*Nguyên Nhân:
Môi trường giao thông kém.
Bụi đường mịt mù không những ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe mà còn làm hạn chế sự nhìn và tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Sụn, cát, sỏi, ổ trâu, ổ gà, cống rãnh trên đường cũng là nguyên nhân của nhiều tai nạn đáng tiếc.
Hệ thống cống thoát nước, hệ thống điện, điện thoại ngầm chưa tốt.
Tiểu biểu nhất cho điểm này là việc đào đường diễn ra thường xuyên. Có những con đường vừa làm xong là bị đào ngay! Dường như chúng ta chưa có được một hệ thống tiêu chuẩn cho các tuyến đường, chưa có sự phối hợp tốt giữa các Bộ ngành trong việc thiết kế và thi công các tuyến đường.
Đường ngược chiều không có dãy ngăn cách
Qua nhiều năm tham gia giao thông, tôi nhận thấy phần lớn những tai nạn giao thông nghiêm trọng xẩy ra do hai phương tiện chạy ngược chiều va chạm vào nhau. Rất ít trường hợp tai nạn xẩy ra trên các tuyến đường một chiều. Ở các thành phố ở VN hiện nay, các tuyến đường giao thông chủ yếu là hai chiều không có dãy ngăn cách.
Thiếu các đường nội bộ song song đường quốc lộ nơi đường Quốc lộ đi qua các khu đông dân cư.
Các hệ thống đường này rất cần thiết để giảm tải cho đường Quốc lộ, hạn chế rất nhiều những tai nạn đáng tiếc xẩy ra nhưng rất tiếc hiện nay có rất ít những con đường này.
NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG.
Hai yếu tố chính mà người tham gia giao thông có tác động mạnh mẽ đến ATGT: Kiến thức về giao thông và Ý thức chấp hành giao thông.
Việc giáo dục kiến thức về giao thông hiện nay vẫn còn sơ sài. Có 2 nơi giảng dạy kiến thức về giao thông là Nhà trường và nơi cấp bằng lái xe. Ở nhà trường, việc giảng dạy luật giao thông cũng chưa tốt, thiếu hệ thống giáo trình chuẩn, phương pháp giảng dạy cũng như mô hình trực quan. Ở các nơi đào dạy luật giao thông để cấp bằng lái chủ yếu cũng chỉ là một hình thức “luyện” cách làm bài là chính. Chư thực sự giảng dạy về luật giao thông một cách đầy đủ.
Ý thức chấp hành giao thông còn rất kém, đặc biệt là lúc không có CSGT. Tôi cho rằng, trong tất cả những người vi phạm giao thông thi phải trên 50% do ý thức chấp hành luật giao thông. Cụ thể là họ biết mình vi phạm nhưng họ vẫn làm.
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG.
Hiện nay số lượng xe máy dã quá lớn, đây là một bất lợi lớn cho Thành phố trong tương lai. Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng lại chưa tốt. Và thực tế là xe máy đang là phương tiên thuận lợi nhất với người dân hiện nay. Tại sao vậy? Tại nhà ở trong hẻm sâu, chật, xa các trạm dừng của các phương tiện giao thông công cộng, nhu cầu đi lại quá nhiều và phức tạp trong khi đó hệ thống giao thông công cộng chưa thể đáp ứng tốt.
Một thực trạng nữa là phía Công An quản lý xe chưa chặt chẽ, có nhiều xe đã được mua bán qua nhiều tay nhưng vẫn không được làm thủ tục khai báo và sang tên thâm chí chủ xe cũng không biết chủ xe đứng tên trong giấy phép lái xe mình đang giữ là ai. Điều này gây khó khăn cho công an trong việc điều tra, xử lý phạt vi phạm giao thông...
PHÁP LÝ VÀ QUẢN LÝ GIÁM SÁT GIAO THÔNG
Tôi cho rằng pháp luật hiện tại vẫn chưa thực sự nghiêm minh, tiền phạt cho các lỗi vi phạm giao thông vẫn chưa đủ mạnh để răn đe người tham gia giao thông.
Hơn nữa, lực lượng CSGT chưa đủ mạnh, để giám sát tốt việc tham gia giao thông.