đúng. Vay mượn là hiện tượng phổ biến ở tất cả các ngôn ngữ, vay mượn vừa làm giàu vốn ngôn ngữ của dân tộc, vừa để đáp ứng nhu cầu giao tiếp của người Việt.

Trả lời câu 3 (trang 135 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Theo cảm nhận của em thì những từ mượn như săm, lốp, ga, xăng, phanh có gì khác so với những từ mượn: a-xít, ra-đi-ô,...

Trả lời:

Những từ mượn như săm, lốp, ga, xăng, phanh là những từ mượn đã được Việt hóa. Còn những từ như a-xít, ra-đi-ô, vi-ta-min là những từ mượn theo hình thức phiên âm.

Phần III

III. TỪ HÁN VIỆT

Trả lời câu 1 (trang 136 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Ôn lại khái niệm từ Hán Việt

Trả lời:

Từ Hán Việt là từ có nguồn gốc tiếng Hán đã được người Việt sử dụng theo cách của mình.

Trả lời câu 2 (trang 136 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Chọn quan niệm đúng trong những quan niệm sau.

Trả lời:

Câu (b) là quan niệm đúng bởi vì nền văn hóa và ngôn ngữ của người Việt chịu ảnh hưởng rất lớn của ngôn ngữ Hán suốt mấy ngàn năm phong kiến, nó là bộ phận quan trọng của lớp từ mượn gốc Hán.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×