Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn chứng minh Bác hồ là người sống giản dị và thanh bạch

viết đoạn văn chứng minh Bác hồ là người sống giản dị và thanh bạch 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
299
2
0
Quang Phước
26/03/2022 20:34:41
+5đ tặng

Với cương vị một Chủ tịch nước, Bác có quyền được hưởng những chế độ đãi ngộ đặc biệt xứng đáng với vị trí của mình. Nhưng thật lạ kì, dù khi cách mạng còn trong thời kì khó khăn, gian nan hay khi đã thành công, Bác vẫn giữ lối giản dị từ cái ăn, cái mặc, cái ở đến cách làm việc đời thường.

Bữa ăn của Bác rất thanh đạm, thường chỉ có dưa cà, mắm muối. Trong thời kì trước cách mạng, khi ở bất kì nơi nào Bác cùng tự trồng rau, nuôi gà để tăng gia, cải thiện bữa ăn. Sau này, cách mạng thành công, bữa cơm của Người vẫn thanh đạm như thế, có món gì ngon, Người lại mời các cô chú phục vụ lên ăn cùng. Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết về Bác: “Bác thường bỏ miếng thịt gà mà ăn trọn quả cà xứ Nghệ”.

Trong cái mặc hàng ngày, Bác Hồ cũng giản dị, gần gũi với nhân dân như thế. Nhắc đến Bác, ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh. Người trong bộ quần áo ka ki trắng, đôi dép lốp cao su đã sờn và chiếc gậy ba-toong. Trong kháng chiến gian lao, vào mùa đông rét mướt, Bác được một đồng chí nước ngoài tặng một chiếc áo ấm nhưng Bác lại lấy đó làm quà tặng những người chiến sĩ ngoài chiến trường. Sau này, khi Bác đã đi xa, những gì còn lại của Người khiến lòng ta không khỏi xúc động:

"Đôi dép đơn sơ, đôi dép Bác Hồ
Bác đi khắp nẻo quê nhà Bác ơi!"
"Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn..."

Không chỉ vậy, những ngôi nhà Bác từng ở cũng theo Người đi vào huyền thoại. Chẳng ai có thể quên được hang Pắc Bó, núi Các Mác, suối Lê-nin nơi Bác ở trong những năm 1941 khi vừa về nước. Kháng chiến thành công Người lại lần lượt ở những ngôi nhà ba gian rồi nhà sàn "lộng gió thời đại" như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng ca ngợi. Những ngôi nhà ấy có thể khác nhau về kiểu dáng nhưng đều chung nhau ở sự nhỏ nhắn, đơn giản. Những vật dụng trong đó cũng rất ít ỏi, ngoài những đồ đạc tôi thiết phục vụ cuộc sống và công việc của Người: chiếc giường, chiếc tủ, chiếc bàn, chiếc đèn, chiếc giá sách... cũng chỉ có một lọ hoa nhỏ để trang trí. Bác đã từng được tặng một chiếc điều hòa, các đồng chí phục vụ Bác từng rất háo hức gắn thêm vào đó một lọ nước hoa nhỏ nhưng cuối cùng Bác lại từ chối nó để tặng những người thương binh mà theo Bác là "cần nó hơn".

Trong cách làm việc hàng ngày, Hồ Chí Minh cũng là một biểu tượng mẫu mực của sự giản dị. Bác thường tự làm những việc có khả năng để tránh phiền hà cho người khác. Nơi làm việc của Bác được sắp xếp gọn gàng để có thể tìm được những thứ mình cần một cách nhanh chóng. Chuyện kể rằng, vào một ngày mưa các cô chú phục vụ định mang cơm từ bếp lên nhà mời Bác nhưng Bác gạt đi Bác đã che ô đi từ nhà xuống bếp ăn bởi Bác đi thì một mình Bác vất vả, mang cơm lên cho Bác thì nhiều người vất vả. Tất thảy mọi người đều xúc động vô cùng..

Bác Hồ là vậy! Sự giản dị, thanh bạch trong đời sống của Người lã một tấm gương sáng cho những thế hệ người Việt chúng ta noi theo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
hnd
26/03/2022 20:35:09
+4đ tặng
Bác Hồ là một tấm gương về lối sống giản dị và thanh bạch. Điều đó được thể hiện từ trong cuộc sống hằng ngày, đến công việc hay mối quan hệ với mọi người. Bữa cơm của Bác chỉ có vài món hết sức đơn giản. Tất cả đều là những món ăn dân tộc như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa... Khi ăn cơm, Bác không để rơi một hạt cơm nào. Lúc ăn xong lúc nào bát cũng sạch và thức ăn thừa còn được sắp xếp tươm tất. Nơi ở của Bác chỉ là một chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh cái ao. Cái nhà sàn nhỏ đó “luôn luôn lộng gió và ánh sáng”. Trang phục của Bác cũng rất giản dị, chỉ có bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Bác cũng là một người say mê lao động. Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ những việc lớn như cứu nước đến việc nhỏ như trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho đồng chí. Trong quan hệ với mọi người, Bác luôn quan tâm và yêu quý như người thân trong gia đình. Có thể kể đến những việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến… Giản dị trong đời sống, nên Hồ Chí Minh cũng giản dị trong lời nói và bài viết. Cách nói, cách viết của người đều dễ hiểu với mục đích cho quần chúng hiểu được, nhớ được và làm được. Những chân lí: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một…”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do”... đều đã đi vào đời sống của người dân một cách dễ hiểu nhất. Đức tính giản dị của Bác thật đáng học tập, và noi theo.
1
0
Mai
26/03/2022 20:35:14
+3đ tặng

Nếu nói đến tấm gương về sự giản dị và thanh bạch thì chắc hẳn chúng ta đã nghĩ ngay đến vị lãnh tụ vĩ đại nhất Dân tộc – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác chính là nhân chứng rõ ràng và tiêu biểu cho hai đức tính cao quý và đặc biệt cần có ở mỗi người.

Giản dị là cách sống không cầu kì xa hoa sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh xã hội,hoàn cảnh cá nhân. Còn thanh bạch là gì? Thanh bạch là tính từ chỉ lối sống trong sạch,luôn giữ phẩm chất của mình không để giàu sang cám dỗ. Giản dị,thanh bachj được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau: lời ăn tiếng nói hằng ngày,cách ăn mặc,lối sống,cách hành xử,cử chỉ,các thể hiện bản thân…

Lối sống giản dị của Bác Hồ được thể hiện ngay trong những điều nhỏ nhất.ví dụ như trang phục,bác luôn xuất hiện với hình ảnh một người khoác trên mình bộ áo bà ba nâu đã sờn cũ,đôi dép cao su,thêm chiếc khăn bà ba ngang vai,chiếc áo trấn thủ. Hình ảnh ấy đã in đậm trong tâm trí mỗi người,hình ảnh một người mộc mạc như vị cha hiền kính yêu. Trong những năm tháng gian khổ đấu tranh hay khi hoà bình bước đầu được lập trở thành chủ tịch nước.,bác vẫn ở và làm việc trong căn nhà sàn nhỏ,với những đồ vật thật thiết yếu: bộ bàn ghế mây,cái đèn bàn con con,một chiếc giường….đơn giản và nhỏ bé như chính con người bác thể hiện. Bữa cơm của Bác cũng đạm bạc với những món bình dân như cà muối,rau luộc,cháo hoa…hay sang hơn là cá Bác câu trong ao cạnh ngôi nhà sàn nhỏ bé của mình. Ngay cả khi đã có điều kiện tốt hơn, các đồng chí có đề nghị mua cho bác chiếc quạt máy cho mùa hè bởi trời hè năm ấy rất nóng, bác cũng đã cao tuổi nhưng bác vẫn từ chối,dùng chiếc quạt nan bởi dân tộc còn đang gian khó,đồng bào cả nước cơm còn chưa đủ ăn,áo chưa đủ mặt,cuộc sống chưa đầy đủ no ấm.
 

Sự giản dị của bác còn thể hiện qua những lời nói,hành động thường ngày. Từng bài học bác răn dạy,những lời kêu gọi bác đã ra đều sử dụng câu từ ngắn gọn dễ.hiểu,không dài dòng hoa.mĩ để đồng bào cả nước dễ nghe dễ hiểu “ không có gì quý hơn độc lập tự do”,”chúng ta thì hi sinh tất cả nhưng nhất định không chịu mất nước,không chịu làm nô lệ”. Những câu nói giản dị mà đi vào lòng người ấy đã đánh thức,làm sôi sục lên lòng yêu nước,quyết tâm kiên cường bảo vệ đất nước đến cùng của hàng triệu đồng bào ta trong những năm kháng chiến lam lũ, vất vả và đầy gian khó.Còn nhớ như in lời Bác trong ngày đọc bản tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, “ Tôi nói thế,đồng bào ta nghe có rõ không”. Một sự quan tâm ân cần,gần gũi của một vị lãnh tụ vĩ đại thật khiến chúng ta xúc động và càng thêm kính trọng Người.

Ngay cả khi đã có trong tay quyền lực của người lãnh đạo. Những thói quen, nếp sống của bác vẫn không hề thay đổi,Bác vẫn luôn giữ cho mình tấm lòng thanh bạch. Những đức tính ấy là bản chất của Người,không bao giờ thay đổi. Những câu chuyện lúc sinh thời của Bác rất nhiểu. Câu chuyện về việc giữ lời hứa về chiếc vòng bạc sẽ mua cho em bé miền Nam sau mười năm mới có cơ hội quay lại đó nhưng Bác vẫn nhớ và thực hiện lời hứa của mình. Câu chuyện về việc đi thăm các chiến sĩ,động viên khuyến khích họ cố gắng kiên trì hoàn thành nhiệm vụ. Câu chuyện Bác nửa đêm mang chiếc đèn sưởi cho chí gác cổng. Rất nhiều,rất nhiều những câu chuyện nhỏ,vô cùng đơn giản nhưng lại là biểu hiện của lối sống giản dị,thanh bạch của Bác.

Trong các mối quan hệ với mọi người như tiếp đãi khách,Bác thường nói chủ yếu là thật lòng với nhau nên khi tiếp đãi đồng chí Lý Bội Quần,người Trung Quốc đã giúp Bác mua chiếc máy đánh chữ từ Hải Phòng mang về,Bác cũng chỉ “khao” một món canh và hai đĩa thức ăn cùng một chán rượu gạo,tính ra còn chưa hết một đồng bạc.Thế nhưng không vì thế mà tình cảm không đậm đà,vơi đi mà còn thân thiết gắn bó hơn rất nhiều. Cao.lương mỹ vị sang trọng có chắc đổi được những tình cảm thật lòng với nhau. Sống không cần cao sang mà cần nhất là sự chân thành thật lòng với nhau. Bác vẫn luôn nói: Ở đời ai chả muốn ăn ngon mặc đẹp nhưng nếu miếng ngon ấy lại đánh đổi bằng sự phiền hà mệt nhọc của người khác thì không nên. Khi có đồ ăn ngon,Bác luôn chia phần cho tất cả mọi người trong nhà,thường thì đến phần Bác là ít nhất. Con người vĩ đại ấy, luôn cố gắng nỗ lực hơn người khác,suy nghĩ lo lắng cho cả dân tộc nhưng luôn muốn nhận ít nhất,đủ là được.
 

Thời bình là vậy,còn trong chiến đấu, sự giản dị thanh bạch của bác còn được biểu hiện rõ ràng hơn. Cuộc sống trong rừng núi không làm bác thấy tù túng thiếu thốn mà ngược lại Bác còn cảm thấy vui tươi sảng khoái khi được hoà mình vào thiên nhiên,cây cỏ,sống cuộc sống đơn giản với những thức ăn núi rừng dân dã:

“Sáng ra bờ suối tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang.”

Với Bác “ sang” không phải là sống trong nhung lụa,xa hoa mà sang ở đây là  được sống giản dị,thanh bạch mà cao đẹp. Được cống hiến cho đời,cho con người.Bác đã từng tâm sự: Ước nguyện của Bác là sau khi hoàn thành tâm nguyện cứu nước dân, Bác sẽ “làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá trồng rau, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu với vòng danh lợi”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về đạo đức và lối sống cho mỗi cá nhân học theo. Đáng và Nhà nước luôn có chua trương “ Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh”,đặc biệt trong việc giác dục thanh thiếu niên. Vì vậy, chúng ta cần có thái độ,hành động đúng đắn học tập theo tấm gương đạo đức của Người. Hiện nay có rất nhiều người trẻ ý thức rõ ràng được trách nhiêm của bản thân từ đó hành độn tích cực để sống có ích,góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, “ sánh ngang các cường quốc năm châu “. Luôn cố gắng rèn luyện lối sống lành mạng,giản dị. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều vạn trẻ chưa thực sự cố gắng học tập rèn luyên,ăn chơi sa đoạ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển chung của cả động đồng, cần quan tâm và giúp đỡ kịp thời,giáo dục lại lối sống để họ có thể sớm nhận thức được vai trò trách nhiệm cảu bản thân.
Nếu lối sống thanh bạch của các vị hiền triết xưa,như Nguyễn Bỉnh Khiêm chính là sống để giữ hồn mình trong sạch giữu chốn bụi trần nhiều tranh giành lợi lộc,quyền lực. “ Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao”.Họ tìm về với những thú vui quê nhà cốt giữ tấm lòng thanh cao.Còn Bác thì không như vậy,Bác không phải là một nhà hiền triết sống ẩn dật,lánh đời,lối sống của Bác là một lối sống rất dân tộc,mang những nét đẹp truyền thống., một lối sống mà mỗi người chúng ta cần rèn luyện để có được đức tính cao đẹp: giản dị và thanh bạch.

0
0
Lê Hương
26/03/2022 20:36:25
+2đ tặng

Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về tư tưởng, đạo đức, lối lống. Người không chỉ là một nhà chính trị gia xuất chúng mà còn là người có lối sống giản dị, thanh cao. Cả cuộc đời của Bác cống hiến cho công cuộc bảo vệ tổ quốc, hiến dâng trọn đời mình cho dân tộc. Tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác là tấm gương sáng để người đời học tập và noi theo. Lối sống giản dị của Bác được chứng minh qua nhiều biểu hiện.

Bác có phong cách ăn mặc và lối sống sinh hoạt vô cùng giản dị. Chắc chẳng ai có thể ngờ, một vị lãnh tụ vĩ đại như thế nhưng mâm cơm cũng chỉ có vài món đạm bạc. Cà pháo muối xổi, tép kho, rau muống luộc là những món ăn không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày. Trong lúc ăn, Bác ăn từng miếng một, cẩn thận và tỉ mỉ, Bác bảo hạt cơm là hạt ngọc trời, không nên lãng phí. Bất kề một món ăn nào, Bác đều dặn dò không được bỏ phí. Đến cả quả chuối đã chín nhừ, nhiều người ngại không ăn nhưng Bác lại lấy dao gọt bỏ phần đó. Trong mỗi chuyến công tác, Bác thường bảo các cô, các chú chuẩn bị cơm nắm, thức ăn mang theo. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ hiểu con người Bác giản dị và thanh bạch đến nhường nào.

Cuộc sống của một vị chủ tịch nước chỉ gói gọn trong căn phòng nhỏ, với vài ba bộ đồ dùng thiết yếu như giường, màn, chiếc quạt nan. Không gian thoáng mát, hòa cùng với thiên nhiên, cây cỏ. Bác thường ra vườn chăm sóc cây cảnh mỗi lúc rảnh rỗi. Vườn của Bác có nhiều loài cây đẹp và được uốn cắt tỉ mỉ. Đây là không gian chơi tuyệt vời của những đứa trẻ.

Bác Hồ là người ôn tồn, gần gũi với người dân, luôn coi họ như người thân ruột thịt. Bác chỉ bảo, khuyên nhủ, nhắc nhở những cái sai của họ. Bác không nề hà bất kỳ việc gì. Ngay trong ngày đọc Bản tuyên ngôn độc lập, trước khi phát biểu, Bác còn cẩn thận hỏi:  “Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?”. Giọng nói nhẹ nhàng mà ấm áp, lưu lại trong tâm khảm của mỗi người con nước Việt. Có thời gian, Bác thường ghé thăm nhiều đình làng, xóm nhỏ, tặng kẹo, tặng quà cho bà con. Ấy thế mà ai ai cũng yêu cũng quý người. Có lẽ, sự giản dị ấy xuất phát từ trong tâm khảm một con người.

Nỗi lo lớn nhất của Bác lúc bấy giờ là kháng chiến thành công, giành được độc lập dân tộc. Bác không câu nệ tiểu tiết. Người giúp việc chỉ đếm trên đầu ngón tay, những việc nhỏ có thể tự làm được thì Bác không nhờ ai cả. Chiếc áo kaki đã sờn vai nhưng vẫn là người bạn đồng hành trên nhiều hội nghị. Đôi dép lốp cao su cùng Bác băng rừng lội suối. Có lẽ, trên đời này, hiếm có thể tìm kiếm ra một hình tượng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

Bác còn là một nhà thơ chân chính nhưng chưa một lần người tự thừa nhận điều đó. Bác không kén chọn một đề tài cố định nào. Những gì là đời, là người, đơn giản thuần mộc đến đâu cũng có thể thành thơ của Bác. Trong giọng thơ của Người luôn có chút gì đó rất ngang ngược, không giống với một biểu mẫu nào cả. Thơ tứ tuyệt vẫn viết quá bốn câu. Thơ Bác mang lại cảm giác gần gũi, ấm áp lạ thường.

Bác- một người đứng đầu đất nước nhưng sao lại giản dị đến thế? Phải chăng, đó chính là nhờ sự tiếp thu nhiều nguồn văn hóa khác nhau. Bác đi đến nhiều nơi, học hỏi được nhiều điều. Bác chủ động được cả hành vi và cảm xúc của mình. Sống và hòa mình cùng thiên nhiên, đất trời.

Lối sống giản dị của Bác không chỉ thể hiện ở một khía cạnh nhất định nào cả. Nó là sự tổng hòa trong một con người cốt cách. Giản dị nhưng không làm mất đi phẩm giá, tiết kiệm nhưng không phải là keo kiệt. Đây là những đức tính quý báu mà tuổi trẻ bây giờ và mãi về sau nên học tập và noi theo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo