LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải Tin học 11 Bài tập và thực hành 2 - Bài tập và thực hành 2

1 trả lời
Hỏi chi tiết
516
0
0
Trần Đan Phương
07/04/2018 14:56:01

Bài tập và thực hành 2

1. Mục đích, yêu cầu.

+ Xây dựng chương tình có sử dụng cấu trúc rẽ nhánh;

+ Làm quen với việc hiệu chỉnh chương tình

2. Nội dung

Bài toán. Bộ số Pi-ta-go.

Biết rằng bộ ba số nguyên dương a,b,c được gọi là bộ số Pi-ta-go nếu tổng các bình phương của hai số bằng bình phương của số còn lại. Viết chương trình nhập từ bàn phím ba số nguyên dương a,b,c và kiểm tra xem chúng có là bộ số Pi-ta-go hay không.

Ý tưởng: Kiểm tra xem có đẳng thức nào trong ba đẳng thức sau đây xảy ra hay không:

a2=b2+c2

b2=a2+c2

c2=a2+b2

a) Gõ chương trình sau:

 program Pi_ta_go; uses crt; var a,b,c:integer;     a2,b2,c2:longint; begin 	clrscr; 	write('a,b,c:'); 	readln(a,b,c); 	a2:=a; 	b2:=b; 	c2:=c; 	a2:=a2*a; 	b2:=b2*b; 	c2*=c2*c; 	if (a2=b2+c2) or (b2=a2+c2) or (c2=a2+b2) 	then writeln('ba so da nhap la bo so Pi-ta-go') 	else writeln('ba so ban nhap khong la bo so Pi-ta-go'); 	readln; end. 

b) Lưu chương trình với tên PITAGO lên đĩa.

Nhấn File sau đó nhấn Save as…

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

Sau đó nhập PITAGO.pas sau đó nhấn OK.

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

c) Nhấn phím F7 để thực hiện từng câu lệnh chương trình, nhập các giá trị a=3, b=3, c=5;

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

Khi đến câu lệnh readln(a, b, c) chương trình dựng cho ta nhập dữ liệu.

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

d) Vào bảng chọn Debug để mở cửa sổ hiệu chỉnh xem giá trị a2, b2, c2.

-Nhấn phím Ctrl+F7 để thêm các biến muốn xem giá trị

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

-Nhấn F7 để chạy tiếp các câu lệnh để nhìn giá trị của các biến.

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

e) Tiếp tục nhấn phím F7 để thực hiện các câu lệnh tính giá trị.

Nhận được kết quả a2=9, b2=16, c2=25 ở bảng debug

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

f) Quan sát quá trình rẽ nhánh. Ta thấy nhánh rẽ vào mệnh đề sau then

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

g) Lặp lại bộ dữ liệu a=700, b=1000, c=800.

Giải bài tập Tin học 11 | Để học tốt Tin học 11

h) Nếu thay dãy lệnh

 a2:=a; 	b2:=b; 	c2:=c; 	a2:=a2*a; 	b2:=b2*b; 	c2*=c2*c; 

bằng dãy lệnh

 a2:=a*a; b2:=b*b; c2:=c*c; 

thì kết quả không thay đổi so với câu g .

Lý do: nếu ta gán a2:=a sau đó thực hiện nhân a2 với a thì thực ra ta chỉ gán a2:=a*a;

Tương tự như vậy với b2, c2.

Vì vậy kết quả không thay đổi với dữ liệu ở câu g).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tin học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư