Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
Câu 2. Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
“ Lợi khóc rưng rức khi đón cái hộp diêm méo mó từ tay thầy. Tôi nhớ gương mặt thầy Phu lúc đó trông áy náy ghê lắm, thầy có xin lỗi đứa học trò nhưng Lợi không nghe thấy. Nó mải khóc , cặp mắt đỏ hoe,nước mắt nước mũi chảy thành dòng”.nước mắt, nước mũi chảy thành dòng”
a)(1đ) Phần văn bản trên được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?Phương thức biểu đạt chính của phần văn bản trên là gì?
b)(1đ)Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên
c)(1đ)Từ mặt trong câu: “Tôi nhớ gương mặt thầy Phu lúc đó trông áy náy ghê lắm….” là nghĩa gốc hay chuyển? Tìm thêm 2 nghĩa khác của từ “mặt”
d)(1đ)Nôi dung của đoạn văn trên là gì?
Câu 3.Bộ lông rực rỡ của chim Thiên Đường.
Chim Thiên Đường đi tha rác về lót ổ để chuẩn bị cho mùa đông sắp đến. Một lúc lâu sau, Thiên Đường mới tìm được một cụm cỏ mật khô vàng rượi, thơm mát. Về qua tổ chim Mai Hoa, thấy cái tổ trống tuyềnh toàng, chim Mai Hoa lại đang bị ốm, Thiên Đường mủi lòng, gài cụm cỏ mật che gió cho bạn. Mai Hoa vẫn run lập cập, Thiên Đường không biết làm cách nào cho bạn đỡ rét. Thiên Đường nhìn xuống ngực rồi lấy mỏ rứt ra từng túm lông xốp mịn của mình để lót ổ cho Mai Hoa Mùa đông đã đến,những cơn gió lạnh buốt thổi vào chiếc tổ sơ sài của chim Thiên Đường. Chim Thiên Đường loay hoay sửa lại tổ, che kín được mặt này thì mặt kia lại trống hoác. Bộ lông màu nâu nhạt của Thiên Đường xù lên, trông thật xơ xác và tội nghiệp.
Chèo Bẻo bay ngang qua, trông thấy thế vội loan báo cho mọi lòai chim được biết. Sáo Đen, Gõ Kiến, Mai Hoa, Bói Cá,…cùng rất nhiều bạn bè khác bay ngay đến sửa lại tổ giúp Thiên Đường. Mỗi chú chim rứt trên bộ lông của mình một chiếc lông quý: chiếc màu đỏ thắm, chiếc màu xanh cánh chả, chiếc màu vàng tươi, chiếc màu đen tuyền…gom góp lại thành một chiếc áo đem tặng chim Thiên Đường.
Từ đó, chim Thiên Đường luôn khoác trên mình một chiếc áo nhiều màu rực rỡ, vật kỉ niệm đầy ý nghĩa của biết bao loài chim bè bạn.
1(2đ), - Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản? Nêu một chi tiết tiêu biểu của câu chuyện trên? Theo em, trong truyện, nhân vật nào là điểm tự tình thần của nhau, vì sao ? Chủ đề của câu chuyện trên là gì? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân mình ?
2(1đ), Tìm hai từ láy , hai từ ghép trong câu chuyện trên?
3(1đ),Em hãy đặt một câu có sử dụng phép só sánh để thể hiện suy nghĩ, tình cảm của em về chú chim Thiên Đường trong câu chuyện trên.
II. Phần viết văn
Đề 1. Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm xúc của em khi đọc bài” Mưa”- tác giả Phạm Phương Lan
Mưa ơi đừng rơi nữa
Mẹ vẫn chưa về đâu
Chợ làng, đường xa lắm
Qua sông chẳng có cầu.
Mưa vẫn rơi vẫn rơi
Ào ào trên mái lá
Con sông vào mùa hạ
Nước dâng đầy khó đi
Chiều mưa càng thương mẹ
Vai gầy nặng lo toan
Gió lùa qua kẽ liếp
Mưa ngập tràn mắt em
Đề 2: Hãy viết một đoạn văn trình bày cảm xúc của em khi đọc bài “ Quạt cho bà ngủ”- tác giả Thạch Quỳ
Ơi chích choè ơi
Chim đừng hót nữa
Bà em ốm rồi
Lặng cho bà ngủ
Bàn tay bé nhỏ
Vẫy quạt thật đều
Ngấn nắng thiu thiu
Đậu trên tường trắng Căn nhà đã vắng
Cốc chén lặng im
Đôi mắt lim dim
Ngủ ngon bà nhé Hoa xoan, hoa khế
Chín lặng trong vườn
Bà mơ tay cháu
Quạt đầy hương thơm
0 Xem trả lời
414