Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích ý kiến "Thất bại là mẹ thành công"

Tập làm văn: Giải thích ý kiến "Thất bại là mẹ thành công"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
122
2
0
Lê Vũ
02/05/2022 11:01:21
+5đ tặng

Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Để thành công, bạn phải sẵn lòng thất bại”. Điều đó cũng giống như lời khuyên mà ông cha ta đã gửi gắm qua câu: “Thất bại là mẹ thành công”.

Trước hết, chúng ta cần hiểu được khái niệm thành công và thất bại. Hiểu một cách đơn giản, “thành công” là khi con người đạt được những mong muốn của bản thân, hoàn thành mục tiêu đã đề ra hay công việc được giao phó… Còn “thất bại” là khi chúng ta không thể đạt được mục tiêu, ước mơ của bản thân. Với từ “mẹ” thì thành công và thất bại được đặt trong một mối quan hệ mật thiết. Bởi “mẹ” chính là người có công sinh thành, nuôi dưỡng và dạy dỗ mỗi người. Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng trải qua thất bại mới có thành công. Thất bại đã dạy cho con người kinh nghiệm, bài học để đạt được thành công.

Con người luôn theo đuổi thành công. Nhưng chặng đường để chạm đến thành công lại luôn có khó khăn tiếp bước. Không có một con đường nào là bước đi dễ dàng. Thành công chỉ có được khi con người biết tự cố gắng và luôn kiên trì để đạt được nó. Dù phải trải qua thất bại, nhưng chúng ta cần biết cách đứng lên, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và tiếp tục bước đi thì mới có thể đến đích. Thomas Edison đã phát minh ra chiếc bóng đèn đầu tiên trong lịch sử. Trước đó, ông đã trải qua hàng nghìn lần thất bại, nhưng ông vẫn không từ bỏ. Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình”.

Không có sự thành công nào đến một cách dễ dàng. Bản thân mỗi người đều phải luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện bản thân để chinh phục được mục tiêu mà mình đã đặt ra. Không chỉ vậy, chẳng có thành công nào là tồn tại mãi nên khi đạt được, con người không nên tự thỏa hiệp mà dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng của ngày hôm qua. Đối với mỗi học sinh, câu tục ngữ là lời nhắc nhớ giá trị để chúng ta thêm cố gắng học tập, rèn luyện.

Qua giải thích trên, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” đã gửi gắm bài học giá trị cho mỗi người, để luôn nỗ lực trên hành trình chạm đến thành công.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thư Nguyễn
02/05/2022 10:58:28
+4đ tặng
ai đó đã từng nói rằng: “Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại”. Bởi vậy mới có câu “Thất bại là mẹ thành công” để nhắc nhở thế hệ sâu bài học về sự thành công cuộc sống.

Không có một định nghĩa nào cố định về thành công. Nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản nhất, “thành công” là khi con người đạt được những mong muốn của bản thân, đạt được mục tiêu đã đề ra hay hoàn thành tốt công việc được giao phó… “Thất bại” là khi vấp phải khó khó khăn, thử thách để rồi không đạt được những điều mà chúng ta mong muốn. Còn “mẹ” là người đã sinh ra mỗi người, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta. Thành công và thất bại được đặt trong một mối quan hệ gắn bó nhờ từ “mẹ”. Qua đó câu tục ngữ khẳng định rằng, thất bại đã dạy cho con người những bài học quý giá. Sau khi trải qua thất bại con người sẽ rút kinh nghiệm từ đó, nỗ lực hơn trước để tiếp tục chinh phục đích đến của sự thành công.

Hành trình đến với thành công chẳng bao giờ là điều dễ dàng. Bởi vậy mà con người luôn phải nỗ lực rèn luyện để đạt được điều đó. Nhưng có đôi khi, chúng ta phải đối mặt với thất bại. Dù vậy, thì cách đối mặt với thất bại vẫn là điều quan trọng nhất. Có lẽ không ai quên được cái tên Thomas Edison. Với rất nhiều bằng sáng chế mang tên mình, Thomas Edison được mệnh danh là nhà phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại. Các phát minh của ông thực sự đã làm thay đổi lịch sử toàn nhân loại. Tuy nhiên, có mấy ai biết được rằng thuở còn đi học, các giáo viên dạy Edison đã cho rằng ông “quá ngu ngốc nên không thể học bất cứ điều gì”. Ông đã trải qua giai đoạn trưởng thành nhờ sự dạy dỗ của người mẹ. Khi nghiên cứu để phát minh ra chiếc bóng đèn - một phát minh đã làm thay đổi cả thế giới loài người. Thomas Edison đã làm thí nghiệm thất bại đến rất nhiều lần. Chiếc bóng đèn mà Thomas Edison tạo ra được thắp sáng bằng chính sự kiên trì, cố gắng không mệt mỏi và đam mê với công việc của ông. Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình”. Trở về với Việt Nam, Trịnh Long Vũ - một MC nổi tiếng của gameshow chiếc nón kỳ diệu, anh là một tấm gương sáng cho chân lý “nếu theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Dù từng trải qua thất bại, nhưng anh vẫn tiếp tục nỗ lực để có đạt được thành công cho riêng mình.

Bản thân mỗi người khi đạt được thành công đều phải luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện bản thân để chinh phục được mục tiêu mà mình đã đặt ra. Không chỉ vậy, chẳng có thành công nào là mãi mãi nên khi đạt được thành công chúng ta không nên tự thỏa hiệp mà dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng của ngày hôm qua.

Như vậy, thất bại và thành công luôn có mối quan hệ với nhau. “Thất bại là mẹ thành công” - một lời khuyên sâu sắc, ý nghĩa dành cho mỗi con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo