Bài làm
dàn ý:
MB: Giới thiệu vấn đề mộtcách chung nhất Vd như hiện nay có đề ra phòng thi kiểu mẫu, Các khẩu hiệu nói không với bệnh thành tích, nói không với gian lận thi cử. 2 hay 3 điều mà bộ trưởng bộ giáo dúc ( có lẽ thế) nhắn gửi tới thầy cô và học sinh trên cả nước ( đại loại thế. Chị không nhớ rõ lắm.). Trong đó có : nói không với gian lận trong thi cử ( cái này thì chắc chắn có nhưng chị chỉ nhớ đại ý thôi. Em thử tìm xem có nguyên bản gốc không) Trích câu đó ra. Đặt câu hỏi về vấn đề gian lận trong thi cử. GLTTC là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam. ......
TB:
Đầu tiên là dẫn nối vào: Bạn có hiểu gian lận trong thi cử là gì? ..
Nêu khái niệm theo ý hểu của em nhá.
Một số hành vi điển hình như quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, nhìn bài bạn,....
Trước hậu quả em nên nêu nguyên nhân hoặc đan xen 2 phần. Chị nghĩ nên nêu nn trc.
NN: Do học sinh lười học, không học bài, do bị hổng kiến thức từ trc,.... vv. còn nhiều lắm
Hậu quả: Làm hỏng cả một thế hệ trẻ VN, gây sự ỷ lại vào việc quay bài, gian lận, học hành không có thực chất.
Hổng kiến thức căn bản. Nguồn nhân lực về sau bị hạn chế, kém cỏi,...
Em nên tìm thêm một số hậu quả nữa, thử suy nghĩ kĩ xem. Nêu thêm một số ví dụ. Ở Phổ thông thì chuyện GLTC nhiều hơn nhưng ít tinh vi hơn so với hi ĐH hay Tốt nghiệp. Ah cái này chỉ ngoài lề thôi. Đừng đưa vào.
Nhớ khi nêu lên các hạn chế, tác hại phải nêu cùng vd ngắn gọn chung chung nào đó cho có sự liên tưởng sinh động.
BPNC: Hiện nay có nhiều bp.
Các phòng thi kiểu mẫu, thắt chặt an ninh, quy chế thi chặt chẽ, ...
Nhg quan trọng hơn vẫn phải từ chính học sinh. Tức là phải dạy đúng căn bản. Hỗ trợ cho những hs yếu, bổ sung kiến thức, giúp các em hăng say hơn, cải tiến bài giảng dễ hiểu, sinh động hơn. Cai này có lẽ phải từ giáo viên.
Em có thể thử đứng ở vị trí người ngoài cuộc để nhận xét về vấn đề này thay vì là người đang ở trong cuộc, đừng nghĩ là mình đang làm một bài văn mà hãy thử nghĩ theo một cách khác để nhìn nhận khách quan hơn. Như vậy làm bài mới tốt.bài tham khảo
Trong cuộc sống đang bộn bề, biến chuyển hằng ngày như hiện nay thì xã hôi, đất nước đang cần đến một lực lượng thanh niên học sinh giỏi giang, tài đức. Và ngay từ bây giờ, học sinh- được xem là những mầm non tương lai, là người kế thừa công cuộc phát triển đất nước đang ra sức học tập, rèn luyện hết sức mình. Nhưng trái lại bên cạnh đó, lại có một số học sinh đang học với không đúng khả năng của mình, và điều này đã tạo điều kiện cho một “ căn bệnh” xâm nhập vào học đường đang hoành hoành, gây xôn xao ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Vâng, đó chính là bệnh thành tích trong giáo dục.
Thật vậy, học sinh đến trường học qua loa đối phó, nưng điểm số và kết quả học tập thì rất cao- đó là những biểu hiện cụ thể, triệu chứng của bệnh “ chuộng” thành tích.
Nhiều lúc ta cảm thấy ngạc nhiên trwocs lối hcọ của một số hoc sinh, lên lớp thì nghệch ngoạc vài chữ, ngáp lên ngáp xuống, học theo kiểu “ cưỡi ngựa xem hoa”, về nhà thì vở vất đầu giường. Thế nhưng, hok hiểu sao cứ đến kì thi lại có hok ít người rất tự tin cầm bút vào phòng thi, rốt cuộc “ may mắn” làm sao, điểm vẫn trên trung bình, danh sách học sinh tiên tiến, học sinh giỏi ở các trường vẫn “ thừa thắng xông lên”. Tại sao lại có sự mâu thuẫn đến như vậy?Thật là khó lí giải. Họ thông minh đến nỗi không cần học bài , hiểu bài cũng có thể thi, làm kiểm tra điểm cao à. Và rồi khi bước vào kì thi đại hoc thật sự, kết quả lại khiến nhiều người sửng sốt, bất ngờ. Có chăng chỉ là những học sinh tiêu biểu đó đã gặp may mắn trong khi quay cóp, tài liệu hay là do thái độ ỷ lại vào bạn bè, sự dễ dãi của một số thầy cô trong các kì thi,...
Có thể thầy cô không nỡ nhìn học sinh của mình buồn khi nhận những con điểm kém, kết quả tồi nên họ đã làm ngơ trước một vài điều hay là với tâm lí sợ trò học không giỏi một phần là do thầy cô dạy không hay, có trường hợp nhiều học sinh đỗ xô đi học một giáo viên A, B,.. nào đó không chỉ đơn thuần là giáo viên đó dạy giỏi, giảng hay mà còn vì giáo vien đó “ thương” học trò và biểu hiện ra đó là cho học sinh biết trước những đề kiểm tra, khi cho điểm thi lại hết sức nhẹ nhàng với học trò “ tại gia” của mình. Xin nói thẳng chính vì thương kiểu đó mà đã có không ít những kết quả sai lệch, học giả nhưng điểm thật. Và những thầy cô đó có thật sự thương học sinh của mình mà đang huỷ hoại dần vốn kiến thức và ý thức học tập của hcọ sinh, dần dần họ cứ nghĩ rằng cứ có thật nhiều tiền mua quà chăm sóc thầy cô hay có một chỗ ngồi êm ấm trong nơi học thêmt hì sẽ dễ dàng với việc học, thi, kiểm tra. Thật là sai lầm!
Ông bà ta đã từng nói: “Không học thì làm sao có tương lai”. Tương lai đó không htể mua bằng tiền, bằng những mẹo vặt khi làm bài hay sự nài nỉ của một ai đó... Tương lai là do chính bản thân mình nắm lấy, mình bắt giữ, phải đổ mồ hôi, nước mắt trong học tập thật sự thì mới có một tương lai tươi sáng.
Trong kì thi đại học vừa qua đã có không ít “ sĩ tử” thành “tử sĩ” chỉ vì học không đúng với bản thân, hổng kiến thức trầm trọng, thế nhưng trong các năm học trứoc hay thi tốt nghiệp vẫn luôn là “ giỏi”. Chính lúc bước vào kì thi chung của cả nước, kì thi đại học gắt gao thì khả năng của mỗi học sinh mới được thể hiện thật sự chính xác, ai giỏi có cố gắng thì sẽ đậu, ai mà chỉ biết mánh khoé, học giả dối thì phải nhận kết quả thấp,hi vọng rằng họ sẽ không than vãn là “ học tyài thi phận”. Không biết rằng trước kết quả đáng buồn của học sinh mình, thầy cô có hối hận hay không, vì đã quá dễ dãi trong việc dạy dỗ học sinh của mình.
Chắc mọi người vẫn chưa quên vụ” chạy trường, lớp điểm” ở trường Lê Quý Đôn vừa qua gây xôn xao trong bộ giáo duc và cả xã hội hay là kì thi tốt nghiệp năm ngoái có trường thi tốt nghiệp đạt o%, tức là không một học sinh nào đậu. Không biết là nên thất vọng bao nhiêu cho đủ đây, trước hậu quả mà bệnh thành tích đã gây ra trong nhà trường.
Tuy nhiên, nói cho công bằng trách nhiệm cũng không nên đỏ hết cho thầy cô, đó còn là sự học buông thả của một số học sinh, không chuyên tâm vào học hành, chỉ biết học đối phó, qua loa và cách dạy có thể chưa hợp lí, làm học sinh thích thú...
Không thể để khối u nhột- bệnh thành tích này hoành hành và phát triển trong học đường. Gia đình và thầy cô giáo cần kiểm tra về kiến thức và việc học của học sinh chặt chẽ hơn nữa, tạo ra nhiều phương pháp học khiến học sinh thích thú nên hạn chế những lối học “thầy đọc, trò chép” khô khan. Hơn hết quan trọng nhất là ý thức của mỗi hcọ sinh, sự nỗ lực và cố gắng của từng bạn, lúc đầu có thể khó khăn nhưng về sau bạn có thể có được niềm vui đích thực khi đón nhận những điểm số tốt xứng đáng với sức mình bỏ ra. Hiện nay ngành giáo dục và xã hội ta đang páht động cuộc vận động “Chống tiêu cực trong giáo dục và bệnh thành tích” hay khẩu hiệu “Ba không” trong học đường...Mọi người, mọi trường đang tham gia hưởng ứng một cách tích cực, học sinh chúng ta hãy hòa mình vào đó. Hãy từ biệt căn bệnh thành tích trong nhà trường. Sống và học tập hết mình để xứng đáng trở thành những người kế thừa và phát triển đất nước. bác Hồ đã từng nói “ Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu”.
Quyết tâm bài trừ bệnh thành tích trong nhà trường __________________