Câu hỏi 2. Văn bản Tôi di học tập trung hồi tưởng lại tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên. a) Hãy tìm các từ ngĩr chứng tỏ tâm trạng đó in sùu trong lòng nhân vật “tôi” suốt cuộc đòi. b) Tim các từ ngữ, các chi tiết nêu bật cảm giác mới lạ xen lẫn bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi đến trường, khi cùng các bạn đi vào lớp. (Chú ý phân tích những cảm giác khác biệt về cùng một sự vật, sự việc trước và trong buổi tim trường đầu tiên.) Gợi ý a) Những từ ngữ chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của buổi tựu trường đầu tiên in sâu trong lòng nhân vật “tôi" suốt cuộc đời : náo nức, mơn man, những cảm giác trong sáng ấy, tưng hử/ig rộn rã... b) Những từ ngữ, các chi tiết nèu bật cảm giác mới lạ xen lẫn bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi đến trường, khi cùng các bạn đi vào lớp: + Từ ngữ : trang trọng, dítlig dan, lo sợ vẩn vơ, hỡ ngỡ, ngập ngừng e sợ, rụt rè, chơ vơ, vụng về lúng túng, run run, như thấy quả tim tôi ngừng đập, giật mình và lúng rúng, nặng né một cách lạ, thấy xa mẹ... + Chi tiết: đánh rơi vở, con đường quen nhưng tự nhiên lại thấy lạ, cảm nhận thấy neôi trường khác trước, khóc nức nở khi nghe ỏng đốc trường gọi tên, hình ành con chim non..