Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý nghị luận thái độ đối với người khuyết tật

Lập dàn ý nghị luận thái độ đối với người khuyết tật
1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.551
4
4
_ttt_
08/05/2022 21:43:09
+5đ tặng

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa sự đồng cảm và chia sẻ

Ví dụ: Trong cuộc sống của chúng ta, xung quanh vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta rất nhiều, họ cần chúng ta đồng cảm và chia sẻ. Chính vì thế mà thời đại này, có những người có tấm lòng đồng cảm và biết chia sẻ và cũng có những người họ thờ ơ với những người xung quanh. Chính vì thế mà ta nên biết chia sẻ và thông cảm với những người xung quanh.

Bạn đang đọc: Dàn ý nghị luận về ý nghĩa của sự đồng cảm, sẻ chia trong cuộc sống

II. Thân bài:

1. Giải thích đồng cảm và chia sẻ:

a. Đồng cảm là gì ?- Là chung một cảm nghĩ, một tấm lòng- Là sự đồng cảm, luôn đồng cảm và chăm sóc đến người khácb. Chia sẻ là gì ?- Là san sẻ những gì mình có với người khác- Cùng vui cùng buồn với người khác, khi họ gặp khó khăn vất vả, gian nan- Giúp đỡ họ khi họ không có năng lực thực thi

2. Bàn luận

a ) Sự đồng cảm và chia sẻ được biểu lộ qua những mối quan hệ :- Giữa con người với con người- Giữa những thành viên trong mái ấm gia đình với nhau- Giữa học đường, tập thể, xã hội, toàn thế giới …b ) Những bộc lộ của đồng cảm và chia sẻ :- Về vật chất : tất cả chúng ta hoàn toàn có thể quyên góp, ủng hộ bằng nhiều cách để trợ giúp những người gặp hoạn nạn, khó khăn vất vả .- Về niềm tin : tất cả chúng ta biết lắng nghe, mở lòng để đồng cảm họ, bộc lộ tình cảm, sự thấu hiếu so với những người gặp khó khăn vất vả- Về công sức của con người : hoàn toàn có thể góp phần thiết kế xây dựng nên nơi cư trú hay kiến thiết xây dựng trường học cho những nơi khó khăn vất vả, … .

c) Ý nghĩa của sự đồng cảm và chia sẻ:

– Đối với người nhận : những người gặp khó khăn vất vả sẽ rất vui, họ cảm thấy được an ủi, được chăm sóc và chia sẻ- Đối với người ủng hộ : những người ủng hộ sẽ được an lòng, cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản và sống tốt hơn .- Đồng cảm và chia sẻ đều mang lại quyền lợi cho cả hai bên, giúp cho niềm tin của học trở nên thư thái và được yêu thương hơn .

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về đồng cảm và chia sẻ

– Đồng cảm và chia sẻ là một hành vi tốt trong xã hội giờ đây- Chúng ta hãy đồng cảm và chia sẻ để giúp những người xung quanhTham khảo thêm hướng dẫn cách lập dàn ý chi tiết cụ thể đề nghị luận xã hội về sự thấu cảm, vai trò ý nghĩa của sự đồng cảm, sẻ chia, chăm sóc lẫn nhau trong đời sống .

Mẫu dàn ý 2:

I. Mở bài:

– Xác định yếu tố cần nghị luận : ý nghĩa của sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người trong đời sống lúc bấy giờ

II. Thân bài

1. Giải thích

– Đồng cảm : Là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào thực trạng của người khác để hiểu và cảm thông với họ .- Sẻ chia : Cùng người khác san sẻ vui buồn, những trạng thái tình cảm, tâm hồn với nhau ; cả sự chia sẻ những khó khăn vất vả về vật chất, giúp nhau trong hoạn nạn …=> Khi ta học được cách đồng cảm và chia sẻ tức biết sống vì người khác cũng là lúc mình nhận được niềm vui ; ta cảm thấy cuộc sống này thật tuyệt vời. Nếu ai cũng biết ” học cách đồng cảm và sẻ chia “, toàn cầu này sẽ thật là ” thiên đường ” .

2. Bàn luận

a ) Cuộc sống đầy những khó khăn vất vả vì thế cần lắm những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia- Sẻ chia về vật chất : Giúp đỡ khi khó khăn vất vả, hoạn nạn .- Sẻ chia về ý thức : Ánh mắt, nụ cười, lời an ủi, chúc mừng, nhiều lúc chỉ là sự tĩnh mịch cảm thông, lắng nghe .b ) Sự đồng cảm, sẻ chia được biểu lộ trong những mối quan hệ khác nhau :- Đối với người nhận ( … )- Đối với người cho ( … )- Đồng cảm, sẻ chia và xã hội ngày này ( … )c ) Bàn luận lan rộng ra : Cần lên án, phê phán căn bệnh vô cảm, lối sống ích kỉ, sống thiếu nghĩa vụ và trách nhiệm với đồng loại, với hội đồng ở 1 số ít người .

3. Bài học nhận thức và hành động

– Nhận thức : Đồng cảm, sẻ chia giúp con người thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những nghịch cảnh của cuộc sống. Đó cũng là một trong những phẩm chất ” người “, kết tinh giá trị nhân văn cao quý ở con người .- Hành động : Phải học cách đồng cảm, sẻ chia và phân biệt đồng cảm, sẻ chia với sự thương hại, ban ơn … Ai cũng hoàn toàn có thể đồng cảm, sẻ chia với những người quanh mình với điều kiện kèm theo và năng lực hoàn toàn có thể của mình .

III. Kết bài:

– Cuộc sống sẽ đẹp vô cùng khi con người biết đồng cảm, sẻ chia. Đó cũng là truyền thống lịch sử tốt đẹp của dân tộc bản địa ta .Có thể bạn chăm sóc : Top 10 + bài nghị luận hay Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo