Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Hãy chép lại chính xác trong mỗi bài một câu thơ có chứa hình ảnh thiên nhiên đó và cho biết năm sáng tác của cả hai tác phẩm

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
O 47%
ONG THCS NGÔ SĨ LIÊN 442, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - LỚP 9
ll Viettel
22:40
Xong
FILE_20220328_091...
Năm học 2014 – 2015
hần I (5 điểm)
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 90 phút
Thiên nhiên từ lâu đã chiếm một vị trí đặc biểt trong tâm hồn các thi nhân. Tuy nhiên,
ang viết về một hình ảnh thiên nhiên, mỗi nhà thg lại có những cảm nhận riêng. Trong Khô tho
cda bai Viêng lăng Bác và Sang thu, cả Viễn Phương và Hữu Thịnh đều nhắc tới một hình
ành thiên nhiên giàu ẩn tượng.
1. FHay chép lại chính xác trong mỗi bài một câu thơ có chứa hình ảnh thiên rhiên đó và cho
biết năm sáng tác của cả hai tác phẩm.
2. Ghi lại ngăn gọn cảm nhận của em về hình ảnh thiên nhiên trong hai câu thơ vừa chép.
3. Dựa vào hai khổ thơ có chứa những câu thơ trên, hãy viết một đoạn văn diễn dịch có độ đài
khoảng 12 câu để làm rõ những Cảm nhận tinh tế và niềm xúc động sâu sắc của các tác giả đối
với thiên nhiên, đất nước; trong đoạn có sử/dụng một câu hỏi tu từ và phép nối để liên kết câu.
Phần II (5 điểm)
Viết về các cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, trong bài thơ
Giri em, cô thanh niên xung phong, Phạm Tiến Duật đã có những lời thơ thật xúc động:
Dừng tay cuốc khi em ngoảnh lại
Sẽ giật mình: đường mới ta xây
Đã cỏ độ dài hơn cả độ dài
Của đường sá đời xưa để lại !
čang Thu
Sẽ ra về bao nhiêu cô gái
Một ngày mai, đường sẽ đứng chơ vợ
Để cho đời sau còn thấy ngần ngơ
Trước những công trình ngoằn ngoèo trên mặt đất.
1. Những câu thơ trên gợi cho em nhớ tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9 ?
Cho biết tên tác giả.
2. Trong văn bản mà em vừa nhắc tên, nhà văn cũng đã nhiều lần miêu tả con đường: "Con
đường qua trước hang, kéo lên đổi, đi đến đâu đó, xa ! Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng
lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh."; "Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đ:cờng.";
"Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang."
a. Từ những câu văn trên, hãy nhận xét về hoàn cảnh sống, công việc của các cô gái thanh niê:n
xung phong. Hành động "lhở phào" của người kể chuyện giúp em hiểu thêm điều gì ở họ ?
b. Xác định một câu có dùng lời dân gián tiếp trong những câu văn đã cho.
s. Trong truyện, nhân vật "tôi" từng cho rằng: ".. chuị vào hang là sà ngay đến một thế giới
khác.". Vì sao vậy ?
=
%D
3. Đề có "con đường" thênh thang như hôm nay ta đi, biết bao người đã "đi mãi" và ngã xuống
tạo "ihành đường". Một chiến sĩ cách mạng từng nói: "Con đường của thanh niên chỉ có thể là
con đường cách mạng". Một nhà thơ cũng từng dặn con "Lên đường/ Không bao giờ nhỏ bé
được Nghe con.". Còn em, con đường phía trước của em sẽ như thế nào ? Hãy trình bày suy
nghĩ của mình bằng một đoạn văn nghị luận khoảng nửa trang giấy thi.
=
Họ và tên:
Lớp: 9A ...
Số báo danh: Ué1 Phòna thi.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
122

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo