Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về đoạn trích sau

Đề bài Cảm nhận của em về đoạn trích sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ta đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao...
 (Thanh Hải, Màu xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
692
0
0
Boy lạnk lùnk
23/02/2022 05:38:11
+5đ tặng

Trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ", nhà thơ Thanh Hải đã thể hiện tình yêu cuộc sống và trân trọng từng phút giây được sống của mình qua khổ thơ đầu tiên:

"Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng"

Bốn câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp mà nhà thơ Thanh Hải khắc họa. Từ "Mọc" được đảo lên đầu câu thơ cho thấy một sức sống tiềm tàng mãnh liệt của bông hoa. Những hình ảnh "dòng sông xanh, bông hoa tím biếc" chính là những hình ảnh của bức tranh thiên nhiên, bức tranh cuộc sống tươi đẹp. Nhà thơ như đang đứng trước bức tranh thiên nhiên trong tưởng tượng ấy của mình, nghĩ về những điều tươi đẹp của cuộc sống. Bức tranh được nhà thơ Thanh Hải vẽ ra không chỉ có màu sắc mà còn có âm thanh tiếng chim chiền chiện. Từ cảm thán "Ơi" và câu hỏi như trách yêu của nhà thơ đã thể hiện được vẻ đẹp của bức tranh tư tưởng trong tâm hồn nhà thơ. Dường như, bức tranh tâm tưởng trong tâm trí nhà thơ có đủ cả màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Ta có thể thấy đó là một trỗi dậy mãnh liệt của một tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống luôn thường trực. Đó là sự khát khao, yêu thương cuộc sống, yêu những vẻ đẹp của cuộc sống. Hình ảnh hoa và chim còn xuất hiện ở khổ thơ thứ tư trong bài thơ, như chứa đựng những khát vọng cao đẹp của nhà thơ được cống hiến cho cuộc sống. Hai câu thơ cuối "Từng giọt long lanh rơi/Tôi đưa tay tôi hứng" cho thấy một thái độ trân trọng, nâng niu từng điều, từng phút giây quý báu của nhà thơ. Hình ảnh "giọt" ở đây có thể là từng khoảnh khắc trôi qua, từng phút giây trôi qua. Hành động "hứng" của nhà thơ cho thấy thái độ trân trọng, nâng niu và khát vọng gìn giữ những điều tốt đẹp đang trôi qua trong tâm tưởng nhà thơ. Ta có thể liên tưởng đến bài thơ "Một khúc ca xuân" của nhà thơ Tố Hữu cũng có nội dung tương tự "Nếu là con chim, chiếc lá/Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh/Lẽ nào vay mà không có trả/Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình". Nếu như khổ thơ 1 chính là tình yêu cuộc sống và thái độ trân trọng, nâng niu cuộc sống của nhà thơ Thanh Hải thì khổ thơ thứ hai là lời ca ngợi của tác giả về cuộc sống hối hả:

"Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao"

Hình ảnh "mùa xuân" được lặp lại 2 lần trong khổ thơ cho thấy sự nhấn mạnh của tác giả vào thời kỳ hối hả, toàn dân cống hiến để làm nên mùa xuân trường tồn của đất nước, của dân tộc. Hình ảnh "người cầm súng" và "người ra đồng" đều là chỉ hình ảnh của những người lính tiền phương và người nông dân nơi hậu phương. Nhưng dù là người lính nơi tiền phương vững tay súng hay người nông dân hậu phương ngày đêm tăng gia sản xuất phục vụ kháng chiến thì họ vẫn mang trong mình khát vọng sống cống hiến hết mình vì tổ quốc, non sông. Hình ảnh "Lộc giắt đầy quanh lưng" và "Lộc trải dài nương mạ" để chỉ hình ảnh của sự đóng góp của họ vào mùa xuân tươi đẹp của đất nước, đó là gieo lên những mầm non để bảo vệ tổ quốc,để phục vụ kháng chiến. Hình ảnh thơ "Tất cả như" được lặp lại cho thấy một nhịp điệu sống hối hả của toàn thể nhân dân đi lên cuộc sống xã hội chủ nghĩa. Dù là người ra đồng hay ra chiến trường thì nhân dân vẫn thống nhất trên dưới hết mình vì sự phát triển của quốc gia, sau khi chiến tranh mới chấm dứt ít lâu. Đây là tinh thần của người VN, tinh thần của một dân tộc mạnh mẽ trước, trong và sau kháng chiến, luôn thi đua vì mùa xuân của nước nhà. Tóm lại, hai khổ thơ đầu của bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ"đã thể hiện được tình yêu cuộc sống thiết tha và lời ngợi ca của tác giả đối với sự chuyển mình của đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo