Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tác dụng cùa ngôi kể thứ nhất là gì? Nêu nội dung của văn bản? Em hiểu như thế nào về câu văn "Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt"

Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể... Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi:
- Ba! Có bao giờ thấy có một bài luận văn nào điểm không không ba? Con số không cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu.
Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp:
- Còn thua ba nữa đó, ba. Iít nhứt ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số không bự như quả trứng.
Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhứt cũng hơn được một đứa.
Số là cách đây vài năm, có một nhà xuất bản gởi đến các nhà văn nhà thơ quen biết trong cả nước một câu hỏi, tôi còn nhớ đại ý, nhà văn nhà thơ thời thơ ấu học văn như thế nào, nhà xuất bản in thành sách "Nhà văn học văn". Đọc qua, nghe các nhà văn nhà thơ kể, tất nhiên là mỗi người có mỗi cuộc đời, mỗi người mỗi giọng văn, nhìn chung thì người nào, lúc còn đi học, cũng có khiếu văn, giỏi văn. Nếu không thì lấy gì làm cơ sở để sau này trở thành nhà văn? Rất lô-gích và rất là tự nhiên vậy. Duy chỉ có bài của tôi hơi khác, có gì như ngược lại. Tôi kể, hồi tôi học ở trường trung học Nguyễn Văn Tố (1948 - 1950), tôi là một học sinh trung bình, về môn văn không đến nỗi liệt vào loại kém, nhưng không có gì tỏ ra là người có khiếu văn chương. Và có một lần, bài luận văn của tôi chỉ được có một điểm trên hai mươi (1/20). Đó là kỷ niệm không quên trong đời học sinh của tôi, môn văn.
Khi con tôi đọc bài văn đó, con tôi hỏi:
- Sao bây giờ ba là nhà văn? Và bạn bè cũng hỏi như vậy. Tôi cũng đã tự lý giải về mình, và lời giải cũng đã in vào sách rồi, xin không nhắc lại.
Tôi hỏi con tôi:
- Luận văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị không điểm.
- Luận văn cô cho "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố".
- Con được mấy điểm?
- Con được sáu điểm.
- Con tả ba như thế nào?
- Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy.
- Mấy đứa khác, bạn của con?
Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng:
- A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba.
- Đêm ba nó làm gì?
- Nó nói, đêm ba nó toàn đi nhậu.
- Nó tả ba nó đi nhậu à?
- Dạ không phải. Ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc ban đêm, ba hiểu chưa?
- Còn thằng bạn bị không điểm, nó tả như thế nào?
- Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô.
- Sao vậy?
Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: "Sao trò không làm bài". Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: "Hả?". Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run.
- Nó là học trò loại " cá biệt" à?
- Không phải đâu ba, học trò tiên tiến đó ba.
- Sao nữa? Nó trả lời cô giáo như thế nào?
Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: "Sao trò không làm bài?" Tới lúc đó nó mới nói: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn như hai cái tô. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba!
Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba.
Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con...
Có người hỏi em: "Sao mày không tả ba của đứa khác". Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má.
Chuyện của đứa học trò bị bài văn không điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị không điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.
Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết.

Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Tác dụng cùa ngôi kể thứ nhất là gì
Câu 2: Nêu nội dung của văn bản
Câu 3: em hiểu như thế nào về câu văn "Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt"
- Giải nghĩa từ khoá
- Nội dung của câu văn
- Bài học
Câu 4: Nhận xét về thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản trên
Câu 5: Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là gì qua văn bản trên? Lí giả?
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
16
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Tác dụng của ngôi kể thứ nhất là gì?

Ngôi kể thứ nhất giúp người đọc hiểu rõ hơn về những suy nghĩ và cảm xúc chân thành của nhân vật, từ đó tạo ra sự gần gũi và kết nối giữa tác giả và người đọc. Khi tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, nó cho phép tác giả chia sẻ quan điểm cá nhân, trải nghiệm, và cảm xúc một cách trực tiếp, tạo ra một không khí chân thực và sống động cho câu chuyện. Điều này cũng giúp nhân vật có chiều sâu hơn và cho phép người đọc thấy được sự nhận thức và phản ánh của nhân vật về những sự kiện diễn ra xung quanh.

### Câu 2: Nêu nội dung của văn bản

Nội dung văn bản kể về cuộc trò chuyện giữa một người cha và con trai. Người cha hồi tưởng về thời học sinh của mình, khi ông đã nhận được điểm số thấp trong bài luận văn môn văn. Qua câu chuyện của con trai về một bạn học không làm bài, người cha nhận ra giá trị của sự trung thực và kinh nghiệm sống. Cuối cùng, người cha truyền đạt một bài học sâu sắc rằng sáng tạo không bao giờ nên đồng nghĩa với việc bịa đặt, mà cần phải phản ánh sự thật.

### Câu 3: Em hiểu như thế nào về câu văn "Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt"

- **Giải nghĩa từ khóa**:
- "Sáng tạo": Là quá trình tạo ra cái mới, trong đó có thể bao gồm việc phát triển ý tưởng từ thực tế hoặc trải nghiệm cá nhân.
- "Bịa đặt": Là việc tạo ra những điều không có thật, không dựa trên thực tế mà chỉ trong tưởng tượng hay sai lệch thông tin.

- **Nội dung của câu văn**: Câu văn thể hiện một quan điểm rõ ràng rằng việc sáng tạo, đặc biệt trong văn chương, cần phải bám sát vào sự thật, cần có lòng trung thực. Nó chỉ ra rằng việc viết ra những điều không có thật thay vì những trải nghiệm chân thực sẽ làm mất đi giá trị nghệ thuật cũng như chân thực trong tác phẩm.

- **Bài học**: Bài học này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trung thực trong sáng tạo nghệ thuật. Việc viết từ cuộc sống, phản ánh những giá trị thực sự sẽ mang đến chiều sâu và ý nghĩa cho tác phẩm, đồng thời tránh việc làm sai lệch sự thật.

### Câu 4: Nhận xét về thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản trên

Người cha thể hiện sự bao dung và cảm thông sâu sắc với con trai, đồng thời cũng bộc lộ tâm tư và nỗi niềm khi nhớ về cuộc đời học sinh của mình. Ông cảm thấy thương cảm trước nỗi đau mất mát của học trò và có sự tôn trọng đối với sự trung thực của đứa trẻ không có cha. Tình yêu thương và sự châm biếm nhẹ nhàng hiện rõ trong từng câu chữ, cho thấy người cha không chỉ là một người hướng dẫn mà còn là một người bạn đồng hành, chia sẻ những bài học giá trị trong cuộc sống.

### Câu 5: Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là gì qua văn bản trên? Lí giải?

Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là "Sự trung thực và chân thật trong cuộc sống, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng đều rất quan trọng." Điều này có thể lý giải như sau: Trong cuộc sống, sự trung thực mang đến sự tin cậy và tôn trọng từ những người xung quanh. Những giá trị thực tế và trải nghiệm sống có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc và ý nghĩa hơn nhiều so với việc bịa đặt hay viết dựa trên những điều không có thật. Văn bản nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết phải phản ánh cuộc sống chân thực trong sáng tạo và trong mối quan hệ với người khác.
1
0
+5đ tặng
Câu 1: Tác dụng của ngôi kể thứ nhất là gì?

Ngôi kể thứ nhất giúp người kể (người cha) truyền đạt trực tiếp cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về sự việc. Điều này tạo sự gần gũi, chân thật và dễ cảm thông với người đọc, đồng thời giúp tác giả bộc lộ sự đồng cảm sâu sắc với đứa con và học trò trong câu chuyện.

Câu 2: Nêu nội dung của văn bản.

Văn bản kể về câu chuyện người cha chia sẻ với con trai về một kỷ niệm thời học sinh khi bị điểm rất thấp trong bài luận văn, đồng thời phản ánh câu chuyện của một học trò không có cha và lý do vì sao em lại nộp bài trắng. Bài học từ câu chuyện là sự trung thực trong sáng tạo và giá trị của sự chân thành.

Câu 3: Em hiểu như thế nào về câu văn "Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt"?

Giải nghĩa từ khóa: "Sáng tạo" là khả năng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo. "Bịa đặt" là việc tạo ra những điều không có thật, không trung thực.
Nội dung của câu văn: Câu văn muốn nhấn mạnh rằng sáng tạo phải dựa trên sự thật, không phải là sự giả dối hay bịa đặt để cho có vẻ đẹp hay hấp dẫn.
Bài học: Chúng ta cần trung thực trong sáng tạo và không nên dùng sự giả dối để đạt được mục đích. Sáng tạo chân chính sẽ có giá trị lâu dài.
Câu 4: Nhận xét về thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản trên.

Người cha thể hiện thái độ nghiêm túc, sâu sắc và đầy cảm thông. Ông không chỉ chia sẻ kỷ niệm của mình mà còn đặt mình vào vị trí của con và học trò để hiểu được nỗi niềm của họ. Tình cảm của người cha là sự chân thành và quan tâm sâu sắc đến cảm xúc của con mình, cũng như những bài học về sự trung thực trong cuộc sống.

Câu 5: Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em là gì qua văn bản trên? Lí giải.

Thông điệp quan trọng nhất là "Trung thực là giá trị cốt lõi trong sáng tạo và cuộc sống". Văn bản nhấn mạnh rằng sự trung thực và chân thành không chỉ quan trọng trong học tập mà còn trong mọi lĩnh vực khác. Việc "bịa đặt" không thể thay thế cho sự sáng tạo thực sự, và chỉ có sự thật mới mang lại giá trị bền vững.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×